Ngày hội của các dân tộc ở Đắk Nông

Y Sơn - A Trư 17/05/2023 17:55
5932a036386ae634bf7b(1).jpg

Vừa qua, các huyện Đắk Song, Tuy Đức, Krông Nô… đã tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc năm 2023. Ngày hội thu hút đông đảo nghệ nhân, diễn viên, vận động viên và Nhân dân các dân tộc tham gia giao lưu văn nghệ; phục dựng nghi lễ truyền thống và thi đấu thể thao… mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

dsc_7462-2-.jpg
Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Krông Nô rực rỡ trong trang phục truyền thống đến tham dự ngày hội

Ngày hội Văn hóa - Thể thao đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên (VĐV) là người dân tộc thiểu số (DTTS) được giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng, nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm giao lưu, thi đấu. Đồng thời, góp phần tăng cường tình đoàn kết, tạo mối quan hệ gắn bó giữa cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

Đặc sắc các tiết mục văn nghệ truyền thống

Tại ngày hội, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc dân tộc như diễn tấu cồng chiêng người M’nông, múa sạp người Thái, múa khèn người Mông, nhiều bài hát ca ngợi về Đảng, bác Hồ kính yêu… đã được các nghệ nhân, diễn viên là người DTTS thể hiện một cách sinh động, vui tươi. Các tiết mục văn nghệ không chỉ thể hiện tình yêu quê hương đất nước mà thể hiện lòng tin tuyệt đối của đồng bào các DTTS vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

dsc_7248(1).jpg
Đặc sắc tiết mục múa ô của đồng bào dân tộc Mông

Ngoài những tiết mục đơn ca, tốt ca - các tiết mục múa mang đậm bản sắc văn hóa của từng dân tộc còn có những màn múa tập thể cùng nhịp chiêng quanh lửa trại trong đêm hội. Từ người lớn, trẻ em, cán bộ, người dân, du khách, nam - nữ tay nắm tay nhau cùng nhịp chiêng nhảy múa uyển chuyển vui tươi, đẹp mắt, say đắm lòng người.

dsc_72833(1).jpg
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Bác Hồ kính yêu

Những tiết mục văn nghệ đã góp phần làm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó, đa dạng văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam theo hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc.

dsc_7357(1).jpg
Điệu múa uyển chuyển, dịu dàng của các cô gái M'nông cùng nhịp chiêng ngân vang trong đêm hội

Hấp dẫn, gay cấn các môn thi đấu thể thao

Trong các môn thể thao tham gia thi đấu đợt này, sôi động, cuốn hút nhất là môn đẩy gậy và kéo co. Mặc dù địa điểm tổ chức thiếu bóng mát, thời gian tổ chức liên tiếp, kéo dài, điều kiện thi đấu khá khắc nghiệt, nắng nóng nhưng không khí thi đấu chưa khi nào giảm nhiệt.

img-0652(1).jpg
Đông đảo khán giả hò reo, cổ vũ môn thi đấu đi cà kheo đá bóng

Những đôi mắt của các cụ ông, cụ bà cứ đăm chiêu, hồi hộp, chờ đợi xen lẫn trong tiếng hò reo, cổ vũ của nam nữ thanh thiếu niên hay những đứa trẻ đầu trần phơi nắng cứ dán chặt mắt vào các cặp đôi đang thi đấu.

Nếu như ở các môn đi cà kheo đá bóng, kéo co đòi hỏi tính tập thể, đoàn kết cao trong thi đấu, thì ở các môn cá nhân như: đẩy gậy, bắn nỏ, chạy cà kheo, các VĐV đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực để mang thành tích cao nhất về cho địa phương. 

14bbf2280644d81a8155(1).jpg
Các VĐV nam quyết liệt, thể hiện sức mạnh qua phần thi đẩy đậy

Đặc biệt, bộ môn bắn nỏ truyền thống đã thu hút sự tập trung cao độ của VĐV cũng như khán giả đón xem. Với yêu cầu kỹ thuật cao, các VĐV phải có độ chính xác và tinh thần vững vàng để có thể ngắm bắn chuẩn vào tiêu điểm. Và để trở thành thiện xạ bắn nỏ, bản thân VĐV phải khổ luyện từng động tác, tư thế bắn đến cách nín thở, siết cò… để tên đến điểm đích đạt độ chính xác cao.

dji-fly-20230509-095236-440-1683600763266-photo-optimized(1).jpg
Môn thi đấu kéo co diễn ra quyết liệt, được đông đảo khán giả cổ vũ, khích lệ

Ngày hội còn là dịp các địa phương theo dõi, tuyển chọn các VĐV có tố chất, năng khiếu để hướng dẫn, rèn luyện tham gia Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới.

Ngoài ý nghĩa tôn vinh và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa, các môn thể thao truyền thống còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng. Đặc biệt, với việc các bạn trẻ yêu thích, tích cực rèn luyện, tham gia thi đấu đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn và phát triển các môn thể thao truyền thống của dân tộc.

c14adad99cb642e81ba7(1).jpg

“Đây là sân chơi văn hóa - thể thao mà chúng tôi rất mong đợi. Mọi người đến xem và cổ vũ rất đông, điều đó chứng tỏ các nét văn hóa, môn thể thao truyền thống luôn có sức hấp dẫn riêng. Thi đấu thì phải có người thắng, người thua nhưng mọi người đều rất vui, bởi đây là cơ hội để mọi người thể hiện được tài năng và góp phần gìn giữ văn hóa, các môn thể thao truyền thống”.

 H'Môi, dân tộc M'nông, xã Nâm Nung (Krông Nô)

Nơi hội tụ những sắc màu văn hóa

Tại ngày hội, ngoài các tiết mục văn nghệ, thi đấu thể thao sôi nổi còn diễn ra các cuộc thi giã gạo nấu cơm nhanh, thi ẩm thực truyền thống và phục dựng, tái hiện các nghi thức truyền thống của đồng bào các DTTS. Các môn thi này cũng thu hút hàng trăm ánh mắt đổ dồn vào từng nhịp chày, cối gạo và đôi bàn tay thoắt thoắt của các chị, các anh, các em khéo léo sàng sảy từng mớ thóc để cho ra gạo nhanh nhất, đạt trọng lượng, chất lượng tốt nhất.

z4354855991399_5aecb87d20aefc35dfa01b298906941d(1).jpg
Các đội thi giã gạo nấu cơm nhanh tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Tuy Đức

Cạnh đó là những bếp lửa, ống tre, nứa, lá chuối, lá dứa đã được các đội chuẩn bị sẵn cho mục thi ẩm thực truyền thống. Nếu như thi đấu thể thao đòi hỏi về kỹ thuật, rèn luyện thể lực thì các môn văn hóa ẩm thực là dịp để cho VĐV và cổ động viên trau dồi, giao lưu học hỏi về văn hóa ẩm thực lẫn nhau.

z4354856025934_98fdd743abc95677a4694c15521b7f53(1).jpg
Hấp dẫn các món ăn truyền thống tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện Đắk Song

Chị Thị Thảo- một cổ động viên xã Quảng Trực (Tuy Đức) chia sẻ: Năm nay tôi thấy các đội thi hào hứng và rất hay. Tôi mong muốn địa phương tổ chức nhiều nhiều hoạt động như thế này để quảng bá văn hóa, giữ gìn nét đẹp truyền thống. Qua đó, người dân tích cực tham gia các các hoạt động để biết thêm mạch nguồn văn hóa ở các thôn, bon, buôn. Đây còn là dịp tạo cơ hội gặp gỡ họ hàng, bà con gần xa, mời họ tới trại ăn bữa cơm, uống chén rượu cần gắn kết tình cảm gần gũi hơn nữa.

d38105b7f0d82e8677c9(1).jpg
Đến với ngày hội, du khách còn được hòa mình vào văn hóa truyền thống, cùng thưởng thức men say rượu cần

Trong dịp này, nhiều địa phương đã giới thiệu không gian văn hóa truyền thống như: Cồng chiêng Tây Nguyên, điệu hát Then đàn Tính của dân tộc Tày, Nùng, Khua Luống của dân tộc Thái; phục dựng các lễ hội Cúng mưa cầu mùa của dân tộc M'nông, Mông, Dao; thi dựng cây nêu, dựng mô phỏng nhà truyền thống... mang đậm bản sắc của cư dân trên cao nguyên Đắk Nông.

img-0642-1-(1).jpg
Trưng bày nhà truyền thống đồng bào các dân tộc thiểu số tại ngày hội

Cùng với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn, ngày hội còn có điểm trưng bày, giới thiệu đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương như: Mắc ca, nhãn lồng, hồ tiêu, nhung hươu ngâm mật ong, cà phê… Đây cũng là dịp để đồng bào các DTTS trong tỉnh quảng bá đặc sản, các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

"Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc là nơi hội tụ, giao lưu, tôn vinh và tỏa sáng các giá trị truyền thống. Thông qua ngày hội, góp phần quảng bá đến du khách gần xa về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hoá, thể thao. Đồng thời, khơi dậy khát vọng, niềm tin, tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo".

Ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Krông Nô

dji-fly-202303300-203112-382-1680183081363-photo-optimized(1).jpg
Cán bộ, Nhân dân các dân tộc huyện Đắk Song nắm tay nhau múa hát tại lễ đón khách

Có thể thấy, Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc không những là cơ hội để Nhân dân và du khách giao lưu văn hoá, gắn kết, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, mà còn là cơ hội để các địa phương giới thiệu với du khách, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về tiềm năng, miền đất, con người thân thiện. Qua đó, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển du lịch gắn với phục dựng, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hoá các  dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Theo Tưng bừng ngày hội
Ngày hội Văn hoa - Thể thao các dân tộc
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội của các dân tộc ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO