Mẹo vặt

Ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam 28/3: Nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa

Kiên Trung 27/03/2024 17:00

Ngày 28/3 hàng năm được chọn là ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam. Nhân kỷ niệm 89 năm thành lập, cùng tìm hiểu lịch sử, ý nghĩa của lực lượng này

ADQuảng cáo

Ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam là thế nào?

ngay-thanh-lap-dan-quan-tu-ve.png

Ngày 28/3/1935, tại Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ nhất tại Ma Cao (Trung Quốc), Đảng ta đã ra “Nghị quyết về đội tự vệ”. Đây là nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ.

Nghị quyết về Đội tự vệ đã khẳng định "Tự vệ đội càng mạnh thì tức là có điều kiện thuận lợi để sau này tổ chức du kích chiến tranh và vũ trang bạo động".

Thực hiện "Nghị quyết về đội Dân quân tự vệ" của Đảng, các Đội tự vệ công nông mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng ra đời, đây là tiền thân của các Đội Cứu Quốc quân, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân sau này.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 7 Luật Dân quân tự vệ 2019 thì ngày 28 tháng 3 hằng năm là ngày truyền thống của Dân quân tự vệ.

Chính vì vậy mà ngày 28 tháng 3 hàng năm vừa mang ý nghĩa là ngày Thành lập lực lượng Dân quân tự vệ và cũng chính là ngày truyền thống của Dân quân tự vệ.

Nguồn gốc lịch sử hình thành của ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam 28/3

Tự hào truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam

Vào ngày 28 tháng 3 năm 1935, trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất họp tại Ma Cao (Trung Quốc), Đảng ta đã đưa ra “Nghị quyết về đội tự vệ”, đánh dấu cho sự ra đời chính thức của lực lượng Dân quân tự vệ về sau.

Sự phát triển của lực lượng Dân quân tự vệ đã lên đến hàng chục ngàn người cùng nhiều lực lượng vũ trang khác tham gia vào cuộc tổng khởi nghĩa tháng 8/1945 và giành về thắng lợi to lớn cho Tổ quốc.

Lực lượng Dân quân tự vệ luôn có mặt trong mọi hoạt động bảo vệ và chiến đấu giành độc lập dân tộc trong thời chiến cũng như giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong thời bình ở nước ta.

Ý nghĩa của ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam 28/3

Ai là người chỉ huy cao nhất của Dân quân tự vệ?

Sự ra đời của lực lượng Dân quân tự vệ đánh dấu khởi đầu cho một thời kỳ mới với tư tưởng vũ trang toàn dân và tư tưởng chiến tranh nhân dân với phong trào toàn dân đánh giặc vô cùng hiệu quả của Đảng và nhà nước.

Lực lượng Dân quân tự vệ là một trong những lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam cũng như quá trình phát triển và bảo vệ an ninh đất nước hiện nay.

Các hoạt động hưởng ứng ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam 28/3

Lực lượng dân quân tự vệ: “Vững mạnh, rộng khắp” - Báo Bình Dương Online

Kỷ niệm ngày truyền thống Dân quân tự vệ 28/03 hàng năm, các cơ quan đoàn thể thường tổ chức những buổi lễ tri ân và tuyên dương các cán bộ trực thuộc lực lượng Dân quân tự vệ có thành tích và cống hiến to lớn với đất nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền về nguồn gốc và lịch sử của ngày kỷ niệm Dân quân tự vệ luôn được thực hiện nhằm nhắc nhở các thế hệ trẻ về lịch sử vẻ vang của lực lượng Dân quân tự vệ nước ta.

Những lời chúc mừng ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam 28/3

Nội dung giáo dục đối với dân quân tự vệ là gì?
ADQuảng cáo

Nhân ngày 28/3, ngày vinh danh lực lượng Dân quân tự vệ Việt Nam. Xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các đồng chí đã và đang làm việc phục vụ trong lực lượng DQTV lời chúc sức khỏe, chúc các anh học tập, công tác tốt và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chúc mừng ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam. Chúc các đồng chí dân quân mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ!

Nhân ngày 28/3, xin bày tỏ lòng biết ơn thành kính với những đồng chí dân quân đã hy sinh để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, xin chúc những ai đang làm việc trong lực lượng DQTV một ngày lễ vui vẻ.

Cảm ơn các anh đã cống hiến, hy sinh cho đất nước, vì sự bình yên của nhân dân, cho nhân dân luôn sống trong ấm no hạnh phúc và cuối cùng xin chúc cho các anh luôn khỏe mạnh, luôn vững bước đi đến cùng con đường mà các anh đã chọn.

Những câu hỏi xung quanh ngày thành lập Dân quân tự về Việt Nam 28/3

Dân quan tự vệ có những thành phần nào

Thành phần của Dân quân tự vệ:

1. Dân quân tự vệ tại chỗ.

2. Dân quân tự vệ cơ động.

3. Dân quân thường trực.

4. Dân quân tự vệ biển.

5. Dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế.

Dân quân tự vệ có nhiệm vụ gi?

Theo đó, thì lực lương Dân quân tự vệ thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

- Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ địa phương, cơ sở, cơ quan, tổ chức.

- Phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, hải đảo, vùng biển, vùng trời Việt Nam;

- Tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, hội thi, hội thao, diễn tập.

- Tham gia thực hiện các biện pháp về chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng theo quy định của pháp luật, quyết định của cấp có thẩm quyền.

- Phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và nhiệm vụ phòng thủ dân sự khác theo quy định của pháp luật.

- Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; tham gia xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện, thực hiện chính sách xã hội.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Năm 2024 là kỷ niệm bao nhiêu năm ngày thành lập Dân quân tự vệ?

Năm 2024 là dịp kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/03/1935 - 28/03/2024). Đây là dịp các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân cùng tri ân cho những cố hiến vào quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước của lực lượng Dân quân tự vệ.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam 28/3: Nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO