Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Krông Nô lần thứ IV-2014: Ấm áp tình đoàn kết

Hồ Mai| 01/05/2014 06:24

Tại Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Krông Nô lần thứ IV-2014 vừa được tổ chức mới đây, ngoài sự tham gia của 11 đoàn đến từ các xã, thị trấn với gần 400 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên thì còn có đông đảo người dân trên địa bàn và các địa phương lân cận đến tham dự, cổ vũ.

ADQuảng cáo

Với những đặc trưng văn hóa của các dân tộc như M’nông, Ê đê, Gia Rai, Tày, Thái, Mông… đã tạo cho ngày hội sự phong phú, đa dạng, vừa rực rỡ sắc màu vừa ấm tình đoàn kết.

Tái hiện nghi lễ mừng lúa mới

Theo ông Phạm Văn Thức, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Krông Nô, Phó Trưởng Ban tổ chức thì Ngày hội là hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên hai năm một lần nhằm tôn vinh, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội còn là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực để kỷ niệm 39 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2014), 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014).

Theo đánh giá của Ban tổ chức cũng như ghi nhận tại đại hội, đến với ngày hội, các đoàn đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về nhiều mặt để tham gia tranh tài qua nhiều nội dung thi hấp dẫn, phong phú như: Trình diễn trang phục truyền thống; tái hiện các nghi lễ dân gian (mừng lúa mới, mừng thọ, hội Lồng tồng, kết nghĩa…); xây dựng mô hình nhà và trưng bày hiện vật truyền thống; làm cây nêu; trò chơi dân gian (giã gạo nấu cơm nhanh, kéo co, đi cà kheo đá bóng nam, bịt mắt đánh trống, gánh nước cầu tre…).

Ở các phần thi biểu diễn văn nghệ dân gian và thi ẩm thực dân gian đã tạo được ấn tượng, hứng thú mạnh mẽ cho cả người tham gia tranh tài lẫn người đến xem. Nhiều tiết mục văn nghệ độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của từng dân tộc được trình diễn như: hát Then của người Nùng, Tày; hát Khắp, Khua luống của dân tộc Thái; các bài chiêng và điệu nhảy xoang của các cô gái, chàng trai M’nông; tiếng khèn dập dìu cùng điệu múa khèn điêu luyện của chàng trai Mông…

Theo đó, các nhạc cụ truyền thống cũng được các nghệ nhân của các đoàn chọn để thể hiện như Đàn tính (Tày, Nùng); Đinh Năm (Ê đê); Khèn (Mông); Bong bu - ống gõ và khèn bè (Thái); bộ chiêng (M’nông, Ê đê); sáo (Tày, Thái, Dao) và cả đàn bầu của người Kinh…

ADQuảng cáo

Tái hiện nghi lễ mừng thọ

Trong ngày hội, bên cạnh việc được chứng kiến phần thi giã gạo nấu cơm nhanh theo phong cách riêng của từng dân tộc Ê đê, Nùng, Thái…, người xem lại được dịp thưởng thức các món ăn truyền thống độc đáo, đầy màu sắc đại ngàn như cơm lam, canh thụt, thịt heo phơi bếp, ruốc gà sả ớt xanh của người M’nông; canh uôi, thịt nướng lá bưởi, cá nướng lá sả của người Thái; xôi ngũ sắc, bánh gio, thịt tái chua, cá sấy của người Tày… Mỗi một món ăn đều thể hiện được bản sắc, chất riêng và nét văn hóa truyền thống của từng dân tộc.

Ông Hà Vinh Quang, dân tộc Thái, là người có uy tín của thôn Đắk Rô, xã Tân Thành cho biết: “Tham gia Ngày hội năm nay, xã chúng tôi có hơn 30 người gồm các dân tộc Thái, Sán Dìu, Tày, Nùng với tinh thần giao lưu, đoàn kết. Bên ánh lửa trại, men say rượu cần, không khí náo nức, ấm áp chia sẻ, đoàn kết được nhân lên: người già gặp nhau thì ôn lại lễ hội, sử thi; phụ nữ gặp nhau thì ca hát, nói chuyện đan lát, dệt vải; trai tráng gặp nhau thì cùng đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ… Đây cũng là dịp để con cháu, tuổi trẻ các dân tộc hiểu biết và nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Anh Tráng A Phành, dân tộc Mông ở xã Quảng Phú tỏ ra rất hồ hởi. Anh A Phành cho biết rất vui mừng vì được tham gia vào một trong những sự kiện lớn của địa phương. Ngoài việc giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc Mông cho bạn bè gần xa thì đây cũng là dịp để mọi người biết thêm một số phong tục, tập quán của các dân tộc anh em khác trên địa bàn. Anh Phành nói rằng được đắm mình trong không khí ngày hội bà con ai nấy đều rất phấn khởi, có thêm nguồn động viên để hăng say hơn trong lao động sản xuất.

Thi kéo co

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, tham gia nhiệt tình, các đoàn đã đem đến ngày hội một bức tranh đa sắc màu, một không khí tươi vui, phấn khởi, chan hòa, ấm tình đoàn kết. Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc đã khép lại, nhưng âm hưởng vẫn còn lại trong lòng mỗi người tham gia, để rồi văng vẳng bên tai những câu thơ lại hẹn nhau mùa hội sau sẽ gặp lại: “Krông Nô phố núi đại ngàn - Nơi đây rực rỡ muôn vàn sắc hoa - Một lần ai đã ghé qua - Khi về sẽ nhớ thiết tha thật nhiều!”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Krông Nô lần thứ IV-2014: Ấm áp tình đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO