Ngăn chặn 'biến thể Việt Á': Tập trung điều tra xử lý sai phạm trong lĩnh vực điện, xăng dầu, khoáng sản

02/02/2024 09:05

Với phương châm xử lý 1 vụ cảnh tình cả vùng, cả lĩnh vực, Bộ Công an đã tích cực "thăm khám và điều trị" với một số "bệnh nan y" trong công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Vừa qua, Bộ Công an đã xử lý vụ Việt Á, "chuyến bay giải cứu", SCB và hiện nay đang chuyển sang lĩnh vực điện, xăng dầu, đá, cát, sỏi.

Ngăn chặn 'biến thể Việt Á': Tập trung điều tra xử lý sai phạm trong lĩnh vực điện, xăng dầu, khoáng sản- Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an: Bộ Công an đã tích cực "thăm khám và điều trị" với một số "bệnh nan y" trong công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Điều tra xử lý các vụ việc liên quan đến điện, xăng dầu, khai thác khoáng sản

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024, báo chí đề nghị Bộ Công an cho biết về tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc gần đây liên quan đến lĩnh vực điện và xăng. Ngoài trường hợp của Công ty Xuyên Việt Oil và gần đây là Công ty Hải Hà Petro thì nguy cơ về việc truy thu quỹ Bình ổn rất khó. Bộ Công an cho biết tiến độ điều tra, xử lý hiện nay và khả năng truy thu lại nguồn tiền của người dân từ quỹ như thế nào từ các doanh nghiệp?

Trả lời báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an nêu rõ: Như tôi đã từng trao đổi với các phóng viên, với phương châm xử lý 1 vụ cảnh tình cả vùng, cả lĩnh vực, Bộ Công an đã tích cực "thăm khám và điều trị" với một số "bệnh nan y" trong công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

Vừa qua, Bộ Công an đã xử lý vụ Việt Á, "chuyến bay giải cứu", SCB và hiện nay đang chuyển sang điều tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực điện, xăng dầu, khai thác khoáng sản (đá, cát, sỏi...).

Bộ Công an sẽ có vaccine để điều trị virus Việt Á

Theo Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ án Công ty cổ phần Tập đoàn Tuấn Ân và Công ty Điện lực Bình Thuận là một ví dụ điển hình.

Ông cho biết, trong vụ án này, chủ đầu tư và nhà thầu đã bắt tay nhau để nâng giá vật tư, thiết bị điện. Nhiều vật tư, thiết bị điện được nâng giá từ vài chục đến vài trăm phần trăm, có những vật tư được nâng giá lên 300%.

Điều này là một trong những nguyên nhân làm tăng giá điện, làm thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng. Nâng giá điện và cộng vào giá thành nên giá điện bị tăng làm người tiêu dùng thiệt thòi.

"Theo chúng tôi, loại "virus phát tán biến thể" này tương đối phổ biến ở một số địa phương. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ có vaccine để điều trị virus này", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ: Vụ Công ty Xuyên Việt Oil và Công ty Hải Hà Petro và một số đơn vị liên quan là điển hình cho vi phạm quy định về xuất, nhập khẩu xăng dầu, quản lý quỹ bình ổn xăng dầu.

Công ty Hải Hà Petro đã gây thất thoát, thiệt hại ngân sách nhà nước ước tính ban đầu khoảng 15 tỷ đồng và thất thoát hơn 300 tỷ đồng.

Vụ Công ty Xuyên Việt Oil, cơ quan điều tra đã phong tỏa 17 tài khoản cá nhân với số tiền trên 4 tỷ đồng. Tạm dừng giao dịch mua bán, chuyển nhượng 54 nhà đất đứng tên cá nhân và 6 nhà đất đứng tên công ty.

Tết rất cận kề nhưng cơ quan điều tra vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ nhằm ngăn chặn tội phạm, triệt để thu hồi tài sản bị thất thoát, lãng phí cho Nhà nước và nhân dân./.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/ngan-chan-bien-the-viet-a-tap-trung-dieu-tra-xu-ly-sai-pham-trong-linh-vuc-dien-xang-dau-khoang-san-119240202090422155.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn 'biến thể Việt Á': Tập trung điều tra xử lý sai phạm trong lĩnh vực điện, xăng dầu, khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO