Ngành Kiểm lâm chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

16/01/2012 09:09

Thời gian qua, thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài đã khiến cho nhiều diện tích rừng trên địa bàn có nguy cơ cháy khá cao. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh thì hầu hết các địa phương trong tỉnh có mức dự báo cháy rừng đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm...

ADQuảng cáo

Thời gian qua, thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài đã khiến cho nhiềudiện tích rừng trên địa bàn có nguy cơ cháy khá cao. Theo Trung tâm Dự báo Khítượng thủy văn tỉnh thì hầu hết các địa phương trong tỉnh có mức dự báo cháyrừng đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Để tìm hiểu rõ hơn về các biện phápphòng, chống cháy rừng cụ thể ở từng địa bàn, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đãcó cuộc phỏng vấn ông Hà Công Tài, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh xung quanhvấn đề này.

PV: Xin ông cho biết về hiệntrạng và nguy cơ có thể xảy ra cháy ở các diện tích rừng hiện nay trên địa bàntỉnh?

Ông Hà Công Tài: Hiện nay, tỉnh ta đang ởvào thời gian cao điểm của cháy rừng, do thời tiết khô hanh kéo dài, gió mạnh,nên trong trường hợp nếu có xảy ra cháy rừng thì dễ cháy với cường độ cao, tốcđộ lan nhanh và khó khăn cho việc cứu chữa. Toàn tỉnh hiện có 124.367 ha đấtlâm nghiệp thì trong đó có một diện tích lớn các dạng rừng dễ cháy như rừngkhộp, tre nứa, thảm cỏ… Với đặc điểm thảm thực vật rừng đa dạng và phong phú,phân bố ở địa hình hiểm trở nên hàng năm tích lũy một lượng lớn vật liệu cháy.Bên cạnh đó, hoạt động phát nương làm rẫy của một bộ phận dân cư vẫn còn tồntại dẫn đến khó kiểm soát, các đối tượng này thường lợi dụng thời điểm trước vàsau Tết Nguyên đán để đẩy mạnh việc đốt phá rừng, đây là một nguy cơ tiềm ẩndẫn đến cháy rừng thông qua các hoạt động đốt nương làm rẫy của các đối tượngnày.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

PV: Trước tình hình trên,Chi cục Kiểm lâm đã triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng như thếnào thưa ông?

Ông Hà Công Tài: Ngay từ đầu mùa khô,Chi cục đã hướng dẫn các hạt kiểm lâm, các chủ rừng xây dựng, củng cố các tổ,đội bảo vệ rừng; thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền về các nghị định,chỉ thị của Chính phủ và UBND tỉnh liên quan đến công tác PCCCR; tổ chức chỉđạo, chỉ huy chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ và 4 sẵn sàng. Tuy nguồnkinh phí có hạn nhưng trong năm 2011, Chi cục đã trang bị hàng trăm phương tiệnphòng cháy, chữa cháy rừng cho các đơn vị như dao phát, cuốc xẻng, vỉ dập lửavà bình chữa cháy. Trong thời gian qua, Chi cục cũng đã tổ chức 93 lần họp dânvà mở 7 lớp tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cho các cán bộ kiểmlâm, cán bộ lâm nghiệp và các đơn vị thuê đất rừng trong toàn tỉnh. Chi cụcKiểm lâm cũng tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt 24 phương án phòng cháy, chữacháy rừng, trong đó trọng tâm là xây dựng các đường băng cản lửa với tổng kinhphí trên 2 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, Chi cục đã kiểm tra 12 đơn vị vềcông tác PCCC rừng, chủ yếu là các công ty tư nhân thuê đất trồng rừng. Quacông tác kiểm tra, cơ bản các đơn vị đều triển khai tốt các quy tắc PCCC rừng.Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng để đẩy mạnh việc chặt phárừng, trước tình trạng này, Chi cục cũng đã phân công, cắt cử cán bộ tuần tranghiêm ngặt, hạn chế đến mức thấp nhất về các nguy cơ xảy ra cháy rừng. Bêncạnh đó, Chi cục còn phối hợp với Trung tâm dự báo Khí tượng thủy để phân tích,đánh giá các nguy cơ cháy rừng.

PV: Được biết, trong côngtác phòng cháy, chữa cháy rừng thì việc nâng cao ý thức cho người có vai tròrất quan trọng. Vậy về vấn đề này, ngành Kiểm lâm đã triển khai ra sao?

Ông Hà Công Tài: Phòng cháy, chữa cháyrừnglà nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tuynhiên, để công tác này có hiệu quả, thiết thực, cần phải có sự tham gia của cảcộng đồng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành chức năng, các chủ rừngvà nhân dân. Với phương châm phòng là chính nên thời gian tới, Chi cục cũng sẽđẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn, đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong nhândân về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, ngành cũng yêu cầu cáchộ dân có diện tích đất rẫy canh tác nằm gần với rừng, có những cam kết khôngđể xảy ra cháy rừng. Trên thực tế, không chỉ ở tỉnh ta mà ở tất cả các địaphương khác trong cả nước, một khi đã xảy ra cháy rừng thì thiệt hại sẽ rấtkhôn lường. Chính vì vậy việc nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy rừngtrong nhân dân là một biện pháp ngăn ngừa cháy rừng hiệu quả và ít tốn kémnhất.

PV: Xin trân trọng cảm ơnông!

Minh Tínthực hiện

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Kiểm lâm chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO