Mẹo vặt

Ngày Thể thao Việt Nam là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Thể thao Việt Nam

Kiên Trung 26/03/2024 20:40

Ngày Thể thao Việt Nam được Bác Hồ thành lập nhằm khích lệ phong trào rèn luyện thể thao. Tuy 27/3 không phải là ngày lễ lớn mà toàn dân được nghỉ phép nhưng đây là một trong những ngày quan trọng được chính Bác Hồ ký sắc lệnh lập nên.

ADQuảng cáo

Ngày Thể thao Việt Nam là ngày nào?

ngay-the-thao-viet-nam.png
Ngày Thể thao Việt Nam là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam đang dần khẳng định được vị thế của mình trên trường đua quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á, để tôn vinh ngành thể thao Việt Nam có ngày 27/3.

Ngày này nhằm dùng để tri ân đến sự cống hiến và thành tựu của các vận động viên, cầu thủ và các nhà tài trợ thể thao tại Việt Nam. Từ đó khích lệ người dân Việt chăm chỉ tập luyện thể dục để nâng cao sức khỏe, tinh thần.

Nguốn gốc lịch sử và ý nghĩa của ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Nguồn gốc lịch sử ra đời của ngày Thể thao Việt Nam

Tham khảo những banner/poster Ngày thể thao Việt Nam 27/3 bắt mắt 2024

Nhìn thấy được vai trò quan trọng trong các hoạt động thể dục thể thao, năm 1946, Bác Hồ đã ra quyết định cho xây dựng nhà thể dục Trung ương. Ngay sau đó, vào cuối tháng 3/1946, trong lời kêu gọi toàn dân cùng tập thể dục, Bác Hồ đã viết:

“Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần mang sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là nghĩa vụ của mỗi một người dân yêu nước. Việc đó ko tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, ý thức toàn bộ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

Chỉ sau 2 tháng kể từ khi đưa ra lời kêu gọi, phong trào “Khỏe vì nước” được dấy lên khắp toàn quốc. Khai sinh ra nền Thể dục thể thao Việt Nam, đánh dấu những bước khởi động đầu tiên của nền thể thao nước nhà trong thời kỳ mới. Sau đó, vào ngày 29/01/1991, Chủ toạ Hội đồng Bộ trưởng (Chính phủ hiện nay), đã ban hành Quyết định số 25/CT chính thức lấy ngày 27/3 làm “Ngày Thể thao Việt Nam”.

Ý nghĩa của ngày Thể thao Việt Nam mang lại

Ngày 27/3 là ngày gì? Ý nghĩa, lịch sử ngày 27 tháng 3

Ngày lễ này được Bác Hồ thành lập nhằm kêu gọi tất cả người dân trong nước cùng tham gia những hoạt động thể thao rèn luyện sức khỏe. Qua đó, khi người dân có sức khỏe tốt thì mới nước nhà có thêm sức mạnh để xây dựng và phát triển.

Ngày 30/01/1946, Nha Thể dục Trung ương trực thuộc Bộ Thanh niên đã ra đời. Thể thao nâng cao sức khỏe là điều rất được khuyến khích để phát triển đất nước. Việc này giúp người dân vừa tăng cường được sức khỏe của bản thân vừa cải thiện và nâng cao được nòi giống khỏe mạnh. Bác cũng mong muốn rằng con dân Việt Nam của mình có thể giúp đất nước trở thành một cường quốc mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Để khích lệ người dân chăm chỉ vận động, tập luyện và tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, cuối tháng 3/1946, Bác đã động viên tất cả mọi người cùng rèn luyện thể thao để có sức khỏe tốt. Nghe lời kêu gọi đầy ý nghĩa của Bác, chỉ vỏn vẹn trong vòng 2 tháng, toàn dân đã dấy lên phong trào "Khỏe vì nước". Đây là khởi đầu cho sự phát triển của lĩnh vực thể thao nước nhà hiện nay.

Các hoạt động hưởng ứng ngày Thể thao Việt Nam

Ngày nay, các thế hệ con cháu chúng ta hằng năm đều hưởng ứng một cách nghiêm chỉnh với nhiều nỗ lực, phấn đấu và cố gắng duy trì ý nghĩa của hoạt động thể dục, thể thao. Dưới đây là một vài thành tích của Việt Nam trong năm 2022 vừa qua:

Việt Nam đứng nhất toàn đoàn tại SEA Games 31: Việt Nam đạt được 205 HC vàng, 125 bạc và 116 đồng, Đây là lần thứ hai nước ta đứng đầu sau lần làm chủ nhà vào năm 2003. Ngoài ra, Việt Nam cũng phá kỷ lục 194 huy chương vàng mà Indonesia lập năm 1997. Bộ môn mang lại cho Việt Nam thành tích cao nhất là môn điền kinh với 22 huy chương vàng, 14 bạc và 8 đồng. Ngoài ra, bóng đá và bóng ném giúp nước nhà đạt 100% HC vàng.

Việt Nam lần đầu tiên giúp Đông Nam Á nở mặt ở vòng loại World Cup 2022 dành cho bóng đá nam. Mặc dù vẫn nằm ở đáy bảng B tại vòng loại khu vực Châu Á nhưng đội tuyển quốc gia của chúng ta đã tạo nên dấu ấn lịch sử khi thắng Trung Quốc và hòa với một đổi tuyển dự World Cup thường xuyên như Nhật Bản.

ADQuảng cáo

Đội bóng đá nữ làm nên kỳ tích khi đưa Việt Nam tham gia vào World Cup nữ 2023. Đội bóng đá nữ chưa bao giờ làm chúng ta thất vọng khi họ đầy bản lĩnh và dứt khoát giúp Việt Nam ghi danh vào giải đấu cấp quốc tế.

Những khẩu hiểu ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Tập luyện thể dục, thể thao là điều đáng quý cho sức khỏe của mỗi người dân. Do đó, có rất nhiều khẩu hiệu tuyên truyền của ngày 27/3 được lan truyền mạnh mẽ. Dưới đây là một vài khẩu hiệu hay đã được các tổ chức thể thao và kênh tin tức về sức khỏe tuyên truyền:

Nào cùng tập ngay! Vì một Việt Nam khỏe mạnh và hạnh phúc

Nào cùng tập ngay, sống vui, sống khỏe

Tôi khỏe, bạn khỏe, vì một Việt Nam khỏe mạnh và hạnh phúc

Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Khỏe để lập nghiệp và giữ nước

Thể thao đoàn kết - Trung thực - Cao thượng - Tiến bộ

Nhanh hơn - Cao hơn - Xa hơn

Các lời chúc mừng ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Lịch sử và ý nghĩa Ngày thể thao Việt Nam 27/3/1946

1. Hôm nay 27/3 là ngày Thể thao Việt Nam, xin gửi lời kính chúc tới tất cả mọi người đã và đang công tác trong ngành Thể thao có một sức khỏe dồi dào, hạnh phúc, luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao, chúc Thể thao Việt Nam có nhiều chuyển biến để bắt kịp với Thể thao thế giới.

2. Chúc mừng ngày Thể thao Việt Nam 27-3, Chúc các nhà Quản lý thể thao và liên đoàn các cấp cùng toàn thể anh chị em vận động viên một sức khỏe dồi dào, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và thành công!

3. Ngày thể thao Việt nam 27/3 chúc những người làm công tác thể thao và các vận động viên sức khỏe hạnh phúc, nỗ lực tăng cường tập luyện đạt được kết quả cao.

4. Trong đó bao hàm cả chỉ tiêu mỗi cá nhân tự đề ra, khi đạt được mục tiêu, mục đích lòng dạ rất phấn khởi: Thể thao tiến tới thành tích thật to, tập tành thi thố thật thích thú, tôi thích thể thao, thể thao tuyệt trần.

5. Chúc mừng ngày thể thao Việt Nam 27/3.

7. Xin kính chúc thầy, cô HLV; những anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp, những người hoạt động trong ngành, liên quan đến ngành thể dục thể thao một sức khỏe dồi dào, luôn cháy hết mình, sống hết mình vì nền thể thao chung của nước nhà, vì màu cờ sắc áo của dân tộc.

8. Hãy lấy những khó khăn làm động lực để rèn luyện và vượt qua.

9. Chúc mừng ngày thể thao Việt Nam. Chúc ngành thể thao Việt Nam ngày càng phát triển và đạt nhiều thành tích, huy chương vàng trong các giải đấu lớn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Thể thao Việt Nam là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Thể thao Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO