Chính trị

Ngành Kiểm tra Đảng Đắk Nông - 20 năm xây dựng, trưởng thành

Võ Đình Tín, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông 16/10/2023 05:32

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng Đắk Nông đóng góp một phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

ADQuảng cáo

Đội ngũ cán bộ được củng cố, trưởng thành

Trong bối cảnh chung của một tỉnh mới được chia tách, thành lập, Ủy ban Kiểm tra lâm thời Tỉnh ủy được chỉ định và thành lập theo Quyết định số 882-QĐ/NSTW, ngày 26/12/2003 của Bộ Chính trị, ban đầu với 9 thành viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) và đội ngũ cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy chủ yếu được điều động từ tỉnh Đắk Lắk.

Trải qua các nhiệm kỳ của đại hội, đội ngũ cán bộ, công chức ngành Kiểm tra không ngừng được củng cố, kiện toàn, bảo đảm chất lượng, số lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao.

vo-dinh-tin.jpg
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông Võ Đình Tín

Hiện nay, ngành Kiểm tra Đảng có 767 cán bộ, công chức, trong đó cơ quan UBKT Tỉnh ủy có 28 đồng chí; UBKT cấp huyện và tương tương có 84 đồng chí; cấp cơ sở có 665 đồng chí. Trình độ chuyên môn, trên đại học 31 đồng chí, đại học 531 đồng chí; trình độ lý luận chính trị, cử nhân, cao cấp 232 đồng chí, trung cấp 260 đồng chí.

Qua các nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của các cấp ủy và của UBKT cấp trên, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra trong Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, vượt qua khó khăn, thử thách, tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, đoàn kết, nhất trí cao, hết lòng, hết sức với công việc. Đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn đổi mới phong cách, phương pháp công tác, không ngừng phấn đấu vươn lên trưởng thành về mọi mặt, nhằm thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ của cấp ủy giao góp phần tích cực, ngăn ngừa, khắc phục tình trạng tiêu cực, yếu kém trong Đảng, củng cố nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên. Công tác này góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, được tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tin cậy.

Đạt nhiều kết quả

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Đắk Nông luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy và các cấp ủy nên đã chủ động, tích cực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Ngành Kiểm tra Đảng tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát (KTGS) hàng ngàn đảng viên và hàng trăm tổ chức đảng chấp hành về nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết hàng trăm đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời xử lý và tham mưu giúp cấp ủy xử lý hàng ngàn đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã gắn công tác KTGS với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ ở từng thời điểm để xây dựng tổ chức, bộ máy trong sạch, vững mạnh; kịp thời ngăn chặn khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên từ khi mới manh nha; kiên quyết, kiên trì trong xem xét, xử lý vi phạm, không có “vùng cấm”, ngoại lệ trong kỷ luật cán bộ, đảng viên.

Ngành Kiểm tra Đảng chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình KTGS và thực hiện các cuộc KTGS và kỷ luật đảng góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng…

Công tác KTGS luôn được đánh giá cao qua các kỳ đại hội. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 – 2015 xác định: “…Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, hạn chế các mặt trì trệ, ách tắc, tiêu cức, thiếu trách nhiệm… của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; đồng thời giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng…”. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 “…Công tác KTGS được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, đã góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, giáo dục, phòng ngừa hạn chế vi phạm…”. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025 “…Công tác KTGS, kỷ luật của Đảng được thực hiện đúng nguyên tắc, quyết tâm, quyết liệt, chủ động, hiệu quả. Chủ động xác định đối tượng, tập KTGS những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, những lĩnh vực quan trng dễ phát sinh tiêu cực và gắn với trách nhiệm người đứng đầu; kịp thời thực hiện KTGS khi phát hiện vi phạm; xử lý kỷ luật kiên quyết, nghiêm khắc, nhất đối với cán bộ giữ cương vị chủ chốt…”.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, công tác KTGS kỷ luật của UBKT các cấp trong Đảng bộ không ngừng đổi mới, hiệu lực, hiệu quả được nâng cao; thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều cán bộ, đảng viên giữ cương vị cao có vi phạm được phát hiện, kết luận, xử lý kịp thời; thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, phương pháp công tác đảng.

Sau kết luận, việc xử lý đã kịp thời công khai, thông báo báo chí trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo dõi nhằm củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Kết quả đạt được của công tác KTGS đóng góp một phần quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông sau 20 năm tái thành lập (1/1/2004 – 1/1/2024), tô đậm thêm truyền thống vẻ vang, tốt đẹp của ngành Kiểm tra Đảng.

kiem-tra-giam-sat.jpg
Một hội nghị sơ kết công tác KTGS do UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức

Những kết quả đạt được trong công tác KTGS của ngành thời gian qua đã được cấp trên ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng quý báu. Năm 2008, UBKT Tỉnh ủy vinh dự được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen “đã có thành tích từ năm 2005 đến năm 2007 trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng 2 năm 2021. Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua năm 2016. Nhiều năm liền, UBKT Tỉnh ủy được UBKT Trung ương tặng Cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác. Nhiều cá nhân được UBKT Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013 - 2020…

Bài học kinh nghiệm

Trên chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra Đảng, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp nắm vững quan điểm KTGS là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng đảng. Phải không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KTGS và kỷ luật đảng. Các tổ chức đảng phải thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát; đảng viên và các tổ chức đảng phải chịu sự KTGS của Đảng.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ phải bằng các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, kết luận để làm cơ sở có tính nguyên tắc trong hoạt động KTGS. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS phải bằng chương trình, kế hoạch toàn khóa và hàng năm, tiến hành toàn diện dựa trên phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư, người đứng đầu các tổ chức đảng, tổ chức Nhà nước, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc trực tiếp tổ chức triển khai công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Thứ ba, hoạt động KTGS của uỷ ban kiểm tra các cấp phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị với tinh thần "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả" để phòng ngừa vi phạm, lấy “xây” là chính, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Khi tiến hành công tác KTGS phải giữ đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ. Việc xử lý kỷ luật phải bảo đảm tính “công minh, chính xác, kịp thời”, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, với phương châm “xử lý một vụ để cảnh tỉnh cả vùng”, “xử một người để cứu muôn người”.

Thứ tư, thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác KTGS và kỷ luật đảng. Tăng cường tuyên truyền công tác KTGS, kỷ luật đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng.

Thứ năm, tổ chức bộ máy UBKT các cấp thường xuyên được kiện toàn, để bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh, dũng khí và nắm vững nghiệp vụ, phương pháp công tác là một yêu cầu quan trọng để ngành Kiểm tra vươn lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Kiểm tra Đảng Đắk Nông - 20 năm xây dựng, trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO