Trật tự

Ngăn chặn hoạt động tà đạo trái phép ở Đắk Glong

Lại Tuyến - Hoài Anh 23/08/2023 05:06

Huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông thực hiện các giải pháp ngăn chặn các hoạt động trái phép của Hội thánh Đức Chúa trời mẹ, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Lôi kéo 28 người

Bị một số đối tượng dụ dỗ đi theo Hội thánh Đức Chúa trời mẹ (HTĐCTM), ông G.A.P, thôn 5, xã Đắk P’lao, huyện Đắk Glong đã u mê đưa cả gia đình đi theo HTĐCTM. Tuy nhiên, sau 1 năm sinh hoạt, ông đã nhận ra nhiều điều bất thường, phi tôn giáo, tín ngưỡng, tự nguyện trong tôn giáo.

Trong nhiều "quy định", trong đó có việc bắt buộc dâng lễ thờ phượng 1/10 thu nhập của bản thân và các thành viên trong gia đình. Việc dâng lễ không phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân, mà vì lợi ích vật chất của một số đối tượng trong tổ chức HTĐCTM.

ong-giang-a-pao.png

Theo ông G.A.P, ông đã có quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về giáo lý, giáo luật của các tôn giáo khác, ông hiểu rằng, không có hội thánh nào lại xúi giục tín đồ từ bỏ gia đình và làm trái với các quy định của Đảng và Nhà nước, thuần phong mỹ tục truyền thống của người Việt Nam.

12-3-(1).jpg
HTĐCTM lôi kéo 28 người tham gia, chủ yếu tại thôn 5, xã Đắk P'lao, huyện Đắk Glong

Với luận điệu dụ dỗ đi theo HTĐCTM sẽ được lên thiên đàng, các đối tượng cầm đầu của hội thánh này đã lôi kéo 28 người tham gia, chủ yếu tại thôn 5, xã Đắk P'lao, huyện Đắk Glong tham gia. Để tránh sự phát hiện, theo dõi của cơ quan chức năng, các đối tượng liên tiếp thay đổi cách thức hoạt động, sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh để trao đổi thông tin, cất giữ tài liệu và liên lạc với nhau.

Ngăn chặn, xử lý sinh hoạt trái phép

Qua nắm bắt địa bàn, Công an huyện Đắk Glong đã phối hợp với chính quyền địa phương, ngăn chặn, xử lý việc tụ tập tuyên truyền, sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật của các đối tượng, tiến hành mời làm việc, đấu tranh với các đối tượng cầm đầu, cốt cán. Đồng thời, lực lượng công an tuyên truyền, giáo dục các trường hợp đã bị lôi kéo tham gia và vận động quần chúng Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác không để các đối tượng lôi kéo tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

cong-an-dep.png
ADQuảng cáo

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết: “Ngay sau khi nắm được tình hình hoạt động trái phép của HTĐCTM trên địa bàn, Công an huyện đã tiến hành cử lực lượng xác minh, làm rõ các đối tượng, các hoạt động để đánh giá mức độ nguy hiểm cũng như hành vi của các đối tượng. Đồng thời, đơn vị chủ động tham mưu cho Huyện ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành thực hiện các giải pháp ngăn chặn, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

11-2-.jpg
Lực lượng chức năng tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác không để các đối tượng lôi kéo tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật

Nhiều người dân đã thấy rõ được bản chất của HTĐCTM và từ chối không tham gia khi bị lôi kéo dụ dỗ cũng như tố giác, trình báo cho chính quyền khi phát hiện có đối tượng hoạt động trên địa bàn. Ông G.A.T người dân thôn 5, xã Đắk P’lao chia sẻ: “HTĐCTM tuyên truyền 2 lần nhưng tôi không tin. Tôi thấy một số nội dung mang tính chất lừa đảo nên tôi đã không theo”.

Cảnh giác với HTĐCTM

HTĐCTM du nhập vào Việt Nam khoảng năm 2001. Dù không được thừa nhận là một tổ chức tôn giáo tại Việt Nam, không được cấp phép để hoạt động, thế nhưng hội nhóm này vẫn lén lút lôi kéo những người dân nhẹ dạ, cả tin để sinh hoạt trái phép.

Theo ngành chức năng, đối chiếu quy định hiện hành về tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam cho thấy, tổ chức HTĐCTM không có giáo lý, giáo luật, cơ cấu tổ chức riêng. Mục đích hoạt động chính là vụ lợi, trái pháp luật nên không đủ điều kiện để được cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, cấp đăng ký hoạt động tôn giáo.

Những nội dung mà các đối tượng tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt mang tính cực đoan, đi ngược lại với truyền thống văn hóa của dân tộc như: cưỡng ép, xúi giục người tin theo từ bỏ phong tục thờ ông bà, tổ tiên, bất hiếu với cha mẹ, đập phá bàn thờ; khi bị phản đối thì coi người thân như ma quỷ, ruồng bỏ gia đình. Đây là việc đi ngược lại với đạo đức, truyền thống văn hóa và pháp luật của người Việt Nam.

Thậm chí, hoạt động của HTĐCTM ở một số nơi đã gây chia rẽ, kích động gây mâu thuẫn giữa những người theo và không theo tín ngưỡng, tôn giáo và có dấu hiệu trục lợi cá nhân, gây hoang mang trong dư luận quần chúng Nhân dân ở một số địa bàn, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian qua, nhiều chức sắc, người đứng đầu các tôn giáo được phép hoạt động rất bức xúc và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết, không để tổ chức này hoạt động. Ông Thào A Tê, Trưởng điểm nhóm Tin lành Đắk Cút, xã Đắk P’lao cho biết: “Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh hoạt tôn giáo theo đúng quy định. Tuy nhiên, thời gian vừa qua xuất hiện một số cá nhân là HTĐCTM đến địa phương tuyên truyền lôi kéo người dân vào sinh hoạt hội nhóm này. Họ có một số nội dung tuyên truyền đi trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam”.

Việc nhận thức rõ bản chất để kịp thời cảnh giác, ngăn chặn, xử lý hoạt động phi pháp, nguy hiểm của những đối tượng tự xưng là người của HTĐCTM là điều cần thiết, đem lại sự bình yên cho xã hội. “Trước những thủ đoạn nhằm lôi kéo người dân nhẹ dạ, cả tin, đề nghị bà con cảnh giác với các hoạt động dụ dỗ, mua chuộc từ các thành viên của hội nhóm này”, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong khuyến cáo.

cong-an-dep-1.png
ADQuảng cáo
(3) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn hoạt động tà đạo trái phép ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO