Ngành điều ở Đắk Nông giảm sút cả về sản lượng, chất lượng và giá cả

Phan Tuấn| 26/03/2024 15:02

Hạt điều là một trong 4 cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Nông. Thế nhưng, khoảng 3 năm trở lại đây được xem là khoảng thời gian thăng trầm của ngành điều khi loại cây trồng này liên tục giảm sút cả về sản lượng, chất lượng và giá cả.

ADQuảng cáo
Ngành điều ở Đắk Nông giảm sút cả về sản lượng, chất lượng và giá cả
Do cây điều liên tục mất mùa nên nông dân Đắk Nông buộc phải chặt bỏ để thay thế loại cây trồng phù hợp khác. Ảnh: Phan Tuấn

Từ năng suất, sản lượng hạt điều giảm

Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang bước vào mùa thu hoạch điều với tậm trạng không mấy vui vẻ khi cây điều rơi vào tình trạng mất mùa.

Đơn cử như gia đình ông Võ Văn Đình, ở thôn 6, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, có 5 sào điều. Vụ thu hoạch năm nay, cây điều của gia đình giảm sút lớn về sản lượng. Theo ông Đình, đây là năm thứ 5 gia đình ông rơi vào tình trạng cây điều bị mất mùa.

Chia sẻ về nguyên nhân cây điều mất mùa, ông Đình cho rằng do ảnh hưởng của thời tiết bất thường. Các cơn mưa vào đầu mùa khô, rồi sương muối, nên cây điều ra hoa nhiều đợt lẻ tẻ, không đồng đều, đậu quả ít, có những lứa hoa bị thối đen...

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, điều là một trong 4 cây trồng chủ lực của tỉnh. Những năm gần đây, cây điều liên tục sa sút cả về sản lượng, chất lượng...

Qua đánh giá, sự phát triển của cây điều ở Đắk Nông vẫn còn nhiều hạn chế như về vùng trồng, giống, kỹ thuật... đều chưa bảo đảm yêu cầu. Ngoài ra, cây điều chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều hộ dân.

ADQuảng cáo

Đến giá cả kém vui

Sản lượng điều giảm, nhà nông kỳ vọng giá cả sẽ tăng lên nhằm bù đắp khoản thu nhập cho phần thiếu hụt đó. Tuy nhiên, giá thu mua điều tươi năm nay không cao hơn so với mọi năm nên nỗi buồn của người nông dân lại phải nhân đôi.

Hiện nay, người dân đang bán ra ở mức 22.000 - 23.000 đồng/kg điều tươi. Với mức giá này, nhiều người cho rằng, sau khi trừ các khoản chi phí, nhà nông có lãi rất thấp. Thậm chí người dân chỉ lấy công làm lãi là chính.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, hiện nay, đơn vị và địa phương đang thúc đẩy việc tái cơ cấu cây điều theo chuỗi ngành hàng có quy mô, chất lượng cao.

Trong đó, ngành tập trung thực hiện duy trì và phát triển ổn định mức 16.000ha điều. Vùng trồng điều sẽ được quy hoạch, xây dựng tập trung tại các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk R’lấp, Tuy Đức.

Về giải pháp kỹ thuật, ngành nông nghiệp và các ngành liên quan, các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng các giống điều mới tái canh, thay thế vườn điều già cỗi, năng suất thấp, chất lượng kém...

Đắk Nông hiện có 16.800ha điều, sản lượng khoảng 16.400 tấn/năm. Toàn tỉnh Đắk Nông có 9 doanh nghiệp hoạt động sơ chế, chế biến sản phẩm chính là hạt điều rang; sản lượng chế biến, tiêu thụ khoảng trên 2.000 tấn/năm, chiếm tỷ lệ 10% so với tổng sản lượng điều của tỉnh. Còn lại tiêu thụ sản phẩm hạt điều qua chế biến thô.

ADQuảng cáo
Theo laodong.vn
https://laodong.vn/xa-hoi/nganh-dieu-o-dak-nong-giam-sut-ca-ve-san-luong-chat-luong-va-gia-ca-1319515.ldo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành điều ở Đắk Nông giảm sút cả về sản lượng, chất lượng và giá cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO