Kinh tế

Ngăn dòng sầu riêng tăng trưởng nóng

Thanh Nga 19/04/2023 05:31

Các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn Đắk Nông đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân phát triển sầu riêng đúng cách. Trong đó, việc vận động bà con không ồ ạt trồng sầu riêng được chú trọng hàng đầu...

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông hiện có 6.139 ha sầu riêng. So với quy hoạch, diện tích sầu riêng của tỉnh đã vượt 1.000 ha. Trong đó, nhiều địa bàn diện tích sầu riêng tăng rất nhanh.

dsc01930(2).jpg
Đắk Nông hiện có 6.139 ha sầu riêng, vượt quy hoạch 1.000 ha

Tại huyện Tuy Đức, năm 2010 chỉ có khoảng 127 ha sầu riêng. Nhưng đến nay, diện tích sầu riêng của huyện đã lên tới 1.014 ha, chiếm 23% về diện tích cây ăn trái trên địa bàn.

Ông Đoàn Lê Anh, Chủ tịch HND huyện Tuy Đức cho biết, mặc dù diện tích sầu riêng trên địa bàn đã tăng cao, nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều nông dân đang có ý định chuyển đổi các cây trồng khác để trồng sầu riêng. Trước thực tế này, HND huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân biết những thông tin cảnh báo của Bộ NN -PTNT về sầu riêng. Trong đó, đơn vị nhấn mạnh để bà con không ồ ạt trồng sầu riêng.

"Chúng tôi thông tin, tuyên truyền các thông tin về sản lượng sầu riêng, thị trường, diện tích quy hoạch... để nông dân biết. Từ đó, bà con có hướng sản xuất phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế, tránh tình trạng trồng-chặt", ông Đoàn Lê Anh nhấn mạnh.

dsc08820(2).jpg
Các cấp hội nông dân tuyên truyền để người dân không trồng sầu riêng ồ ạt

Ông Phạm Đức Quyết, Phó Chủ tịch HND huyện Đắk Song cho biết, vài năm trở lại đây, nông dân Đắk Song trồng mới sầu riêng rất nhiều.

Các cấp HND của huyện đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như sinh hoạt hội, lồng ghép các hoạt động, trên zalo, facebook của các chi hội, cơ sở hội... để cảnh báo cho bà con.

ADQuảng cáo

"Chúng tôi định hướng, tuyên truyền nông dân nên áp dụng kỹ thuật chăm sóc sầu riêng theo các tiêu chuẩn VietGAP, sinh học, hữu cơ… để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhất là xuất khẩu để nâng cao hiệu quả kinh tế", ông Quyết nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trung, chủ trang trại Gia Trung (Gia Nghĩa), sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Qua tìm hiểu, sản lượng sầu riêng nước ta đã vượt so với thỏa thuận trong nghị định thư với Trung Quốc. Thế nhưng, nông dân vẫn ồ ạt trồng sầu riêng.

Điều này có thể sẽ sớm dẫn đến cung vượt cầu, không hiệu quả kinh tế, dẫn đến nông dân phải chặt bỏ sầu riêng. Do đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân không ồ ạt trồng sầu riêng.

Bên cạnh đó, tỉnh cần có giải pháp để phát triển loại cây trồng này đúng quy hoạch, theo hướng nâng cao giá trị, đáp ứng thị trường xuất khẩu.

Cũng theo ông ông Trung, hiện nay, các nước lân cận như Lào, Campuchia sắp được Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch.

Trung Quốc cũng đã trồng sầu riêng thành công ở các nước này. Do đó, vấn đề cung vượt cầu về sầu riêng chắc chắn sẽ xảy ra và rất nguy hiểm cho nông dân Việt Nam.

"Hội Nông dân cần tuyên truyền nông dân cẩn trọng khi phát triển sầu riêng. Trong đó, cần vận động bà con kỹ lưỡng trong khâu chọn giống, có giải pháp chế biến, mở rộng thị trường... cho sầu riêng", ông Trung cho biết.

Từ tháng 7/2022, sầu riêng của Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Đây là cơ hội lớn cho sản xuất sầu riêng của Đắk Nông.

Thế nhưng, cả nước cũng đã có khoảng 85.000 ha sầu riêng và diện tích đang tăng lên rất nhanh. Trước thực tế này, Bộ NN -PTNT đã khuyến cáo nông dân không chặt bỏ các cây trồng để chuyển sang trồng sầu riêng.

Bà con không trồng sầu riêng trên những vùng đất không phù hợp. Theo yêu cầu của Trung Quốc, sầu riêng trồng xen canh sẽ không đáp ứng yêu cầu của họ....

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn dòng sầu riêng tăng trưởng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO