Thuế - Tài chính

Ngành Thuế Đắk Nông tập trung cải cách hành chính

Nguyễn Lương 14/02/2024 09:10

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành Thuế. Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông xung quanh nội dung này.

ban-sao-cua-phat-ngon-trang-20-21-xuan-khoi-nguon-luc-7-.png
sapo.jpg

PV: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong CCHC mà ngành Thuế Đắk Nông đạt được trong năm 2023?

Ông Trần Văn Long: Có thể khẳng định rằng, với mục tiêu “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua, ngành Thuế đẩy mạnh CCHC theo hướng thuận tiện cho người nộp thuế. Đến nay, có rất nhiều thủ tục hành chính được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế.

bia-5-(1).png

Ngành Thuế Đắk Nông đã thực hiện điện tử hóa 145 thủ tục hành chính thuế trong tổng số 235 thủ tục. Có 97 thủ tục hành chính được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến nay, toàn ngành đã có 142 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Việc công khai bộ thủ tục hành chính đã giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện. Đây cũng là giải pháp giám sát công chức thuế thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

img_3077-1-.jpg
Đoàn chống thất thu liên ngành của tỉnh Đắk Nông kiểm tra hoạt động sản xuất của doanh nghiệp

PV: Ngành Thuế Đắk Nông đã thực hiện hỗ trợ người nộp thuế như thế nào trong quá trình triển khai, thực hiện các quy định của Luật Thuế, thưa ông?

Ông Trần Văn Long: Công tác tuyên truyền đến người nộp thuế luôn được chúng tôi xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, thời gian qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ được ngành Thuế từng bước thay đổi từ nội dung đến hình thức. Từ đây, nhận thức và hành động của người nộp thuế từng bước được nâng cao.

img_3238-1-.jpg
Cán bộ thuế Đắk Nông hướng dẫn thủ tục kê khai thuế cho người nộp thuế

Tuy nhiên, trong thực tế, một số người nộp thuế vẫn còn bỡ ngỡ trong nắm bắt và thực hiện, nhất là việc sử dụng hóa đơn điện tử. Với phương châm “ngành Thuế luôn lắng nghe, tận tình hỗ trợ”, đội ngũ công chức cơ quan thuế sẵn sàng đồng hành giúp người nộp thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Chỉ tính riêng 2023, cơ quan thuế Đắk Nông đã thực hiện hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế và qua điện thoại cho hơn 1.420 lượt tổ chức, cá nhân. Cán bộ thuế đã trả lời hướng dẫn bằng văn bản cho 55 trường hợp tổ chức, cá nhân có vướng mắc về chính sách pháp luật thuế.

img_3158-1-.jpg
Ngành Thuế Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra tối thiểu 20% trên tổng số doanh nghiệp được quản lý thuế

Cục Thuế thường xuyên tổ chức các hội nghị trực tuyến, các buổi đối thoại trực tiếp hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh những hình thức truyền thống, Cục Thuế đã đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều hình thức như: website, facebook, youtube, zalo…

xuan-giap-thin(1).gif

Nhờ vậy, ngành Thuế đã rút ngắn khoảng cách giữa người nộp thuế và cơ quan thuế trong phong cách phục vụ. Từ đây, niềm tin, nhận thức người nộp thuế ngày càng nâng cao.

PV: CCHC được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt. Xin ông cho biết ngành Thuế Đắk Nông xác định và thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Ông Trần Văn Long: Đúng rồi! Đây là nhiệm vụ mà chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu trong công tác thuế. Với phương châm “lấy người nộp thuế làm thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan thuế”, thời gian tới, Cục Thuế Đắk Nông sẽ triển khai nhiều giải pháp trọng tâm.

Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các nghĩa vụ kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. Mọi chính sách, chế độ, thủ tục hành chính thuế sẽ được công khai trên trang website. Nhiều phần mềm hỗ trợ kê khai thuế miễn phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế tiếp tục được ứng dụng. Cơ quan thuế địa phương tập trung công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức khác nhau. Quá trình trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp, người dân sẽ được thực hiện thường xuyên. Thông qua hoạt động này, cơ quan thuế nắm bắt các vướng mắc, giải đáp kịp thời cho người nộp thuế.

Hàng năm, Cục Thuế tỉnh thực hiện khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế. Từ đó, toàn ngành cung cấp các dữ liệu thông tin đầu vào sát thực, nhằm có thêm những giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

thue(2).jpg
Cán bộ ngành Thuế Đắk Nông tận tình hướng dẫn cho người dân

Riêng đối với công tác quản lý cán bộ, Cục Thuế tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp lại nguồn nhân lực, bảo đảm có chất lượng, có trình độ chuyên nghiệp. Tuỳ thuộc vào yêu cầu, chức năng từng bộ phận, ngành Thuế sắp xếp phù hợp với phương thức quản lý trong từng thời kỳ, từng giai đoạn. Cục Thuế tỉnh tiếp tục đề cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm những sai phạm, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời, minh bạch, hiệu quả.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

img_5275(1).jpg
Nhiều tập thể, cá nhân ngành Thuế Đắk Nông được khen thưởng vì có nhiều đóng góp về công tác thuế năm 2023

Thực hiện: Nguyễn Lương

Trình bày: Huy - Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế Đắk Nông tập trung cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO