Mẹo vặt

Ngày Nước Thế giới là ngày nào trong 2024? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này

Kiên Trung 22/03/2024 07:58

Ngày Nước Thế giới là một trong những ngày kỷ niệm toàn cầu được thực hiện nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân khắp thế với về tầm quan trọng của nước đối mọi sinh vật đang tồn tại.

ADQuảng cáo

Ngày Nước Thế giới là ngày nào trong 2024?

ngay-nuoc-the-gioi-22-3.jpg

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3 đến 14 tháng 6 năm 1992, Liên Hợp Quốc đã ra Nghị quyết lấy ngày 22 tháng 3 hàng năm là ngày Nước Thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên từ năm 1993.

Ngày Nước Thế giới hay ngày Nước sạch Thế giới được tổ chức với quy mô diễn ra trải rộng toàn cầu. Mỗi năm, ngày Nước Thế giới sẽ truyền tải một thông điệp nhất định, có liên quan đến nước nhằm nhấn mạnh về vai trò của nước đối với thế giới.

Theo lịch vạn niên 2024, năm nay ngày thế giới nước 2024 rơi vào ngày 22/3/2024, vào thứ 6 trong tuần.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Nước Thế giới 22/3

Lịch sử của ngày Nước Thế giới

Ngày nước thế giới là ngày nào? Ý nghĩa và nguồn gốc

Ngày Nước Thế giới xuất hiện lần đầu tiên trong đề xuất tại “Chương trình nghị sự 21 của Hội nghị Liên hợp quốc về Môi trường và Phát triển (UNCED)” năm 1992, diễn ra ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Nghị quyết A/RES/47/193 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 1993 đã chính thức chọn ngày 22/3 làm ngày Nước Thế giới. Cho đến nay, đã 29 năm kể từ lần tổ chức lễ kỷ niệm ngày nước Thế giới đầu tiên. Đồng thời, Liên hợp quốc bắt đầu tổ chức thường niên từ năm 1993.

Ý nghĩa của ngày Nước Thế giới

Ngày Lương thực Thế giới 2023: Chung tay gìn giữ tài nguyên nước - Tạp chí điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường

Nước gắn bó chặt chẽ với ba yếu tố quan trọng của phát triển bền vững, đồng thời tích hợp với những giá trị xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị. Bên cạnh đó, nước giữ mối liên kết chặt chẽ với năng lượng, khí hậu, môi trường, an ninh, lương thực, sức khỏe, bình đẳng giới,...

Ngày Nước Thế giới ra đời với mục tiêu hướng người dân trên toàn thế giới đến việc tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước, khuyến khích người dân nâng cao nhận thức về giá trị của nước trong cuộc sống hàng ngày của con người cũng như bảo vệ môi trường sống quý giá của nhiều loài sinh vật cùng chung sống trên hành tinh Trái Đất.

Mỗi năm, tổ chức UN-Water đều lựa chọn một thông điệp nhằm truyền tải chủ đề nhất định với mục đích phản ánh nhiều khía cạnh khác nhau về tầm ảnh hưởng của nước, góp phần giúp con người có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị của tài nguyên nước, khuyến khích thay đổi cách sử dụng và quản lý nguồn nước một cách tiết kiệm nhất có thể.

Chính vì thế, Liên hợp quốc đã ra Nghị quyết lấy ngày 22/03 hàng năm làm ngày Nước Thế giới. Đây là sự kiện quốc tế nhằm thu hút sự chú ý của người dân trên thế giới, để họ thấy được sự quan trọng của tài nguyên nước, đặc biệt là nước ngọt và góp phần nâng cao nhận thức, biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên quý báu này.

Chủ đề của ngày Nước Thế giới

Chủ đề ngày Nước Thế giới 2024

ngay-nuoc-the-gioi.jpg

Tại Công văn 1221/BTNMT-TTTT 2024 có nêu rõ ngày Nước Thế giới 22 tháng 3 năm 2024 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Khi nguồn nước bị khan hiếm hoặc ô nhiễm, khi mọi người không có khả năng tiếp cận nước an toàn hoặc không được tiếp cận nước một cách bình đẳng, căng thẳng có thể gia tăng giữa những cộng đồng và các quốc gia.

Theo báo cáo của Ủy ban về Nước của Liên Hợp Quốc (UN-Water), hiện có hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới phụ thuộc vào nguồn nước xuyên biên giới.

Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và dân số toàn cầu tăng lên như hiện nay, chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ và bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này.

Bằng cách cùng nhau hành động để cân bằng quyền con người và nhu cầu của mọi người về nước, nước có thể là động lực ổn định và là chất xúc tác cho sự phát triển bền vững hôm nay và mai sau.

Chủ đề của ngày Nước Thế giới của các năm trước

Đắk Nông tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 - Môi trường Du lịch

Năm 2023: Thúc đẩy sự thay đổi.

Năm 2022: Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình

Năm 2021: Giá trị của nước

ADQuảng cáo

Năm 2020: Nước và Biến đổi khí hậu

Năm 2019: Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Năm 2018: Nước với thiên nhiên

Năm 2017: Nước thải

Năm 2016: Nước và Việc làm

Năm 2015: Nước là cốt lõi của phát triển bền vững

Năm 2014: Nước và Năng lượng

Năm 2013: Hợp tác vì nước

Năm 2012: Nước và an ninh lương thực

Năm 2011: Nước cho phát triển đô thị

Năm 2010: Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh

Năm 2009: Chia sẻ nguồn nước, Chia sẻ cơ hội

Năm 2008: Năm Quốc tế về Vệ sinh

Năm 2007: Đối phó với tình trạng khan hiếm nước

Năm 2006: Nước và Văn hóa

Năm 2005: Nước cho cuộc sống 2005 - 2015

Năm 2004: Nước và thiên tai

Năm 2003: Nước cho tương lai

Năm 2002: Nước để phát triển

Năm 2001: Nước và sức khỏe

Năm 2000: Nước cho thế kỷ 21

Năm 1999: Mọi người đều ở “hạ lưu”

Năm 1998: Nước ngầm - nguồn tài nguyên vô hình

Năm 1997: Nước trên thế giới liệu có đủ?

Năm 1996: Nước cho các thành phố đang khát

Năm 1995: Nước và Phụ nữ

Năm 1994: Chăm sóc tài nguyên nước là trách nhiệm của mọi người

Các hoạt động để hưởng ứng ngày Nước Thế giới

Vào ngày nước Thế giới 22/3 hàng năm, các quốc gia sẽ có những chương trình hành động cụ thể để hưởng ứng ngày kỷ niệm này. Tại Việt Nam, những hoạt động thường diễn ra để hưởng ứng ngày nước Thế giới có thể kể đến như:

Treo pano, băng rôn, áp phích nhằm tuyên truyền các khẩu hiệu về bảo vệ tài nguyên nước theo chủ đề hằng năm; truyền tải thông điệp thông bảo vệ nguồn nước qua các mạng xã hội lẫn kênh truyền hình.

Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm trực tiếp tại những trường đại học; hoặc các cơ quan, nhà máy có sự kết nối trực tiếp đến quá trình sử dụng và quản lý nguồn nước..

Xây dựng chiến dịch tiết kiệm nước trên toàn quốc,..

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Nước Thế giới là ngày nào trong 2024? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO