Nghệ bò cạp - cây dược liệu quý ở Đắk Ha

Phạm Khánh| 25/05/2021 08:36

Nghệ bò cạp là cây thuốc gia truyền được Lương y Nguyễn Thị Đường ở thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) phát hiện và sử dụng để điều trị các bệnh thông thường như viêm đường hô hấp, phế quản, hen suyễn, dạ dày và dùng để sát khuẩn…

ADQuảng cáo

Mới đây, Lương y Nguyễn Thị Đường hợp tác với Tiến sĩ Mai Thành Chí (Viện Công nghệ Hóa học tại Hà Nội) làm chủ đề tài nghiên cứu lấy mẫu kiểm tra hoạt tính cho kết quả rất khả quan trong việc điều trị ung thư.

Lương y Nguyễn Thị Đường phát triển vùng nguyên liệu trồng nghệ bò cạp

Qua nghiên cứu của Tiến sĩ Mai Thành Chí và kết quả phân tích thành phần dược tính từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nghệ bò cạp chứa 38 thành phần dược tính; trong đó có 3 thành phần quan trọng chống ung thư và ức chế sự phát triển tế bào ung thư.

ADQuảng cáo

Lương y Nguyễn Thị Đường cho biết: “Qua phân tích thành phần hóa học và kết quả nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cây nghệ bọ cạp có tác dụng chữa trị các bệnh ung thư vú, tử cung, gan, vòm họng. Phương pháp điều trị là lấy tinh dầu và bã nghệ kết hợp với các vị thuốc khác cho bệnh nhân uống kết hợp đắp vào khối u nhằm hút, loại bỏ các tế bào chết ra ngoài. Đối với nghệ sau khi lấy tinh dầu, bã xay thành bột làm thành viên nén, viên nang hoặc sản xuất thực phẩm chức năng sử dụng cho mục đích sức khỏe”.

Củ nghệ bò cạp do người dân sản xuất được Lương y Nguyễn Thị Đường thu mua

Ngoài hỗ trợ điều trị các căn bệnh ung thư, cây nghệ bò cạp còn mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân tại địa bàn Đắk Nông. Theo tính toán thực tế từ các hộ dân, đầu tư trồng 1 ha nghệ cần đến 300 triệu đồng mua giống, phân bón, chi phí thuê người chăm sóc. Mỗi ha từ khi trồng đến lúc thu hoạch là 20 tháng, với sản lượng bình quân 15 tấn, trừ chi phí thu lãi về 450 triệu đồng. Đặc tính của cây nghệ, thời gian trồng đến khi thu hoạch dài, nhưng có thể trồng xen trong rẫy cà phê, tiêu, hoặc cao su, nhưng không được sử dụng các loại thuốc hóa học vì ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu.

Cũng theo Lương y Nguyễn Thị Đường, hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Nông kết hợp với nhau đang xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất tinh dầu nghệ trên địa phận thôn 7, xã Đắk Ha, với tổng kinh phí dự kiến ban đầu 5 tỷ đồng. Khi nhà máy đi vào hoạt động cần phải có nguồn nguyên liệu khoảng 6.000 tấn nghệ/năm với diện tích 600 ha nguyên liệu. Hiện nay, lương y Đường chỉ mới dừng lại liên kết với một số hộ dân trồng được 20 ha nguyên liệu, sau khi thu hoạch thì mua với giá 50.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ bò cạp - cây dược liệu quý ở Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO