Ngành Tuyên giáo tỉnh: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị

31/07/2013 14:57

Những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã luôn quan tâm lãnh đạo thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên giáo, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn...

Những năm qua, BanTuyên giáo Tỉnh ủy đã luôn quan tâm lãnh đạo thực hiện đổi mới, nâng cao hiệuquả hoạt động công tác tuyên giáo, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo,sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ pháttriển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn.




Theo đó, ngay sau khithành lập tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức khảo sát chất lượng giáo dụclý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị nhằm đánh giá đúng thựcchất, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng, gắn lý luận vớithực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với chủ trương “Tậptrung cho cơ sở” và phương châm “Thiết thực, phù hợp, hiệu quả”, Ban Tuyên giáoTỉnh ủy đã tích cực phối hợp cấp ủy các cấp tạo điều kiện, bố trí kinh phí xâydựng cơ sở vật chất cho trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã. Đếnnay, toàn tỉnh đã có 6/8 trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã đã cơbản hoàn thiện về cơ sở vật chất, đủ điều kiện phục vụ công tác giảng dạy vànơi ăn ở cho học viên; 2 trung tâm còn lại đang tiến hành đầu tư xây mới là ĐắkGlong và Tuy Đức.

Ngoài ra, để nâng caochất lượng tuyên giáo ở cơ sở, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các ban,ngành chức năng của tỉnh tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành quy chếhướng dẫn liên tịch về việc thành lập ban Tuyên giáo xã, phường, thị trấn. Đếnnay, toàn tỉnh đã có 100% xã, phường, thị trấn thành lập ban tuyên giáo, đảmbảo cơ cấu tổ chức bộ máy. Riêng đối với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thực hiện ýkiến chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, đơn vị đã thành lập Trung tâm Thôngtin Công tác tư tưởng, Phòng Văn hóa-Văn nghệ cũng như từng bước kiện toàn, tổchức bộ máy của đơn vị.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủyhiện đã có đủ 7 phòng chức năng. Ngoài ra, thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnhđã duy trì và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tuyên truyềncho 1.148 người là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cấp tỉnh cho đếncơ sở. Nhờ đó, trong 10 năm qua, công tác học tập, nghiên cứu, quán triệt cácnghị quyết của Đảng được tổ chức tốt hơn, đảm bảo thời gian, chất lượng truyềntải đúng nội dung, đúng đối tượng. Công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chínhtrị đã mở rộng về đối tượng, đa dạng hình thức mở lớp; chất lượng giảng dạy,học tập có chuyển biến tích cực.

Trong 10 năm qua,ngành Tuyên giáo đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng cáccấp cho hơn 194.204 lượt cán bộ, đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng của cáctrung tâm bồi dưỡng chính trị cũng đã có sự chuyển biến rõ nét.Chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡngchính trị, đối tượng mở lớp… được xây dựng khoa học, phù hợp với đặc điểm vềthời gian, nhận thức, kế hoạch phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của từngđịa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học, nâng cao nhận thức, lý luận chính trịcho đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Cụ thể, các trung tâmbồi dưỡng chính trị đã mở được 2.445 lớp bồi dưỡng, với hơn 354.650 người thamgia. Bên cạnh đó, công tác tổ chức các lớp sơ cấp lý luận chính trị cho cán bộcơ sở, cán bộ người dân tộc thiểu số đã đi vào nền nếp, được trung tâm bồidưỡng chính trị các huyện, thị xã tổ chức định kỳ hàng năm.

Ngoài ra, để giúp Đảngbộ Khối các cơ quan tỉnh giải quyết những khó khăn trong việc bồi dưỡng, giáodục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, từ năm 2005, Trungtâm Thông tin Công tác tư tưởng (nay là Trung tâm Thông tin Công tác tuyêngiáo), thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phát huy vai trò, tích cực phối hợp mởđược 37 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đảng viên mới và một số lớp nghiệp vụvề công tác Đảng…

Có thể nói, bằng nhữngnỗ lực của mình, trong 10 năm qua, công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chínhtrị cho cán bộ, đảng viên, hội viên các hội đoàn thể đã được ngành Tuyên giáotỉnh triển khai một cách chủ động, sáng tạo. Việc thực hiện tốt công tác bồidưỡng, giáo dục lý luận chính trị đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện cácnhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội và đảm bảo ổn định an ninh, quốc phòng trênđịa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh:Lam Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tuyên giáo tỉnh: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO