Ngành Thuế tích cực triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Nguyễn Lương| 26/03/2012 15:58

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2010, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012 thay thế cho Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1992 và Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1994...

ADQuảng cáo

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2010, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012 thay thế cho Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1992 và Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh thuế nhà, đất năm 1994. Đây là một luật thuế mới được sửa đổi, có nhiều điểm khác biệt so với pháp lệnh thuế nhà, đất cũ và có liên quan trực tiếp đến nhiều đối tượng. Vì thế, trong thời điểm qua, ngành Thuế đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các quy định của luật đến với người nộp thuế trên địa bàn.

Theo ông Ngô Cao Mệnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì hiện nay, toàn tỉnh có trên 80.000 hộ gia đình, tổ chức phải kê khai, nộp thuế SDĐPNN. Ngay sau khi UBND tỉnh có Chỉ thị số 25/CT-UBND về việc triển khai Luật Thuế SDĐPNN, ngành Thuế đã tham mưu với tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế SDĐPNN cấp tỉnh, các huyện và thị xã. Song song đó, công tác triển khai tập huấn Luật Thuế SDĐPNN và thông tư hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức trong toàn ngành thuế, cán bộ ủy nhiệm thuế các xã, thị trấn, UBND các xã và các doanh nghiệp trên địa bàn cũng được ngành Thuế đẩy mạnh thực hiện. Cục Thuế còn thành lập các đường dây nóng tại Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế huyện, thị xã để giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Thuế SDĐPNN trên đại bàn, qua đó, kịp thời giải quyết, xử lý ngay các vướng mắc phát sinh. Trường hợp phát sinh các vấn đề vượt thẩm quyền, Cục Thuế tỉnh sẽ tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết hoặc báo cáo Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính. Trong quá trình triển khai thực hiện, ngành Thuế đã tập trung tuyên truyền vào 4 vấn đề chính là chính sách thuế, chủ trương của Trung ương về triển khai Luật, công tác triển khai của ban chỉ đạo các cấp và chủ động giải quyết những vướng mắc phát sinh từ cơ sở.Để công tác tuyên truyền đạt kết quả cao, ngành Thuế đã phối hợp với các cấp ủy đảng ở xã, phường, thị trấn tổ chức phổ biến Luật Thuế SDĐPNN thông qua các cuộc họp thôn, buôn. Vì thế, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập xong Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế SDĐPNN từ tỉnh đến tất cả các xã, phường, thị trấn. Việc tập huấn, in tờ khai, hướng dẫn và cấp tờ khai cho các địa bàn đã được thực hiện tốt.

Tại Chi cục Thuế huyện Chư Jút, theo ông Phan Doãn Cảnh, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện thì ngay sau khi có công văn của tỉnh, huyện đã thành lập ban chỉ đạo triển khai và tổ giúp việc. Để các cán bộ thuế hiểu rõ những quy định của luật thuế mới này và tuyên truyền sâu rộng đến người nộp thuế, chi cục đã tổ chức tập huấn về luật thế cho các đối tượng là cán bộ thuế, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, cũng như trưởng các thôn, buôn trên địa bàn. Để triển khai luật thuế một cách hiệu quả, công tác in tờ khai, biểu mẫu cho các đối tượng nộp thuế trên toàn huyện cũng được chi cục tiến hành ngay từ đầu năm. Với việc đẩy mạnh công tác triển khai thì đến trước 15/4, Chi cục Thuế huyện sẽ tiến hành thu tờ khai và chỉnh lý các tờ khai.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Còn tại Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp, thời điểm này, ngoài việc thành lập ban chỉ đạo triển khai, in ấn tờ khai, biểu mẫu thì công tác tập huấn, tuyên truyền về Luật Thuế SDĐPNN cũng đang được đơn vị đẩy mạnh. Đơn vị đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, chính quyền địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân. Đồng thời, chi cục tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, trưởng thôn, buôn một số nội dung chủ yếu như đối tượng chịu thuế, căn cứ, phương pháp tính thuế, chính sách miễn, giảm thuế... Công tác tham mưu với chính quyền địa phương phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và chuẩn bị đầy đủ tài liệu, nội dung liên quan để triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn việc lập tờ khai tính thuế, cấp mã số thuế, lập bộ và ra thông báo thuế cho nhân dân cũng đang được Chi cục đẩy mạnh.

Với những nỗ lực của toàn ngành Thuế, cùng với sự phối hợp của huyện, thị xã, các ban, ngành và UBND các xã, phường trên địa bàn, hi vọng rằng công tác triển khai Luật Thuế SDĐPNN sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế tích cực triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO