Ngành Giáo dục Đắk R’lấp lấy học sinh là trung tâm

Thanh Hằng| 01/02/2023 13:53

Những năm qua, ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) huyện Ðắk R’lấp đẩy mạnh xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trong đó xác định học sinh là trung tâm. Chính nhờ vậy, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

ADQuảng cáo

Không để học sinh phải nghỉ học

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã tổ chức đêm văn nghệ “Chia sẻ yêu thương”. Khác với những hội diễn văn nghệ thường thấy, chương trình do cô, trò Trường tiểu học Bùi Thị Xuân tổ chức dành thời lượng lớn cho việc gây quỹ, ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Kết quả đạt được ngoài mong đợi khi tổng kết chương trình, thầy và trò của trường đã huy động được hơn 123 triệu đồng, hỗ trợ em Hồ Thị Diệu Linh (học sinh lớp 3) bị ung thư. Đặc biệt, niềm tự hào và hãnh diện nhất đối với các thầy cô giáo, đó chính là đã gieo những hạt yêu thương cho những thế hệ trẻ, dạy các em biết yêu thương, san sẻ với mảnh đời bất hạnh.

Cô Bùi Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thị Xuân chia sẻ, chương trình là cách trường thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Với mong muốn “không ai bị bỏ lại phía sau”, thông qua lời ca, tiếng hát, những tiết mục văn nghệ, nhà trường muốn tiếp thêm sức mạnh và sự yêu thương để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không phải ngừng bước tới trường.

Được biết, không chỉ có đêm văn nghệ gây quỹ, trong những năm học vừa qua, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân tích cực tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá để học sinh được trải nghiệm và rèn kỹ năng sống và bồi dưỡng tình yêu thương, lòng nhân ái như kế hoạch nhỏ; ủng hộ sách vở cho học sinh vùng thiên tai; tặng quà tết cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Một tiết học tại Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) được thực hiện trên màn hình giúp học sinh hứng thú hơn

Cô Lê Khánh Vân, Chủ nhiệm lớp 3A, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân cho biết: “Mỗi khi nhà trường phát động phong trào, không chỉ học sinh mà phụ huynh đều nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi khi tiếp nhận số tiền 5.000- 10.000 đồng tiết kiệm ăn sáng của học sinh, tôi rất xúc động vì các em đã biết sẻ chia, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn. Từ số tiền quyên góp được, trường mua sách vở, quần áo mới dành tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em yên tâm, tự tin đến trường”.

Giúp học sinh phát huy năng khiếu

Ngoài việc cải thiện môi trường học tập thân thiện, những năm gần đây trường THCS Nguyễn Du, thị trấn Kiến Đức  (Đắk R'lấp) đã quan tâm, đầu tư để ươm mầm những tài năng trẻ, giúp các em học sinh có điều kiện phát huy năng khiếu, khả năng sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo thanh thiếu niên…

Cô Lê Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du thông tin, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của địa phương, Phòng GD-ĐT Đắk R’lấp, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trường đạt được nhiều kết quả cao phong trào sáng tạo thanh thiếu niên, khoa học kỹ thuật, học sinh giỏi, thể dục thể thao...

ADQuảng cáo

Đặc biệt, trong 3 năm học vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng trường vẫn tích cực tổ chức cho học sinh tham dự Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Nông. Riêng năm học 2021-2022, trường có 3 đề tài đạt giải cấp tỉnh và 1 đề tài được gửi dự thi Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc, lần thứ XVIII, năm 2021 - 2022.

“Mới đây, Trường THCS Nguyễn Du vinh dự khi em Trần Minh Tuấn, học sinh lớp 9D tham dự Cuộc thi khởi nghiệp CIC 2022 do hệ thống trường Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Vượt qua hơn 300 ý tưởng giải pháp sáng tạo, khởi nghiệp đến từ 215 trường đại học, cao đẳng, trung học trên khắp cả nước, em Tuấn đã xuất sắc lọt Top 20 học sinh, được rèn luyện các kỹ năng tại Đồng Nai. Với các kỹ năng được rèn luyện, Tuấn đã chinh phục được ban giám khảo với dự án Phần Mềm quản lý nề nếp học sinh, lọt Top 10 chung cuộc. Kết thúc cuộc thi, em Trần Minh Tuấn nhận tiền thưởng là 10 triệu đồng và gói “Ươm mầm” trị giá 100 triệu đồng”, cô Lê Thị Hương thông tin.

Trong những năm qua, Trường THCS Nguyễn Du đã có nhiều thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài

Không chỉ dạy kiến thức cơ bản, định hướng, khơi gợi niềm đam mê trong học sinh mà cán bộ giáo viên trường còn tạo mọi điều kiện để học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Trong đó, với mỗi đề tài, sản phẩm khoa học của học sinh, bên cạnh trích kinh phí từ quỹ khuyến học để hỗ trợ thầy cô giáo và học sinh, nhà trường kêu gọi từ nhiều nguồn xã hội hóa, động viên khích lệ học sinh hoàn thành được các đề tài nghiên cứu khoa học. Đến nay, phát huy những kết quả đạt được, Trường THCS Nguyễn Du xác định việc nghiên cứu khoa học trở thành phong trào thường xuyên, giúp các em học sinh hun đúc thêm tinh thần nghiên cứu khoa học, phát triển năng khiếu cá nhân để từng bước khẳng định bản thân.

Từng bước khẳng định vị thế

Ông Phan Văn Tấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đắk R’lấp cho biết, các cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục huyện Đắk R’lấp đã tập trung các giải pháp, chỉ đạo có hiệu quả việc triển khai chủ trương đổi mới giáo dục đào tạo phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Chất lượng giáo dục huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn ngành thực hiện tốt đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực.

Đặc biệt, một trong số những điểm mạnh của ngành Giáo dục huyện Đắk R’lấp đó là công tác khuyến học, khuyến tài thường xuyên được quan tâm.

“Chất lượng học sinh tham gia các kỳ thi, hội thi cấp tỉnh tăng cao qua các năm. Riêng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2022, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban tổ chức thi cấp huyện lần thứ I. Qua đó, cuộc thi có 71 sản phẩm tham gia từ 28 trường học; trong đó có 24 sản phẩm đạt giải cấp huyện, 9 sản phẩm đạt cấp tỉnh, 4 sản phẩm được đề xuất tham gia cuộc thi toàn quốc”, ông Tấn cho biết.

Có được thành tích này, theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Đắk R’lấp, các phong trào thi đua của ngành, nhất là phong trào thi đua “Hai tốt” ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó, nhờ chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong toàn huyện để triển khai các phong trào, Cuộc vận động như “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; “ Xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa”; “Xã hội hóa giáo dục”, ngành Giáo dục đã tạo được không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị trường học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục Đắk R’lấp lấy học sinh là trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO