Đời sống

Ngành Y tế huyện Đắk Song vì sức khỏe Nhân dân

T.H. 05/02/2024 04:57

Trung tâm y tế (TTYT) huyện Đắk Song (Đắk Nông) luôn nỗ lực triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh.

ADQuảng cáo

Ứng dụng công nghệ trong khám, chữa bệnh

Với phương châm rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khám, chữa bệnh, TTYT huyện Đắk Song đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính như trang bị hệ thống lấy số tự động, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám, chữa bệnh; quản lý từ khâu tiếp nhận đến các khâu khám bệnh.

ttyt-dak-song-1(1).jpg
TTYT huyện Đắk Song ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh

Đơn vị cũng lắp đặt hệ thống camera để giám sát công tác khám, chữa bệnh và đảm bảo an ninh, trật tự. Các biển báo, sơ đồ bệnh viện, sơ đồ hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh, số điện thoại đường dây nóng được trung tâm đặt tại những nơi dễ quan sát, thuận tiện cho người dân đến khám, chữa bệnh.

Hiện nay, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong hoạt động, TTYT huyện Đắk Song đã áp dụng các phần mềm quản lí trong công tác tiếp nhận, khám và điều trị cho người bệnh. Từ đó, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Đặc biệt, người bệnh sử dụng dịch vụ tại đơn vị đã bắt đầu có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, giúp người dân thuận lợi hơn khi đi khám, chữa bệnh.

ttyt-dak-song-2(1).jpg
Bệnh nhân đã quen với việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

Ông Phạm Văn Trúc, Phó Giám đốc Phụ trách TTYT huyện Đắk Song khẳng định, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh giúp giảm thời gian cho người dân khi chờ làm các thủ tục hành chính vào viện, ra viện…

Qua quá trình triển khai, công nghệ thông tin không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, y, bác sĩ trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh mà còn giúp cho lãnh đạo trung tâm quản lý, theo dõi và điều hành mọi hoạt động của bệnh viện.

Cũng theo lãnh đạo TTYT huyện Đắk Song, từ khi ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh, phân quyền sử dụng phần mềm theo vị trí việc làm, các dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 1 lần và sử dụng liên thông ở tất cả nghiệp vụ giữa các khoa, phòng. Người dân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, các đơn thuốc lần khám trước đây, được gọi tên qua hệ thống loa tự động. Kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang được kết nối tự động đến các khoa lâm sàng…

Chị Trịnh Thị Tình, tổ dân phố 8, thị trấn Đức An (Đắk Song) đang chăm sóc con trai nằm điều trị tại TTYT huyện Đắk Song. Qua nhiều năm sử dụng dịch vụ tại đây, chị Tình nhận thấy chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên rõ rệt. Khu vực bệnh nhân nằm điều trị nội trú được sửa chữa, nâng cấp theo hướng sạch, đẹp, hiện đại hơn, giúp bệnh nhân có tâm lý tốt hơn trong quá trình điều trị.

ADQuảng cáo

Chị Tình chia sẻ: “Bây giờ làm thủ tục khám và nhập viện rất nhanh, tôi chỉ cần đưa thẻ bảo hiểm hoặc quét mã từ điện thoại. Những năm qua khu điều trị cho bệnh nhi đã có nhiều cải tiến, không gian phù hợp với từng loại bệnh nhân, nhất là trẻ nhỏ. Điều tôi thấy hài lòng nhất là chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Chúng tôi yên tâm khi khám, điều trị tại đây mà không phải đi qua tỉnh khác để điều trị nữa”.

Ông Phạm Văn Trúc, Phó Giám đốc Phụ trách TTYT huyện Đắk Song đánh giá: “Việc đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính đã từng bước tạo được sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn huyện Đắk Song”.

Nỗ lực vì sức khỏe Nhân dân

Theo TTYT huyện Đắk Song, nhờ nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn, tích cực cải cách hành chính phục vụ bệnh nhân, nên người dân khám chữa bệnh tại TTYT huyện Đắk Song trong năm 2023 đạt hơn 75.000 lượt người. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho Nhân dân.

ttyt-dak-song-4(1).jpg
Cơ sở vật chất của TTYT huyện Đắk Song ngày càng hiện đại, sạch đẹp

Một số nguyên nhân có thể kể đến như đơn vị đang nâng cấp, tu sửa 2 khu điều trị nên công tác thu nhận bệnh nhân và công suất sử dụng giường bệnh còn thấp ( chỉ đạt 60%); công tác kiểm chuẩn, duy tu bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị chưa được quan tâm và thực hiện đầy đủ do kinh phí chi về lĩnh vực này khá cao, đơn vị chưa đủ khả năng thực hiện. Nhân lực ngành Y tế của huyện còn thiếu về bác sĩ có trình độ cao, chuyên khoa lẻ. Chính sách thu hút, đãi ngộ chưa đủ mạnh để giữ chân được các bác sĩ sau khi đi đào tạo về công tác tại địa phương.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ Nhân dân với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu năm 2024, TTYT huyện Đắk Song đã chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện tốt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân; chủ động phòng chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm ở người; thực hiện tốt quy tắc ứng xử và điều y đức.

ttyt-dak-song-3(1).jpg
Đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, ngành Y tế huyện Đắk Song cũng đưa vào sử dụng, vận hành nhiều trang thiết bị hiện đại

Đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, đơn vị cũng đưa vào sử dụng, vận hành nhiều trang thiết bị hiện đại, tiên tiếp, đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe. Trong số này có thể kể đến như kỹ thuật phẫu thuật nội soi, máy điện giải xét nghiệm sinh hóa, hệ thống điều trị từ xa tại 4 trạm y tế xã… Bước đầu, y, bác sĩ, nhân viên y tế đã làm chủ được kỹ thuật, ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh. Nhờ đó, người bệnh giảm chi phí điều trị, giảm thời gian nằm viện và giảm tai biến, biến chứng y khoa.

Ông Phạm Văn Trúc, Phó Giám đốc Phụ trách TTYT huyện Đắk Song cho biết thêm, trong năm 2024 TTYT huyện Đắk Song sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác khám chữa bệnh. Đơn vị phấn đấu bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn do Sở Y tế tỉnh Đắk Nông giao. Trung tâm thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, quy chế trực gác của ngành không để tai biến, sai sót xảy ra.

“TTYT huyện Đắk Song luôn đề cao nhiệm vụ, tinh thần hết lòng phục vụ người bệnh, xem người bệnh như thân nhân của mình. Chúng tôi phấn đấu đạt tỷ lệ tối đa về thái độ phục vụ, dịch vụ y tế, để đưa TTYT là địa chỉ tin cậy về chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong và ngoài huyện”, ông Phạm Văn Trúc nói thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế huyện Đắk Song vì sức khỏe Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO