Kinh tế

Ngành chăn nuôi Đắk Nông khởi sắc 

6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực chăn nuôi của Đắk Nông đạt những kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm, đời sống người dân.

ADQuảng cáo

Thời gian này, gia đình chị Hoàng Minh Nguyệt, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đang tích cực chăm sóc đàn gà gần 1000 con. Theo chị Nguyệt, giá cả vật tư đầu vào, con giống đã có phần hạ nhiệt, nên chị quyết định đầu tư chăn nuôi gà thịt trở lại.

Để bảo đảm chăn nuôi an toàn, chị tái đàn ở mức độ vừa phải. Trong đó, chị chú ý hàng đầu về yếu tố an toàn dịch bệnh cho đàn gà.

Gia đình chị mua con giống có địa chỉ rõ ràng, có chứng nhận của cơ quan chức năng. Chị cho gà ăn, uống sạch sẽ, đầy đủ các chất dinh dưỡng; thường xuyên phòng, chống các bệnh thông thường cho gà.

dsc_0853(1).jpg
Chị Hoàng Minh Nguyệt, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) nuôi đàn gà gần 1000 con

Chị Nguyệt cho biết: “Dù giá vật tư, thức ăn vẫn ở mức cao, nhưng nếu kiểm soát tốt đàn gà, không để dịch bệnh làm hao hụt, nhà nông vẫn có lãi. Do đó, tôi vẫn tái đàn với hy vọng tăng thu nhập cho gia đình”.

Còn gia đình ông Lê Văn Thăng, thôn 11, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) đang nuôi đàn heo trên 50 con lớn, nhỏ. Ông tuân thủ tốt các khuyến cáo của ngành Nông nghiệp.

Trong đó, ông làm tốt các quy trình về tiêu độc khử trùng chuồng trại. Môi trường xung quanh được ông vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn, vôi bột.

dsc_0696(1).jpg
Đắk Nông hiện có đàn heo khoảng 237.700 con
ADQuảng cáo

Ông chú trọng khẩu phần ăn cho heo theo đúng độ tuổi. Ông thường xuyên bổ sung các loại vitamin cho heo phát triển. Để phòng, chống dịch bệnh, ông tiêm đầy đủ các loại vắc xin cho đàn heo.

Theo Sở NN- PTNT, 6 tháng đầu năm 2023, một số loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi vẫn xuất hiện, nhưng không đáng kể, hậu quả gây hại ít. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn chỉ có 75 con heo mắc dịch bệnh phải tiêu hủy. Kết quả này là nhờ Đắk Nông đã làm tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch đối với vật nuôi.

Chính vì thế, chăn nuôi của Đắk Nông đạt được những kết quả hết sức khả quan cả về số lượng đàn vật nuôi cũng như chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, đàn bò của tỉnh đã lên tới 25.450 con, tăng 1.100 con so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng ước đạt 1.260 tấn, tăng 30 tấn so với cùng kỳ.

Đàn heo hiện Đắk Nông có khoảng 237.740 con; xuất chuồng trong 6 tháng đầu năm ước đạt 185.094 con, tăng 20.194 con so với cùng kỳ. Sản lượng heo xuất chuồng ước đạt 17.479 tấn, tăng 984 tấn so với cùng kỳ.

Tổng đàn gia cầm hiện có hơn 3,3 triệu con, tăng 395.000 con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 5.297 tấn, tăng 183 tấn so với cùng kỳ. Sản lượng trứng gia cầm ước đạt 24,9 triệu quả, tăng 1,2 triệu quả so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT, người dân, doanh nghiệp đã khắc phục những khó khăn để phát triển chăn nuôi. Người chăn nuôi đã chú ý đúng mức đến các biện pháp bảo đảm an toàn sinh học. Nhất là bà con ngày càng nhận thức tốt hơn về chăn nuôi theo quy mô lớn, trang trại gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm.

Cùng với đó là sự nỗ lực của các ngành chức năng trong việc kiểm soát chất lượng con giống, vật tư, thức ăn, vắc xin, phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Đây là những tiền đề để lĩnh vực chăn nuôi của Đắk Nông đạt được những kết quả cao trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, Đắk Nông tiếp tục khuyến khích phát triển chăn nuôi tại các trang trại, hộ chăn nuôi tập trung. Từ đó hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành chăn nuôi Đắk Nông khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO