Ngày 4/6/2013, thay mặt Chính phủ,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Nghị quyết số 68/NQ-CP về phiên họp Chính phủthường kỳ tháng 5/2013. Sau đây là toàn văn Nghị quyết.
Ngày 26/5/2013, Chính phủ họp phiênthường kỳ tháng 5/2013, thảo luận và quyết nghị những vấn đề sau:
1. Về Báo cáo tình hình kinh tế - xãhội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP,Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình.
Chính phủ thống nhất nhận định:Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô có bước ổn định hơn, là điềukiện thuận lợi thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh,tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Lạm phát được kiềm chế,giá cả, thị trường ổn định. Lãi suất tiếp tục giảm, dư nợ tín dụng có cảithiện, dự trữ ngoại hối tăng cao. Các biện pháp miễn, giảm, giãn thuế đã gópphần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xuất khẩu tiếp tục duytrì đà tăng trưởng cao. Sản xuất công nghiệp có chuyển biến, sản xuất nôngnghiệp và khu vực dịch vụ tương đối ổn định. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài(FDI) đăng ký và thực hiện đều tăng so với cùng kỳ năm trước; giải ngân vốn hỗtrợ phát triển chính thức (ODA) tiếp tục đạt khá và cao hơn cùng kỳ năm trước.An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục,y tế, giải quyết việc làm… tiếp tục được quan tâm. Chính trị, xã hội ổn định;quốc phòng được tăng cường; an ninh, trật tự được giữ vững. Công tác cải cáchhành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũngđược chú trọng; công tác đối ngoại được đẩy mạnh.
Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn nhiềukhó khăn, thách thức: Lãi suất tuy giảm khá mạnh nhưng khả năng tiếp cận và hấpthụ vốn của doanh nghiệp thấp, dư nợ tín dụng tăng chậm, xử lý nợ xấu trong nềnkinh tế chưa đáp ứng yêu cầu. Sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm, tổng cầu củanền kinh tế thấp, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến còn cao; chăn nuôivà nuôi trồng thủy sản khó khăn, xuất khẩu lúa gạo đang chịu áp lực cạnh tranhvề giá và thị trường. Thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch. Đời sống, việclàm, thu nhập của một bộ phận dân cư gặp khó khăn. Tình hình tai nạn giaothông, tội phạm còn diễn biến phức tạp. Thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn, khólường. Việc triển khai nhiệm vụ, công việc theo chỉ đạo, điều hành của Chínhphủ và các cơ chế, chính sách đã ban hành chậm đi vào cuộc sống, chưa đáp ứngyêu cầu đề ra. Trong khi đó, tình hình kinh tế thế giới và khu vực được dự báotiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, xã hội nước ta.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan,địa phương tập trung khắc phục khó khăn, thách thức; tiếp tục cụ thể hóa vàtriển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Trungương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâmsau:
- Khẩn trương cụ thể hóa, tập trungđôn đốc triển khai, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chủ trương, cơ chế,chính sách Chính phủ đã chỉ đạo, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP, số02/NQ-CP, Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ và các công việc,nhiệm vụ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; quyết tâm đưa cơ chế,chính sách vào cuộc sống.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếptục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để có thể giảm thêm lãisuất cho vay một cách hợp lý; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cậnvốn, hướng dòng vốn vào sản xuất; có giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp còn triểnvọng tiếp tục vay vốn phục vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh; điều hành tăngtrưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu cả năm nhưng không dồn vào một thời điểm,ưu tiên cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, các doanh nghiệp cótriển vọng, có thị trường tiêu thụ; tích cực triển khai chính sách tín dụng hỗtrợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại đối với người có thu nhập thấp;khẩn trương triển khai Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 –2015; thúc đẩy hoạt động Công ty quản lý tài sản (VAMC) góp phần xử lý nợ xấu,khai thông dòng vốn tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tỷ giá, thị trường vàng theomục tiêu.
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp vớicác Bộ, cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện, đôn đốc triển khai Chỉ thị số09/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, điềuhành thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách; thực hiện kịp thời chính sáchmiễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, vừa khuyến khích sản xuất, kinh doanh,vừa động viên hợp lý nguồn thu, đồng thời tăng cường quản lý thu, chống thấtthu và xử lý nợ đọng thuế; chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả; điềuhành ngân sách chủ động, bảo đảm cân đối, giữ bội chi trong phạm vi Quốc hộiquyết định; tăng cường công khai thông tin về giá và Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung đẩy nhanhtiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các nguồn vốnngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA, những dự án đang triển khai cóthể hoàn thành sớm và đưa vào sử dụng; tổng hợp, rà soát, trình Chính phủphương án huy động vốn để triển khai một số dự án trọng điểm quốc gia, thựchiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ ChíMinh đoạn qua Tây Nguyên (QL14), vốn đối ứng ODA; khẩn trương trình Thủ tướngChính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường kiểm tra, kiểm soát đầu tư, xử lý nợđọng xây dựng cơ bản, hạn chế việc doanh nghiệp ứng vốn để thực hiện dự ántrong khi chưa xác định được khả năng cân đối vốn.
- Bộ Công Thương chỉ đạo tích cựctriển khai các chương trình kích cầu thị trường trong nước, tăng sức mua thịtrường, góp phần giảm hàng tồn kho; tập trung tháo gỡ khó khăn cho công nghiệpchế biến; nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, củng cố và mở rộng thị trườngxuất khẩu, khuyến khích xuất khẩu, đơn giản hóa các thủ tục xuất khẩu tại cácđịa phương, các cửa khẩu; chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triểnnông thôn khẩn trương xây dựng quy hoạch đầu mối xuất khẩu gạo; quản lý chặtchẽ hoạt động của các đầu mối, có biện pháp, chế tài khắc phục tình trạng cạnhtranh xuất khẩu không lành mạnh, phá giá; tích cực chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanhtiến độ các dự án điện, tăng cường các biện pháp, phương án bảo đảm an toàn cáccông trình điện, đặc biệt là hệ thống truyền tải điện cao áp; khẩn trương làmrõ, xem xét trách nhiệm về sự cố điện đã xảy ra tại miền Nam, không để xảy ratrường hợp tương tự.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nôngthôn tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, chống hạn, khắc phục tình trạngxâm nhập mặn, bảo vệ vụ lúa Hè thu; triển khai tạm trữ lúa gạo, không để giáxuống thấp ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân; tăng cường chỉ đạo, quản lý cácHiệp hội trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, nâng cao vai trò của các Hiệp hộitrong định hướng giá nông sản xuất khẩu, không để các doanh nghiệp xuất khẩuphá giá, gây thiệt hại chung; nghiên cứu thị trường gạo thế giới, xây dựng kếhoạch tăng sản lượng và chất lượng gạo hợp lý để vừa cạnh tranh xuất khẩu, vừađảm bảo thu nhập cho người trồng lúa; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Namtháo gỡ khó khăn đối với các hộ nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi đang có nợ quáhạn tại các ngân hàng, xem xét phương án cơ cấu lại nợ và tiếp tục cho vay đểduy trì và mở rộng sản xuất nếu bảo đảm khâu tiêu thụ; chủ động nắm tình hình,chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão, kịp thời đối phó với những diễn biến phứctạp của thiên tai.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường chủtrì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tíchcực triển khai các thủ tục để Việt Nam tham gia Công ước Liên hợp quốc về sửdụng các nguồn nước quốc tế vào năm 2014.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xãhội tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách an sinh vàphúc lợi xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và việc làm;triển khai hiệu quả các giải pháp về đào tạo nghề, tạo việc làm, nhất là đốivới lao động nông thôn, lao động bị thu hồi đất sản xuất; chủ động có kế hoạchxuất khẩu lao động tại các thị trường tiềm năng trong tương lai.
- Bộ Y tế tăng cường đào tạo cán bộy tế có trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh việncác tuyến; tích cực triển khai Đề án giảm tải bệnh viện, đẩy nhanh tiến độ xâydựng các bệnh viện; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuấtphương án sử dụng một phần kinh phí cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để đầu tưxây dựng bệnh viện, báo cáo Chính phủ.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát,kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng một số trường đại học được thành lập nhưng chậmđầu tư và hoàn thiện các điều kiện phục vụ đào tạo; tăng cường công tác quảnlý, khắc phục hạn chế, bảo đảm chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng; chỉ đạo tổchức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông bảo đảm nghiêm túc, an toàn,hiệu quả cao.
- Bộ Nội vụ chủ trì và các Bộ, cơquan, địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chínhnhà nước giai đoạn 2011 - 2020, bảo đảm chất lượng của kế hoạch cải cách hànhchính hằng năm theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chínhphủ.
- Các thành viên Chính phủ chủ độngchuẩn bị báo cáo tiêu thu, giải trình và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5,Quốc hội khóa XIII, trong đó lưu ý các vấn đề được Quốc hội, cử tri và nhân dânquan tâm. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ràsoát chương trình công tác để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các đề ántheo chương trình công tác, đặc biệt là các văn bản quy định chi tiết; đánhgiá, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm, phát hiện những tồntại hạn chế cần khắc phục, đồng thời xây dựng nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành 6tháng cuối năm theo Quy chế làm việc của Chính phủ.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉđạo thông tin, tuyên truyền bảo đảm khách quan về tình hình kinh tế - xã hội,mục tiêu của chính sách, công tác, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; khẩntrương trình ban hành Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí vàxuất bản. Các Bộ, cơ quan chủ động cung cấp thông tin về ngành, lĩnh vực bảođảm chính xác, kịp thời để tạo sự minh bạch và định hướng dư luận; phối hợp xửlý việc lợi dụng tự do dân chủ thông tin tuyên truyền sai sự thật, xuyên tạctình hình đất nước, gây phương hại đến uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân vàlợi ích của nhân dân.
2. Về Báo cáo tình hình thực hiệnđầu tư các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên(Quốc lộ 14) do Bộ Giao thông vận tải trình.
Việc triển khai đầu tư cải tạo, mởrộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng,Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ đã được triển khai tích cực, đạt khối lượnglớn, một số dự án trên toàn tuyến đã hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệuquả rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 gặpkhó khăn trong việc huy động các nguồn vốn theo hình thức phát hành trái phiếuđược Chính phủ bảo lãnh hoặc hình thức BOT. Bên cạnh đó, còn nhiều dự án quantrọng, cấp bách về thủy lợi, y tế, giáo dục đang dở dang vì chưa bố trí được đủvốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành. Do vậy, Chính phủ thống nhất đề nghịQuốc hội cho phép phát hành thêm trái phiếu Chính phủ để thực hiện đầu tư đốivới các dự án này.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan hoàn thành thủ tục cấp phépđầu tư BOT; tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành cácdự án dở dang và một số dự án quan trọng, cấp bách, trong đó có các dự án mởrộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14; trên cơ sở đó xây dựng phương án phát hành thêmtrái phiếu Chính phủ, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết địnhtại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương trình phương án ứng trước vốn ngân sáchnhà nước để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án mở rộng Quốclộ 1, Quốc lộ 14 và vốn đối ứng các dự án ODA.
Giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạolập, thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư, chỉ định nhà thầu thi công theođúng quy định của pháp luật; tích cực đôn đốc tiến độ các dự án, quyết tâm phấnđấu hoàn thành cơ bản toàn tuyến vào năm 2016. Các địa phương có tuyến đường điqua có trách nhiệm tập trung quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, góp phầnbảo đảm tiến độ các dự án.
3. Về dự án Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của Luật đường thủy nội địa do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tảitrình.
Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì,phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thuý kiến thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Luật đường thủy nội địa. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Thủtướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Quốc hội.
4. Về dự án Pháp lệnh Cảnh sát cơđộng do Bộ trưởng Bộ Công an trình.
Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợpvới Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quantiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự án Pháp lệnh này, trình Thủtướng Chính phủ xem xét theo hướng: Tên Pháp lệnh và tên gọi lực lượng cảnh sátnày phù hợp với thông lệ quốc tế; quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ của lựclượng cảnh sát thuộc Bộ Công an và trách nhiệm liên quan của Bộ Quốc phòng; cơcấu tổ chức chỉ quy định về nguyên tắc và giao Chính phủ quy định cụ thể để bảođảm tính ổn định, lâu dài của Pháp lệnh; quy định rõ các trường hợp được sửdụng vũ khí, được phép nổ súng; chế độ, chính sách phù hợp và tương quan vớicác lực lượng vũ trang khác.
Nguồn Chinhphu.vn