Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế Đắk Nông không ngừng đổi mới vì sức khỏe Nhân dân

Ngô Đồng 03/09/2023 05:00

Ngành Y tế Đắk Nông không ngừng áp dụng kỹ thuật mới, tiên tiến, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

ADQuảng cáo

Phòng mổ vô khuẩn đạt chuẩn quốc tế

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, thời gian qua, các cơ sở y tế của tỉnh Đắk Nông ngày càng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng dịch vụ kỹ thuật.

y-te-35(1).jpg
Phòng mổ vô khuẩn đạt chuẩn quốc tế cấp độ sạch 10.000

Điển hình, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh – đơn vị tuyến cuối duy nhất của ngành Y tế tỉnh Đắk Nông, từ năm 2020 được đầu tư phòng mổ vô khuẩn đạt chuẩn quốc tế cấp độ sạch 10.000 (tiệt trùng 100%). Phòng mổ đưa vào hoạt động góp phần an toàn cho người bệnh, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn trong phẫu thuật, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trên địa bàn. Từ khi có phòng mổ, tình trạng chuyển tuyến các cơ sở y tế tuyến trên giảm. Đặc biệt, các trường hợp phẫu thuật phức tạp đã được áp dụng ngay như phẫu thuật ngoại khoa thay khớp háng, nội soi khớp gối... vừa thuận tiện lại tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân.

bv-thu-nho-2(1).jpg
Các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn tỉnh được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Đi đôi với đó, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, việc triển khai mô hình khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) đã được các cơ sở y tế Đắk Nông phối hợp triển khai, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương. Người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Được biết, chương trình có 24 bệnh viện tuyến trên tham gia vào mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa.

Các bệnh viện Đắk Nông cũng thực hiện hoạt động đào tạo, xây dựng các chương trình hợp tác, chuyển giao kỹ thuật, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận những dịch vụ, kỹ thuật tốt từ sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ sở y tế với nhau.

Trong đó, từ tháng 10/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông đã kết nối khám, điều trị từ xa với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Cụ thể, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ từ xa Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai các gói kỹ thuật gồm: ngoại kỹ thuật tiết niệu; ngoại chấn thương chỉnh hình; nội tiết tuyến giáp và hồi sức cấp cứu. Thông qua nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa (TeleHealth) của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), các chuyên gia đầu ngành của Đại học Y Hà Nội sẽ tiến hành hội chẩn, phân tích hình ảnh trực tuyến và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân. Đây được coi là một bước tiến mới cho ngành Y tế Đắk Nông.

Thu hút bệnh nhân với kỹ thuật mới

ADQuảng cáo
hoi-dong-y3(1).jpg
Khoa Y học cổ truyền triển khai kỹ thuật mới cấy chỉ thu hút số lượng bệnh nhân đến điều trị tăng cao so với trước đây

Khoa Y học cổ truyền (YHCT), Bệnh viện Đa khoa tỉnh trung bình mỗi ngày có khoảng 60-75 lượt người tới khám, điều trị. Các bệnh nhân tới khám và điều trị tại khoa gặp các bệnh như tai biến mạch máu não, đau thần kinh tọa, hội chứng cổ vai gáy, đau thần kinh liên sườn... Đặc biệt, từ khi Khoa triển khai kỹ thuật mới cấy chỉ, số lượng bệnh nhân đến điều trị tăng cao so với trước đây. Cấy chỉ được đánh giá là phương pháp trị liệu có hiệu quả cao nhờ kết hợp giữa châm cứu truyền thống, với tiến bộ khoa học kỹ thuật.

“Hiện Khoa YHCT của Bệnh viện đang thực hiện phương pháp cấy chỉ để duy trì tác dụng lâu dài cho bệnh nhân với một số bệnh như mất ngủ, hội chứng vai gáy, đau đầu, viêm xoang, tâm căn suy nhược, tổn thương thần kinh ngoại biên sau hóa trị liệu… đã nhận được rất nhiều kết quả tích cực sau các liệu trình cấy chỉ”, bác sĩ Bùi Đình Hiền, Phó trưởng Khoa YHCT thông tin.

dsc09408(1).jpg
Bác sĩ thăm, khám vết thương cho bệnh nhân bị gãy cột sống

Được BVĐK tỉnh đã phẫu thuật thành công gãy cột sống thắt lưng, bệnh nhân Tráng A Vu, ở Đắk Glong chia sẻ: “Khi bị trượt té, tôi có ngay cảm giác đau đớn tột cùng và nghĩ đến chuyện bị bại liệt. Sau khi các bác sĩ khám và quyết định phẫu thuật ngay tại BVĐK tỉnh đã giúp tôi hạn chế di chuyển đến mức thấp nhất cũng như tiết kiệm được nhiều khoản chi phí khi phải chuyển lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh”.

Được biết, đây là 1 trong số 2 trường hợp bệnh nhân đầu tiên trên địa bàn tỉnh được các bác sĩ Khoa Chấn thương - Bỏng, BVĐK tỉnh phẫu thuật ngay tại bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Văn Tam, Trưởng khoa Chấn thương - Bỏng chia sẻ: “Đắk Nông cách các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh gần 250 km. Do vậy, những trường hợp cấp cứu muốn chuyển viện sẽ mất rất nhiều thời gian, nguy cơ tử vong cao. Xuất phát từ yêu cầu đó, ngành Y tế tỉnh tập trung xây dựng chiến lược một số mũi nhọn đối với những bệnh mang tính cấp cứu nguy hiểm, không thể kéo dài thời gian được bởi nếu không can thiệp kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao”.

Nâng cao chất lượng trạm y tế xã

Hiện nay, Sở Y tế Đắk Nông đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình trong hệ thống y tế. Thông quá đó, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản toàn diện và liên tục tốt nhất cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên. Người dân được quản lý sức khỏe theo mô hình y học gia đình, mỗi người sẽ có một mã số y tế riêng để giúp theo dõi, thăm khám...

dong-y-7-1-.jpg
Lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy chụp hình lưu niệm với cán bộ ngành Y tế và Hội Đông y tỉnh Đắk Nông tại Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24 về phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới.

Để thực hiện mô hình này, hiện nay, các trạm thí điểm đã bắt đầu ứng dụng phần mềm tin học quản lý hoạt động và sử dụng hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử. Người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế sẽ được khai thác và quản lý dữ liệu thông tin trên hệ thống. Ngành Y tế Đắk Nông cơ bản đã đào tạo được đội ngũ nhân lực đủ để triển khai mô hình hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại các trạm y tế.

Với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị hiện đại, áp dụng những mô hình khám, chữa bệnh tiên tiến, ngành Y tế Đắk Nông đang từng bước đáp ứng tốt nhất có thể những yêu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế Đắk Nông không ngừng đổi mới vì sức khỏe Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO