Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải, hiện nay, tổng số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh là 29 đơn vị, tăng 1 đơn vị so với cùng kỳ năm 2019. Đến thời điểm này, tổng số phương tiện kinh doanh vận tải hành khách 833 xe, tăng 151 xe.
Cụ thể, xe taxi 311 xe; xe vận chuyển khách theo tuyến cố định 169 xe; xe hợp đồng 307 xe; xe buýt 41 xe và xe trung chuyển 5 xe.
Năm 2020, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh duy trì tăng trưởng ổn định |
Bên cạnh việc gia tăng số lượng các phương tiện vận tải hành khách, hạ tầng các bến xe liên tỉnh từng bước được đầu tư, xây dựng khang trang, hiện đại. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 9 bến xe đang hoạt động.
Trong đó, bến xe Krông Nô, Quảng Sơn, Đắk R'lấp, Quảng Khê, Cư Jút, Tuy Đức, Đắk Song đã được Bộ Giao thông-Vân tải công nhận đạt tiêu chuẩn loại IV. Bến xe liên tỉnh Đắk Nông được công nhận đạt loại III. Bến xe Đắk Mil đang được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng theo quy chuẩn quốc gia về bến xe khách theo quy chuẩn của Bộ Giao thông – Vận tải.
Việc các bến xe được nâng cấp về hạ tầng đã phục vụ tốt cho hoạt động vận tải hành khách. Theo thống kê, tuyến nội tỉnh có 3 tuyến/6 phương tiện hoạt động. Tuyến liên tỉnh từ Đắk Nông đi 152 tuyến (tăng 2 tuyến) đến 40 tỉnh thành trong cả nước. Năm 2020, tổng số lượng hành khách vận chuyển đạt 4,1 triệu lượt người, tăng 0,95% so với 2019.
Ông Trần Văn Hùng, chủ doanh nghiệp vận tải Hùng Kiên cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến ngành vận tải hành khách gặp rất nhiều khó khăn.
Có nhiều thời điểm, doanh nghiệp vận tải rơi vào cảnh phải duy trì hoạt động để bảo đảm luồng tuyến và chịu thua lỗ nặng nề. Sau đó, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các doanh nghiệp vận tải tìm nhiều cách để thích ứng với thời cuộc, nên lượng hành khách đã tăng trở lại, hoạt động vận tải được hồi phục.
"Chúng tôi đã cầm cự để vượt qua khó khăn. Hy vọng, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt để doanh nghiệp vận tải hành khách không còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay", ông Hùng chia sẻ.
Đối với loại hình vận tải hàng hóa, toàn tỉnh hiện có 35 doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký và được cấp giấy phép kinh doanh. Năm 2020, Sở Giao thông – Vận tải đã cấp, đổi 1.745 phù hiệu xe tải, 53 phù hiệu xe đầu kéo.
Đơn vị cấp 23 phù hiệu liên vận Campuchia - Lào - Việt Nam và 1 phù hiệu liên vận Việt Nam - Campuchia. Cũng trong năm 2020, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2,9 triệu tấn, tăng 12,5% so với năm 2019.
Qua đánh giá, hoạt động vận tải hàng hóa của tỉnh chủ yếu vận chuyển nông sản, phân bón, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng... Do đó, khi các mặt hàng nông sản gặp khó khăn trong tiêu thụ, thị trường xây dựng giảm sút, sẽ kéo theo ngành vận tải hàng hóa bị ảnh hưởng, tốc độ tăng trưởng cũng chậm hơn so với các năm trước đây rất nhiều.
Theo ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Phương tiện – Người lái, Sở Giao thông – Vận tải Đắk Nông, do không có các ngành vận tải như hàng không, đường sắt, đường thủy..., nên vận tải đường bộ vẫn là ngành chủ lực, đóng vai trò hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải dù không thuận lợi như những năm trước, nhưng vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Trong đó phải kể đến việc giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy trình, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng công việc.
Các luồng tuyến vận tải trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng. Chất lượng phương tiện vận tải cũng như chất lượng phục vụ hành khách từng bước được cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Cũng theo ông Thành, thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải ngày càng tăng về số lượng, cải thiện đáng kể về chất lượng, tạo được uy tín trong Nhân dân. Trong thời gian tới, để ngành vận tải tiếp tục có những đóng góp, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh, đơn vị sẽ tăng cường quản lý luồng, tuyến vận tải, bảo đảm đúng theo quy hoạch của Bộ Giao thông - Vận tải.
Trong đó, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về phòng chống bệnh Covid-19, Luật Giao thông đường bộ cho các tài xế, đơn vị kinh doanh vận tải. Đồng thời, việc quản lý và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục... sẽ được siết chặt hơn.