Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọngđọc Diễn văn bế mạc kỳ họp. |
*Sáng 19/6, các đạibiểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Viên chức.
Cho ý kiến về phạmvi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật, các đại biểu Bùi Sỹ Lợi (ThanhHóa), Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) và một số ý kiến khác tán thành với quy định củadự thảo Luật chỉ điều chỉnh đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp cônglập vì cho rằng, mặc dù cùng thực hiện các hoạt động cung ứng dịch vụ trongnhững lĩnh vực giống nhau nhưng điểm khác biệt quan trọng và cơ bản nhất giữahai nhóm đối tượng này là về phương diện quản lý.
Đối với viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, người sử dụnglao động trực tiếp hay gián tiếp chính là Nhà nước. Hầu hết cơ sở vật chất,trang thiết bị của đơn vị sự nghiệp công lập là tài sản của Nhà nước; phần lớncác đơn vị sự nghiệp công lập vẫn đang được Nhà nước cấp một phần hoặc toàn bộkinh phí hoạt động.
Vì thế, cơ chế tuyển dụng, sử dụng, quản lý, chế độ, chính sách đối với viênchức trong các đơn vị này có nhiều điểm khác so với các đơn vị sự nghiệp ngoàicông lập; Nhà nước hoàn toàn có thể quy định một số nghĩa vụ mang tính chấtràng buộc đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
Các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập đang được tổ chức và hoạt động chủ yếu theocác loại hình doanh nghiệp; việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động trongcác đơn vị này cơ bản dựa trên quan hệ lao động theo quy định của Bộ luật Laođộng. Do vậy, khó có thể xây dựng cơ chế pháp lý chung cho việc tuyển dụng,quản lý, sử dụng đối với các loại đối tượng này.
Nhiều ý kiến phát biểu bày tỏ quan điểm đồng tình cho phép viên chức tham giahoạt động kinh doanh và làm việc ngoài giờ (Điều 12).
Trong điều kiện hiện nay, việc thực hiện các hoạt động nghề nghiệp ngoài giờ làquyền của viên chức, giúp viên chức sử dụng một cách tối đa năng lực chuyênmôn, mang lại lợi ích cho bản thân và xã hội đồng thời cũng phù hợp với quyđịnh tại khoản 3 Điều 30 của Bộ luật Lao động, đó là “Người lao động có thểgiao kết một hoặc nhiều hợp đồng lao động với một hoặc nhiều người sử dụng laođộng, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các hợp đồng đã giao kết.”
Các đại biểu cũng cho rằng để giải quyết những bất cập trong thực tiễn quản lý,sử dụng viên chức hiện nay, nhất là tình trạng viên chức vì thực hiện các hoạtđộng nghề nghiệp ngoài giờ mà làm giảm chất lượng cung cấp các dịch vụ công thìdự thảo Luật cần có cơ chế đánh giá, quản lý viên chức một cách có hiệu quả,bảo đảm để viên chức phải hoàn thành nhiệm vụ được giao cả về thời gian và chấtlượng công việc cũng như có biện pháp xử lý đối với các viên chức không hoànthành nhiệm vụ.
Về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập (Chương IV) dự thảoLuật được xây dựng theo hướng đề cao vai trò, thẩm quyền của người đứng đầu đơnvị sự nghiệp công lập trong việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Quan điểm này nhận được nhiều sự ủng hộ của đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên các ýkiến vẫn còn băn khoăn việc giao quá nhiều quyền cho người đứng đầu, trong khilại thiếu cơ chế kiểm tra, kiểm soát cũng như những điều kiện khác, có thể dẫnđến sự độc đoán, lạm quyền hoặc thậm chí là cố ý làm trái để trục lợi.
Mặt khác, việc giao thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức cho đơnvị sự nghiệp đã hoàn toàn phù hợp với tất cả các loại hình đơn vị sự nghiệp haychưa? Có cần phải phân loại các loại hình hay không? Chẳng hạn đối với các cơsở giáo dục đào tạo, bệnh viện công có thể có những cơ chế quản lý khác so vớicơ sở nghiên cứu khoa học, báo chí...
Việc tiến hành phân cấp quá mạnh, giao quá nhiều quyền cho các đơn vị sự nghiệpcông lập như trong dự thảo Luật đã phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn,trình độ quản lý của nhiều đơn vị hay không? Đây là vấn đề các đại biểu nêu lênđề nghị ban soạn thảo cân nhắc, nghiên cứu thận trọng để có giải pháp hợp lý.
*Chiều 19/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII đã bế mạc sau 25 ngày làmviệc khẩn trương, với tinh thần thật sự dân chủ, đổi mới, trách nhiệm cao.
"Đây là một trong những kỳ họp sôi động, hấp dẫn và có chất lượng cao,giải quyết được một khối lượng lớn công việc với nhiều nội dung quantrọng," Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định.
Tại kỳ họp này, Quốc hội đã tập trung đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kếhoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009, việc triển khaikế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm2010; tiến hành công tác xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát và quyết địnhmột số vấn đề quan trọng của đất nước.
Về việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội đã xem xét,thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2008, chỉ ranhững vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác điều hành ngân sách; về dự ánđường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh; cho ý kiến về Đồ án quy hoạchchung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc lập Đồ ánquy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rấtcần thiết, nhưng cũng rất khó và hệ trọng.
Với tình cảm và trách nhiệm đối với Thủ đô ngàn năm văn hiến, trái tim của cảnước, trung tâm đầu não chính trị-hành chính quốc gia, các đại biểu Quốc hội đãphân tích, gợi mở, cho ý kiến về nhiều nội dung của Đồ án, nhất là những vấn đềlớn còn có ý kiến khác nhau về định hướng không gian đô thị, giữ gìn và pháthuy bản sắc văn hóa Thăng Long-Hà Nội, nhằm từng bước xây dựng Thủ đô xứng tầmvới bề dày lịch sử, truyền thống cách mạng, vị thế chính trị, kinh tế, văn hóađối với cả nước và khu vực.
Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến xác đáng của đạibiểu Quốc hội để tiếp tục hoàn chỉnh Đồ án.
Để phát huy những kết quả của Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đềnghị Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Mặttrận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp, theo chứcnăng, nhiệm vụ của mình, triển khai thực hiện nghiêm túc các luật, nghị quyếtđã được Quốc hội thông qua.
Đồng thời, các cơ quan, các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp... tăngcường công tác quản lý và chỉ đạo điều hành; đẩy mạnh tuyên truyền để thốngnhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhândân trong việc khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi kế hoạch kinh tế-xã hộinăm 2010 và năm năm 2006-2010.
Các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hộitiếp tục nghiên cứu, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác xâydựng pháp luật, hoạt động giám sát và đổi mới công tác tiếp xúc cử tri.
Các đại biểu Quốc hội cũng sớm báo cáo kết quả Kỳ họp với cử tri; đồng thời,thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiếncủa cử tri với Quốc hội; giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, khiếunại, tố cáo của công dân...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiềubào Việt Nam ở nước ngoài nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấnđấu, phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành mục tiêu,nhiệm vụ đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xãhội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010; lập thànhtích xuất sắc chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Đại hội đạibiểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng....
Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), Chủ tịch Quốchội Nguyễn Phú Trọng chúc mừng đội ngũ những người làm báo qua các thời kỳ -những chiến sĩ xung kích trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa của Đảng, Nhà nước vànhân dân Việt Nam.
Cũng trong chiều 19/6, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về dự án, côngtrình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư (thay thếNghị quyết số 66/2006/Quốc hội 11 hiện hành); Chương trình xây dựng luật, pháplệnh năm 2011; thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư vàbảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học.
*Quốc hội chưa thông qua việc xâyđường sắt cao tốc
Dự thảo Nghị quyết về xây dựng dự ánđường sắt cao tốcvới trị giá 56 tỷ USD đã không được Quốc hội thông qua vào chiều 19/6, trongphiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII.
Sau khi nghe toàn văn dự thảo Nghị quyết, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết Điều1 (được thiết kế theo hai phương án) và Điều 2 của dự thảo Nghị quyết.
Kết quả biểu quyết Điều 1, với phương án 1 chỉ có 42,39% số đại biểu có mặt tánthành và phương án 2 chỉ có 37,53% số đại biểu có mặt tán thành. Còn ở Điều 2có 31,85% số đại biểu có mặt tán thành.
Với tỷ lệ ủng hộ không quá bán, hai điều cốt lõi của Nghị quyết không được Quốchội thông qua tại kỳ họp này.
Phát biểu tại buổi bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh dự ánđường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh là một dự ánrất lớn, có mối quan hệ, tác động nhiều mặt, được cử tri và dư luận xã hội đặcbiệt quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh với tinh thần trách nhiệmcao, trên cơ sở các báo cáo và tờ trình của Chính phủ, lắng nghe ý kiến của cửtri và nhân dân, Quốc hội đã thảo luận, xem xét, cân nhắc toàn diện các mặt mộtcách nghiêm túc, kỹ lưỡng, thận trọng dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-Thành phốHồ Chí Minh.
Quốc hội giao cho Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch tổng thểvề giao thông trong cả nước cũng như từng vùng, hệ thống giao thôngBắc-Nam.
Quy định rõ tiêu chí các dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốchội quyết định chủ trương đầu tư
Nghị quyết về dự án, công trình quantrọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư (thay thế Nghị quyếtsố 66/2006/Quốc hội 11 hiện hành) đã xác định cụ thể các tiêu chí về quy mô vốnđầu tư, khả năng ảnh hưởng đến môi trường, trách nhiệm của chủ đầu tư và cácthành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước,…
Nghị quyết này nhằm đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn nhằm nâng cao thẩm quyền,trách nhiệm của Quốc hội nói riêng, của các cơ quan quản lý nhà nước nói chungtrong việc quyết định chủ trương đầu tư, quản lý và sử dụng có hiệu quả cáccông trình, dự án có quy mô lớn, đầu tư tại Việt Nam và ra nước ngoài.
Theo Nghị quyết, dự án, công trình đầu tư tại Việt Nam có một trong các tiêuchí sau đây là dự án, công trình quan trọng quốc gia như tổng vốn đầu tư từ35.000 tỷ đồng trở lên, trong đó có vốn Nhà nước từ 11.000 tỷ đồng trở lên; dựán, công trình có ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởngnghiêm trọng đến môi trường; các dự án, công trình sử dụng đất có yêu cầuchuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500ha trở lên.
Ngoài ra còn có một số dự khác như dự án, công trình phải di dân tái định cư từ20.000 người trở lên ở miền núi và từ 50.000 người trở lên ở các vùng khác; dựán, công trình đầu tư tại địa bàn có di tích quốc gia có giá trị đặc biệt quantrọng về lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia; dựán, công trình đầu tư tại địa bàn đặc biệt quan trọng đối với quốc gia về quốcphòng, an ninh; và dự án, công trình đòi hỏi phải áp dụng cơ chế, chính sáchđặc biệt cần được Quốc hội quyết định.
Dự án, công trình đầu tư ra nước ngoài có một trong các tiêu chí sau đây là dựán, công trình quan trọng quốc gia như tổng vốn đầu tư ra nước ngoài từ 20.000tỷ đồng trở lên, trong đó vốn Nhà nước đầu tư ra nước ngoài từ 7.000 tỷ đồngtrở lên; dự án, công trình đòi hỏi phải áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cầnđược Quốc hội quyết định.
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011
Theo Nghị quyết Chương trình xâydựng luật, pháp lệnh năm 2011, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháplệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011) các dự án Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồngNhân dân; Luật Công an nhân dân (sửa đổi).
Điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 như sau chuyển dự ánLuật Thủ đô từ Chương trình thông qua tại Kỳ họp thứ 7 sang Chương trình cho ýkiến tại Kỳ họp thứ 8; chuyển dự án Luật biển Việt Nam ra khỏi Chương trìnhthông qua tại kỳ họp thứ 7; chuyển các dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), LuậtCông đoàn (sửa đổi), Luật Tiếp cận thông tin, Luật Đầu tư công ra khỏi Chươngtrình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Đồng thời, tại Kỳ họp thứ 8 tới, chuyển dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) và dựán Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) từ Chương trình cho ý kiến thành Luật sửađổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán để thông qua tại kỳ họp này; bổsung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hộivà Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân vào Chương trình thông qua; chuyển dựán Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ra khỏiChương trình cho ý kiến tại kỳ họp này.
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 như Chương trình chính thức, tạiKỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII sẽ thông qua năm dự án Luật. Tại Kỳ họp thứ 01,Quốc hội khóa XIII sẽ thông qua một dự án Nghị quyết về Chương trình xây dựngluật, pháp lệnh năm 2012; cho ý kiến hai dự án. Kỳ họp thứ 02, Quốc hội khóaXIII sẽ thông qua tám dự án; cho ý kiến chín dự án và Chương trình chuẩn bịgồm14 dự án.
Trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật Giáo dục đại học trong năm 2011
Theo Nghị quyết về thực hiện chínhsách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đốivới giáo dục đại học, Quốc hội tán thành nội dung Báo cáo kết quả giám sát củaỦy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lậptrường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học từ năm1998-2009.
Để đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục đại học và nângcao chất lượng đào tạo, Quốc hội yêu cầu Chính phủ thực hiện bảy nhiệm vụ trọngtâm.
Trong đó, trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật Giáo dục đại học trong năm2011; sớm sửa đổi, bổ sung các luật liên quan để điều chỉnh toàn diện, đồng bộvà thống nhất các vấn đề về thành lập trường đầu tư, bảo đảm chất lượng và cácvấn đề khác đối với giáo dục đại học.
Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới và ban hành Điều lệ các cơ sở giáo dục đại họctheo Luật Giáo dục (sửa đổi, bổ sung năm 2009) để chỉ tiêu phấn đấu trong giaiđoạn 2010-2020 và các tiêu chí, điều kiện thành lập trường phù hợp với thựctiễn và có tính khả thi cao.
Ban hành các tiêu chí xác định cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động theonguyên tắc “không vì lợi nhuận” và “vì lợi nhuận hợp lý” để áp dụng chính sách,chế độ ưu tiên phù hợp đối với từng loại trường này và có biện pháp ngăn chặnnhững hiểu hiện thương mại hóa giáo dục.
Thực hiện chính sách đầu tư ngân sách Nhà nước có trọng điểm theo kế hoạchtrung và dài hạn để hình thành một số trường đại học có chất lượng cao, pháttriển nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng; đổi mới cơ chế phân bổ kinh phíđào tạo và xác định lộ trình thực hiện chế độ thu và sử dụng học phí mới đốivới các cơ sở giáo dục đại học công lập.
Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để bảo đảm chất lượng trong hoạt động liên kết đàotạo, đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, đào tạo thạc sĩ,tiến sĩ; đẩy mạnh công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học;đổi mới mạnh mẽ cơ chế tài chính và cơ chế quản lý đối với hoạt động khoa họcvà công nghệ ở các cơ sở giáo dục đại học; và đổi mới căn bản và toàn diện côngtác quản lý giáo dục đại học...
UBND các tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương hoàn thiện quy hoạch, xây dựng kế hoạch và cơ chế giaođất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các cơ sở giáo dục đại học tại các địaphương, tạo điều kiện cho các trường xây dựng cơ sở vật chất....
Q.S(Theo TTXVN)