Mẹo vặt

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Kiên Trung07/03/2024 04:27

8/3 là ngày gì? Ý nghĩa và nguồn gốc của ngày này như thế nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi khiến không ít người thắc mắc, băn khoăn. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời.

ADQuảng cáo

8/3 là ngày gì?

Ý nghĩa ngày 8/3: Tất tần tật những điều bạn cần biết

Ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ hay Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế.

Đây là ngày lễ chính thức tại rất nhiều quốc gia trên thế giới mà đàn ông sẽ dành tặng những lời chúc, món quà dành cho người phụ nữ trong cuộc sống của họ như bạn bè, mẹ, vợ, bạn gái, con gái, đồng nghiệp,...

Xã hội ngày càng bình đẳng, vì vậy ngày 8/3 sẽ là ngày các chị em nhận được sự quan tâm và tôn trọng hơn từ nửa còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình.

Nguồn gốc của ngày 8/3

Nguồn gốc của ngày 8/3 trên thế giới

Những hình nền 8/3 đẹp để làm nền cho thiết bị của bạn

Ngày 8/3 năm 1857, trước sự bất bình đẳng về trả mức lương vô cùng rẻ mạt, không tương xứng với công sức ho bỏ ra của các ông chủ tư bản, các nữ công nhân đã không chịu khuất phục và đã quyết định đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm.

Mặc dù phong trào này ngay lập tức bị đàn áp mạnh mẽ nhưng với sự đoàn kết, kiên cường chiến đấu mà cuộc đấu tranh này đã có được những tác động to lớn tới phong trào đấu tranh của phụ nữ trên toàn thế giới.

Năm 1907, 2 nữ chiến sĩ xuất sắc là Rô-gia Lúc-xăm-bua và Cla-ra Zet-kin đã phối hợp cùng bà Crup-xkai-a (vợ của Lê-nin) để lập nên ban "Thư ký phụ nữ quốc tế" và chính thức đưa phong trào đấu tranh của phụ nữ trở nên có tổ chức để tiến tới thắng lợi sau này.

Vào ngày 8/3 năm 1917, một cuộc biểu tình nhân ngày Phụ nữ tại Petrograd, Đế quốc Nga đã làm dấy lên cuộc Cách mạng Nga 1917. Liên bang Xô viết (hay Liên Xô) đã tuyên bố ngày này là ngày nghỉ quốc gia kể từ năm 1917.

Sau đó, ngày Quốc tế Phụ nữ này chủ yếu được tổ chức trong các nước thuộc phong trào Xã hội Chủ nghĩa và các nước Cộng sản cho đến khi được Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 1977.

Ngày lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ ngày nay có thể là một ngày lễ chung ở một số quốc gia, hoặc trở thành một ngày lễ lớn bị bỏ qua ở những nơi khác. Ở một số quốc gia, ngày này là ngày để biểu tình; ở những quốc gia khác, ngày này là ngày tôn vinh nữ giới.

Nguồn gốc của ngày 8/3 trong nước

8/3 Là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày quốc tế phụ nữ

Ngày 8/3 năm 1965, đánh giá cao cống hiến của phụ nữ miền Nam, chính phủ và Bác đã tặng bức trướng thêu 8 chữ vàng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” và Nhà nước đã tặng Phụ nữ miền Nam Huân chương “Thành đồng” hạng nhất.

Ngày 4/10/1997, chính phủ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt kế hoạch hành động Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ tại Việt Nam.

Trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đàn ông Việt Nam sẽ tặng những người phụ nữ xung quanh mình những món quà, đoá hoa, bữa tiệc lãng mạn và những lời chúc tốt đẹp.

Ngoài ra, ngày 8/3 còn là ngày kỉ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng được đánh giá là một bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời cuộc khởi nghĩa cũng là một minh chứng cho sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Nguồn gốc lịch sử ra đời

Ngày 8/3 được xem là dịp lễ để xã hội quan tâm, dành tặng những tình cảm thân thương, đặc biệt nhất để tôn vinh, bù đắp cho những thiệt thòi, vất vả của người phụ nữ trong cuộc sống.

Tại một số quốc gia trên thế giới, ngày 8/3 hằng năm còn được coi là ngày lễ chính trong năm và được tổ chức rất lớn. Trong ngày này, các hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, đòi cơ hội giáo dục, thăng tiến... được diễn ra.

ADQuảng cáo

Ở Việt Nam, ngày 8/3 còn là dịp để kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, đòi lại chủ quyền dân tộc.

8/3 với những thú vị xung quanh

Quà tặng 8/3 ý nghĩa: Quà 8/3 độc đáo ý nghĩa dành tặng phái đẹp

Ngày 8/3 là để "tăng lương và giảm thời gian làm"

Nhiều người nghĩ rằng mùng 8/3 chắc xuất phát từ câu chuyện nhằm tôn vinh người phụ nữ nào đó. Thế nhưng, nó lại có khởi điểm là một cuộc tuần hành biểu tình. Ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ đã xuống đường tại thành phố New York và đòi tăng lương, giảm giờ làm cũng như có quyền bầu cử.Tuy nhiên, phải mãi cho tới năm 1911, ngày Quốc tế phụ nữ đầu tiên mới được kỷ niệm và chỉ tại 4 quốc gia: Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sỹ. Liên Hiệp Quốc cũng không công nhận đó là ngày lễ quốc tế mãi cho tới năm 1975.

Ngày 8/3 mỗi năm một chủ đề

Ngày 8/3 mỗi năm đều có một chủ đề riêng, được khởi xướng bởi Liên Hiệp Quốc từ năm 1996. Các chủ đề của ngày 8/3 thường liên quan tới các vấn đề của phụ nữ trên toàn thế giới: phụ nữ lãnh đạo, xóa đói giảm nghèo, quyền bình đẳng cho phụ nữ...

Ví dụ như năm 2017, chủ đề của ngày mùng 8/3 là "Women in the Changing World of Work: Planet 50-50 by 2030" (tạm dịch: phụ nữ trong thời đại thay đổi công việc: Hành tinh 50-50 trước năm 2030). Năm 2021 là: ‘Hành trình phụ nữ trong lãnh đạo: Xây dựng tương lai bình đẳng mới trong thế giới Covid-19’ (‘Women in leadership: Achieving an equal future in a COVID-19 world’).

Ngày 8/3 không phải là ngày lễ của tất cả quốc gia

Điều ngạc nhiên là mùng 8/3 không phải ngày lễ được ăn mừng trên khắp hành tinh. Nó là ngày lễ chính thức tại 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy ở một số nước, nó cũng chỉ là ngày lễ chính thức cho nữ giới chứ không phải toàn dân (Trung Quốc, Nepal...).Màu đỏ là các nước coi 8/3 là ngày lễ chính thức, màu nâu là các quốc gia với mùng 8/3 là ngày lễ dành cho phụ nữ còn màu vàng là các quốc gia không coi mùng 8/3 là ngày lễ chính thức.

Loài hoa Mimosa vàng là biểu tượng 8/3 tại nhiều nước

Ở Việt Nam, chúng ta thường mua hoa hồng để tặng chị em vào các ngày lễ, đặc biệt là ngày 8/3 này. Thế nhưng tại Ý, để kỷ niệm ngày này, nam giới thường tặng hoa Mimosa vàng cho phụ nữ. Lý do người ta chọn hoa Mimosa là vì một nữ chính trị gia người Mỹ - Teresa Mattei ưu tiên hoa Mimosa vàng là biểu tượng cho ngày quốc tế phụ nữ vì hoa Violet hay hoa ly khá hiếm và đắt đỏ để có thể mua tại Ý. Ngoài ra, tại Nga và Albania, nhiều người cũng dùng hoa Mimosa vàng làm quà tặng mùng 8/3.

Ngày Quốc tế Phụ Nữ ban đầu không phải là ngày 8/3

Trước khi mùng 8/3 chính thức trở thành ngày Quốc tế phụ nữ, nó từng rơi vào ngày 28/2/1909 tại Mỹ và năm 1911, nó lại được kỷ niệm vào ngày 19/3 tại 4 nước đầu tiên là Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sỹ. Phải sau năm 1913, ngày quốc tế phụ nữ mới chính thức được chuyển về ngày 8/3, dù tại một vài nước, họ vẫn tổ chức vào những ngày khác.

Ngày 8/3 không phải lúc nào cũng là ngày vui

Đây là một sự thật đáng buồn khi tại nhiều quốc gia, ngày mùng 8/3 cũng là thời điểm diễn ra nhiều cuộc đàn áp, tấn công phụ nữ. Tại Ai Cập, vào năm 2011, hàng trăm người đàn ông đã xuống quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo để đàn áp phụ nữ biểu tình."Nhiều người phụ nữ đã tuần hành xuống quảng trường trung tâm Cairo, Ai Cập trong ngày mùng 8/3. Tuy nhiên, đám đông nam giới đã xuất hiện, áp đảo và đánh đập họ", một phóng viên AP từng viết.

Ngày 8/3 còn là ngày lễ của những vòng eo

Tại Đài Loan, cứ vào ngày 8/3 hằng năm, chính phủ nước này lại tiến hành một cuộc khảo sát vòng eo của phụ nữ trên toàn lãnh thổ. Thông qua các chỉ số, họ sẽ đưa ra cảnh báo về sức khỏe của phụ nữ Đài Loan.

Ngày 8/3 còn được Google hưởng ứng

Trong những năm qua, vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Google thường thay đổi logo trên trang tìm kiếm của mình thành những nội dung thú vị, mang đến nhiều thông tin bổ ích về ngày này.

Ngày 8/3 cũng có màu sắc biểu trưng

Các màu sắc biểu trưng cho ngày Quốc tế phụ nữ là màu tím, xanh lá cây và trắng. Trên website của IWD (International Women's Day) giải thích: "Màu tím tượng trưng cho công lý và phẩm giá. Màu xanh lá cây tượng trưng cho hy vọng. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết. Các màu sắc này bắt nguồn từ Liên minh Chính trị và xã hội của phụ nữ (WSPU) ở Anh vào năm 1908".

Điều đặc biệt về ngày Quốc tế Phụ nữ ở các quốc gia khác

Ở Nga, doanh số bán hoa ngày này thường tăng gấp đôi hoặc ba, bốn lần so với ngày thường,

Tại Trung Quốc, nhiều phụ nữ được nghỉ làm nửa ngày theo khuyến nghị từ Quốc vụ viện.

Ở Mỹ, tháng 3 là tháng lịch sử của phụ nữ. Các tổng thống hàng năm sẽ đưa ra các tuyên bố vào ngày này để tôn vinh những lịch sử của Phụ nữ.

Ở Đức, vào ngày 24/1/2019, Quốc hội Berlin đã bỏ phiếu quyết định chọn Ngày Quốc tế Phụ nữ, được gọi là Frauentag, làm ngày lễ chính thức. Điều này có nghĩa người lao động ở Thủ đô nước Đức, tiểu bang duy nhất công nhận 8/3 là ngày nghỉ lễ, được nghỉ vào thứ Sáu.

Ở Việt Nam, vào ngày 8/3, người ta còn tưởng nhớ đến Hai Bà Trưng, những nữ anh hùng có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO