Ngành Nông nghiệp Krông Nô một năm vượt khó

Kim Ngân| 27/12/2021 09:18

Năm 2021, Krông Nô là địa phương chịu tác động rất lớn do dịch Covid-19 và đặc biệt là một số loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vượt khó, huyện đã gặt hái được nhiều thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, năm 2021 có lẽ là năm mà ngành Nông nghiệp của huyện gặp nhiều khó khăn nhất từ trước tới nay. Trên địa bàn huyện liên tục xuất hiện những ổ dịch Covid-19 lớn, phức tạp. Nhiều thời điểm, huyện phải thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa bàn. Đời sống, sản xuất của người dân cũng vì thế gặp rất nhiều trở ngại.

Tháng 3/2021, bệnh viêm da nổi cục xuất hiện trên đàn bò ở nhiều xã trên địa bàn huyện. Đã có hàng trăm con bò bị mắc loại dịch bệnh này, trong đó nhiều con chết, phải tiêu hủy. Ngoài ra, trên địa bàn cũng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm tại nhiều nơi. Trên đồng lúa còn xuất hiện hạn hán tại một số thời điểm, cùng với đó là dịch bệnh đạo ôn, cháy lá, khiến nhiều diện tích lúa bị thiệt hại...

Trước những khó khăn đó, người dân cùng với chính quyền các cấp đã tìm cách khắc phục, giành kết quả tốt trong sản xuất.

Kết thúc năm 2021, huyện Krông Nô xuống giống tổng cộng hơn 58.000 ha cây trồng các loại, đạt 100,45% kế hoạch. Tổng sản lượng sản phẩm nông nghiệp toàn huyện là hơn 125.000 tấn, đạt 109,3% kế hoạch. Trong đó, lúa nước là 2.868 ha, tăng 128 ha so với năm 2020 và đạt 107,2% kế hoạch. Tổng sản lượng lúa năm 2021 của huyện là 19.743 tấn, đạt 109,3% kế hoạch, tăng 954 tấn so với vụ mùa năm ngoái.

Tổng sản lượng lúa năm 2021 của huyện là 19.743 tấn, đạt 109,3% kế hoạch, tăng 954 tấn so với vụ mùa năm ngoái. Ảnh: Nông dân xã Buôn Choáh thu hoạch lúa vụ hè thu

ADQuảng cáo

Theo ông Phạm Văn Thuần, ở thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh, năm 2021, ông cũng như các hộ nông dân khác đối diện với rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự hỗ trợ tích cực của ngành Nông nghiệp, nhất là đội ngũ khuyến nông, nên kế hoạch sản xuất của gia đình ông vẫn bảo đảm. Trong đó, thắng lợi lớn nhất là vụ lúa hè thu vừa qua.

Bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban Quản lý VietGAP HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết, vụ hè thu 2021, người dân xã Buôn Choáh gieo trồng trên 700 ha lúa ST24, ST25. Nhờ chăm sóc tốt, nên năng suất lúa trung bình 10 tấn/ha. Trong sản xuất lúa, người dân đã áp dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật ở tất cả các khâu như quy trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM); ghi nhật ký nông hộ; sử dụng máy cày đất, máy gặt đập liên hợp…

Bên cạnh cây lúa, năm nay, toàn huyện Krông Nô cũng xuống giống được 14.845 ha ngô, đạt 99,7% kế hoạch. Sản lượng ngô toàn huyện đạt hơn 105.000 tấn, bằng 99,5% kế hoạch. Trong cơ cấu cây trồng của huyện, ngô hiện được xem là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Hiện nay, huyện Krông đang phối hợp với Sở NN – PTNT triển khai xây dựng vùng sản xuất ngô F1 ứng dụng công nghệ cao tại xã Đức Xuyên.

Cũng theo ông Trần Đăng Ánh, để sản xuất nông nghiệp đạt kế hoạch trong điều kiện muôn vàn khó khăn, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân. Trước hết, huyện triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh để người dân duy trì sản xuất tốt. Công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật được huyện triển khai liên tục, hiệu quả.

Các mô hình trình diễn, các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ được huyện triển khai và đã phát huy tác dụng. Từ đó, góp phần giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng phù hợp. Sản xuất của bà con vì thế mà phát huy hiệu quả, bảo đảm thu nhập ổn định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Nông nghiệp Krông Nô một năm vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO