Kinh tế

Ngân sách Đắk Nông đối diện mối lo hụt thu 250 tỷ đồng

Nguyễn Lương 01/11/2023 06:08

Thu ngân sách tại Đắk Nông đang gặp nhiều khó khăn. Nhiều địa bàn dự kiến không hoàn thành chỉ tiêu thu và toàn tỉnh dự kiến hụt thu khoảng 250 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Nhiều địa bàn hụt thu

Trong năm 2023, tất cả các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội trên địa bàn TP. Gia Nghĩa dự kiến đều hoàn thành kế hoạch, nhưng riêng lĩnh vực thu ngân sách sẽ không đạt. Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, hết tháng 9/2023, địa phương mới thu được 645 tỷ đồng ngân sách, đạt 39,5% kế hoạch. Dự kiến đến hết tháng 12/2023, Gia Nghĩa sẽ thực hiện 1.188 tỷ đồng, chỉ đạt 78,8% kế hoạch đề ra.

img_4475-2(1).jpg
Gia Nghĩa còn nhiều hộ dân đã nhận tái định cư nhưng chưa nộp nghĩa vụ tài chính

Nguyên nhân thu ngân sách ở Gia Nghĩa đạt thấp chủ yếu là do nguồn thu từ đất không đạt. Năm 2023, dự toán thu về lĩnh vực đất đai là 556 tỷ đồng. Đến hết tháng 9, địa phương mới thực hiện 84 tỷ đồng, chỉ bằng 15%.

Tương tự, tại Đắk Mil, đến 30/9, huyện mới thực hiện 101 tỷ đồng ngân sách, đạt 48% kế hoạch. Trong đó, các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí đạt 61,3%. Riêng nguồn thu sử dụng đất mới chỉ được 21 tỷ đồng, đạt 26%. Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Lê Văn Hoàng cho biết, huyện phấn đấu hoàn thành các khoản về thuế, phí, lệ phí. Còn về lĩnh vực đất chắc chắn không hoàn thành. Điều này đồng nghĩa với chỉ tiêu ngân sách 2023 huyện sẽ không đạt.

img_3988(1).jpeg
Nhiều khu đất công tại Đắk Mil do vướng quy hoạch nên không thể tổ chức đấu giá

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thu từ sử dụng đất không đạt. Trong đó, quy hoạch sử dụng đất chồng chéo quy hoạch đô thị là điểm mấu chốt. Vì vướng mắc này, hơn 7 vị trí đất tại huyện đã được UBND tỉnh cho bán đấu giá, nhưng không thực hiện được”, ông Hoàng cho biết.

ADQuảng cáo

Quyết tâm không bỏ cuộc

Trong năm 2023, dự toán thu ngân sách tại Đắk Nông là 3.650 tỷ đồng. Đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh mới thực hiện 2.167 tỷ đồng, đạt 59% dự toán. Theo Sở Tài chính, với khó khăn như hiện nay, trong năm 2023, Đắk Nông dự kiến hụt thu khoảng 250 tỷ đồng ngân sách. Để tăng nguồn thu, không còn cách nào khác, các huyện, thành phố phải tăng tốc.

img_3160(1).jpg
Cán bộ thuế Chi cục thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song xuống tìm hiểu hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp

Về giải pháp tăng thu trong giai đoạn "nước rút", Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho hay, thành phố đã làm việc với Sở TN-MT, Cục Thuế tỉnh thống nhất phương án xử phạt cực nghiêm đối với các hộ nhận đất tái định cư mà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 210 hộ thuộc diện này. Đối với chuyển đổi mục đích sử dụng đất dôi dư, Gia Nghĩa đã triển khai trên toàn bộ địa bàn. Bước đầu, toàn thành phố thống kê được hơn 100 lô có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng.

Theo ông Nguyễn Quang Tứ, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, địa phương đã thành lập các tổ tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc bố trí đất tái định cư cho người dân đủ điều kiện cũng được huyện chú trọng. “Chúng tôi đang điều chỉnh cục bộ quy hoạch thị trấn Kiến Đức. Trên cơ sở này sẽ tháo gỡ được “nút thắt” trong đấu giá các khu đất công. Khi các khu đất được đấu giá sẽ tăng thu ngân sách không nhỏ”, ông Tứ thông tin.

chu-tich-muoi-phat-ngon-ngan-sahcs.jpg

Liên quan đến giải pháp thu ngân sách Nhà nước, tại hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội diễn ra ngày 5/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh, không hoàn thành số thu ngân sách sẽ rất khó để chi các hoạt động khác. Trong khi, Đắk Nông có hàng loạt nhiệm vụ cấp thiết phải chi.

“Không còn cách nào khác, các huyện, thành phố cùng quyết tâm vào cuộc. Chúng ta phải kích hoạt được nguồn tiền trong dân liên quan đến nhà cửa, tài sản đất. Địa bàn nào chưa làm được, chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho bà con biết”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ đạo.

ADQuảng cáo
(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân sách Đắk Nông đối diện mối lo hụt thu 250 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO