Ngân hàng không nhận thế chấp lan đột biến

Phan Tuấn| 30/06/2021 07:08

Thời gian qua, có nhiều giao dịch liên quan đến hoa lan đột biến với số tiền lớn. Thế nhưng, việc giao dịch lan chủ yếu diễn ra bằng miệng, không có giá trị pháp lý. Do đó, đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, lan đột biến vẫn chưa được xem là tài sản, thậm chí không đủ điều kiện để thế chấp ngân hàng.

ADQuảng cáo

Hình thức mua bán, giao dịch lan đột biến thường theo dạng qua tay. Trong quá trình mua bán, các cá nhân thường quay lại hình ảnh để phát lên mạng xã hội, tạo sự nổi tiếng, nâng tầm giá trị cho cây lan.  

Lan đột biến đang được giao dịch với giá khá cao nhưng không đủ điều kiện để được thế chấp vay ngân hàng

Nhiều người có kinh nghiệm chơi lan cho biết, lan đột biến là loại hoa có dáng độc đáo, khác biệt về màu sắc, hình dáng hoa, độ dày của cánh… Trong tự nhiên rất hiếm, nên lan đột biến rất quý. Đó cũng là lý do mà nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền rất lớn để sở hữu những giỏ lan đột biến.

Những dòng lan đột biết có giá trị cao được đặt cho những tên gọi hết sức mỹ miều như: Hồng mỹ nhân, Hồng Minh Châu, Bạch tuyết cánh trắng, hoa hậu xứ Mường...

Các loại hoa lan đột biến đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường hoa lan, với những giao dịch tiền tỷ, có khi lên tới vài chục tỷ đồng. Mặc dù vậy, đối với những người không hiểu nhiều về lan đột biến lại tỏ ra hoài nghi về giá trị thực của nó. Thậm chí, các ngân hàng không xem lan đột biến là tài sản thực và từ chối nhận thế chấp để cho vay vốn.

Mấy năm qua, anh P.T.Đ, một người chơi lan ở tỉnh Đắk Nông, đã dành nhiều tâm huyết cho lan đột biến. Hiện nay, anh Đ đang trồng nhiều loại lan đột biết có giá trị cao, được thị trường ưa chuộng như: Hồng Yên Thủy, Hồng Minh Châu, 5 cánh trắng bạch tuyết, 5 cánh trắng H.O… Vườn lan của anh Đ được giới chơi lan định giá lên đến hàng tỷ đồng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Do đang trong giai đoạn đầu tư, nên anh chỉ mới bỏ vốn mua các dòng lan nổi tiếng về chăm sóc, chưa tung ra thị trường. Chưa có nguồn thu, nên việc phát triển, mở rộng vườn lan còn gặp đôi chút khó khăn.

Vừa qua, anh tìm đến ngân hàng để vay vốn đầu tư cho vườn lan. Anh Đ có ý định dùng chính vườn lan để thế chấp vay vốn. Thế nhưng, phía ngân hàng cho biết, lan đột biết không có cơ sở để định giá, nên không thể dùng làm tài sản thế chấp. Do đó, ngân hàng đã từ chối khoản vay đối với anh Đ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đào Văn Sơn, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á Chi nhánh tỉnh Đắk Nông cho biết, việc kinh doanh lan thì ngân hàng vẫn cho vay vốn bình thường. Thế nhưng, người vay phải thế chấp bằng đất đai hoặc tài sản khác chứ không phải là lan đột biến.

Theo ông Sơn, sở dĩ ngân hàng không cho thế chấp bằng lan đột biến vì nó chưa được cơ quan chức năng định giá, công nhận giá trị thực. Lan chỉ là loài hoa dùng để chơi, giải trí, không có giá trị sử dụng. Ngoài ra, ngân hàng không thể chăm sóc, bảo quản khi lan được thế chấp.

Phần lớn các giao dịch mua bán lan chỉ lan truyền trên mạng xã hội, thông tin điện tử chứ chưa được tiến hành bằng hợp đồng mua bán, chứng thực, công chức hay nộp thuế. Do đó, không có gì để bảo đảm về mặt pháp lý.

Cũng theo ông Sơn, người chơi lan muốn vay ngân hàng phải có phương án sản xuất kinh doanh, phải có tài sản thế chấp, phương án trả nợ. Thông thường ngân hàng sẽ định giá theo tài sản, mô hình sản xuất để cho vay.

Đối với những phương án rủi ro, không thể thẩm định được như lan đột biến chẳng hạn, chắc chắn ngân hàng không thể cho vay với số tiền lớn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng không nhận thế chấp lan đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO