Nghị sỹ EU kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về vụ chìm tàu ở Hy Lạp

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 07/07/2023 07:17

Nghị sỹ EU chủ trì phiên điều trần của EP cho rằng "mức độ nghiêm trọng" của thảm kịch chìm tàu cướp đi sinh mạng của hàng trăm người cho thấy cần mở cuộc cuộc điều tra quốc tế độc lập và minh bạch.

Nghi sy EU keu goi mo cuoc dieu tra quoc te ve vu chim tau o Hy Lap hinh anh 1Những người được cứu trong vụ chìm tàu chở người di cư được đưa tới cảng ở thị trấn Kalamata, Hy Lạp, ngày 15/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/7 đã hối thúc mở cuộc điều tra độc lập về thảm kịch chìm tàu chở người di cư tại Hy Lạp xảy ra hồi giữa tháng 6 được cho là đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Bà Birgit Sippel - Nghị sỹ EU chủ trì phiên điều trần của Nghị viện châu Âu (EP), cho rằng "mức độ nghiêm trọng" của thảm kịch đòi hỏi "cuộc điều tra quốc tế độc lập và minh bạch."

Bà kêu gọi Hy Lạp và Ủy ban châu Âu (EC) mở cuộc điều tra khẩn cấp để đánh giá, xem xét những hành động mà lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp và Frontex (Cơ quan bảo vệ biên giới của EU) đã thực hiện liên quan đến các nghĩa vụ quốc tế về tìm kiếm và cứu nạn.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Các quyền cơ bản của EU Michael O'Flaherty cho rằng cần có "cuộc điều tra thích hợp" về thảm kịch tàu chở người di cư ngoài khơi Hy Lạp.

Căn cứ thông tin từ cuộc điều tra của giới chức Hy Lạp, Ủy viên phụ trách nội vụ của EU Ylva Johansson cho biết có thể có 600 người đã rơi xuống biển trong thảm kịch này và chỉ có khoảng 110 người được cứu sống.

Bà nêu rõ những kẻ buôn người Ai Cập sử dụng tàu đánh cá để đưa 750 người từ Libya vượt biên qua Địa Trung Hải để tiến vào châu Âu. Điều đáng nói là những người di cư đã bị nhồi nhét trên chiếc tàu chật ních người, từng lớp người đè lên nhau, trong đó những người di cư có tiền hơn được bố trí ở lớp trên, tiếp theo là phụ nữ và trẻ em, sau cùng là đàn ông.

Trong khi đó, người đứng đầu Frontex, ông Hans Leijtens, cho biết chiếc máy bay của cơ quan cứu hộ này đã bay lòng vòng khi phát hiện chiếc tàu này và Frontex đã đề nghị Hy Lạp giúp đỡ, song không nhận được phản hồi từ chính quyền Hy Lạp.

Chính phủ Hy Lạp bác bỏ điều này, đồng thời cho biết đã mở hai cuộc điều tra, trong đó một cuộc điều tra về những kẻ buôn người và một cuộc điều tra về hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển.

Vụ đắm tàu xảy ra ngoài khơi Hy Lạp vào ngày 14/6. Chiếc tàu đánh cá dài 20-30m chở hàng trăm người di cư đã chìm ngoài khơi vùng biển phía Tây Nam của Hy Lạp, một trong những vùng nước sâu nhất của Địa Trung Hải, khi đang trong hành trình tới Italy. Hy Lạp vẫn đang tích cực tìm kiếm những người mất tích.

Con tàu cũ kỹ nói trên được cho là khởi hành từ Ai Cập, đón người di cư tại thành phố duyên hải Tobruk của Libya vào ngày 10/6 trước khi vượt biển tới Italy.

Theo giới chức Hy Lạp, những người sống sót cho biết mỗi người di cư đã phải trả 4.500 USD cho chuyến hành trình này./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nghi-sy-eu-keu-goi-mo-cuoc-dieu-tra-quoc-te-ve-vu-chim-tau-o-hy-lap/873496.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị sỹ EU kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về vụ chìm tàu ở Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO