Ngành Thuế sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử

Nguyễn Lương| 13/04/2022 08:45

Đến 30/6/2022, Đắk Nông phấn đấu 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Hiện nay, ngành Thuế đang chuẩn bị mọi điều kiện, nhất là về cơ sở vật chất, để hướng đến áp dụng HĐĐT thành công.

ADQuảng cáo

Nhiều thuận lợi

Là một trong số ít những doanh nghiệp sử dụng HĐĐT khá sớm trên địa bàn, Chi nhánh Viettel Đắk Nông khá hài lòng với hình thức nộp thuế này.

Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Chi nhánh Viettel Đắk Nông, so với hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử có nhiều ưu thế hơn. Phần mềm có sẵn nên người nộp thuế chỉ cần đăng nhập thông tin là có thể hoàn thành thao tác kê khai.

“Trong tình hình dịch bệnh, việc sử dụng HĐĐT là một lợi thế, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng”, ông Thanh cho biết.

Nhân viên Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong hướng dẫn người nộp thuế trên mạng internet

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, việc sử dụng HĐĐT mang lại nhiều thuận lợi cho các bên liên quan. Đối với các tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ, họ có thể dễ dàng tra cứu, đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp.

Khi sử dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy. Sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa. Sau khi nhận HĐĐT, người mua hàng có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế.

Từ đây, người nộp thuế biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Với các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.

Đối với cơ quan thuế và cơ quan Nhà nước có liên quan, việc sử dụng HĐĐT giúp cơ sở dữ liệu về hóa đơn, kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế.

Việc sử dụng HĐĐT giúp áp dụng công nghệ thông tin, ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, góp phần giảm tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

Sẵn sàng các khâu

Theo Cục Thuế tỉnh, đến nay, ngành Thuế đã chủ động mọi phương án để sẵn sàng triển khai HĐĐT trong thời gian tới. Trước hết, cơ quan thuế chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, công khai mọi quy định trên Cổng thông tin điện tử của ngành.

Cơ quan thuế các khu vực tiến hành rà soát, thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn về triển khai ứng dụng này. Trên cơ sở này, các đơn vị chuẩn bị các giải pháp về hạ tầng công nghệ, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ được miễn phí sử dụng hóa đơn điện tử, ngành Thuế tỉnh tổng hợp danh sách đề xuất cấp có thẩm quyền. Cục Thuế tỉnh thành lập Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại đơn vị nhằm hướng dẫn, hỗ trợ các chi cục thuế, người nộp thuế trong quá trình triển khai.

“Mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình kê khai sẽ được ngành Thuế rà soát, nắm bắt để giải đáp kịp thời. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền, cơ quan thuế trình lên cấp cao hơn, nhằm tháo gỡ trong thời gian sớm nhất”, ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết.

Giai đoạn 1, từ ngày 1/4/2022 đến 30/4/2022, toàn ngành Thuế phấn đấu 90% doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký sử dụng HĐĐT; 60% doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chưa đăng ký sử dụng HĐĐT; 50% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Giai đoạn 2, từ ngày 1/5/2022 đến 15/6/2022, có 100% doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký sử dụng HĐĐT; 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chưa đăng ký sử dụng HĐĐT; 70% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO