Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận các vấn đề an ninh lương thực toàn cầu

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)| 10/07/2023 13:47

Ngày 9/7, các ngoại trưởng của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận triển vọng hợp tác hơn nữa trong các vấn đề bảo đảm an ninh lương thực và trao đổi một số quan điểm xung quanh vấn đề Ukraine.

Nga va Tho Nhi Ky thao luan cac van de an ninh luong thuc toan cau hinh anh 1Chất ngũ cốc lên tàu để đưa đi xuất khẩu tại cảng Rostov-on-Don (Nga), ngày 11/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã có cuộc điện đàm ngày 9/7, trong đó thảo luận các vấn đề liên quan an ninh lương thực toàn cầu cũng như lịch trình các cuộc tiếp xúc, liên lạc tiếp theo giữa hai bên.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của phía Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên đã đề cập triển vọng hợp tác hơn nữa trong các vấn đề liên quan đến bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh các quốc gia phương Tây chưa thực hiện các bước cần thiết theo các thỏa thuận do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Hai ngoại trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sự tin cậy lẫn nhau trong quan hệ giữa hai nước, trên cơ sở những thỏa thuận trên nguyên tắc giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Hai bên cũng thảo luận một số khía cạnh trong quan hệ hợp tác song phương, trong đó có lịch trình các cuộc tiếp xúc, liên lạc tiếp theo.

Hai ngoại trưởng cũng trao đổi quan điểm về chương trình nghị sự khu vực, trong đó tập trung vào những diễn biến gần đây xung quanh vấn đề Ukraine. Ngoại trưởng Lavrov đã nói với người đồng cấp Fidan rằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine "chỉ có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực."

Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận cuộc điện đàm trên và cho biết nội dung thảo luận là vấn đề Ukraine và những diễn biến gần đây liên quan thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Tháng 7/2022, Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận ngũ cốc mang tên Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine - các nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sáng kiến, Nga và Liên hợp quốc đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, trong khi Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc về xuất khẩu thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận đã ba lần được gia hạn và theo lần gia hạn mới đây nhất vào ngày 18/5, thỏa thuận sẽ hết hiệu lực vào ngày 17/7 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây cho biết Nga đang xem xét rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nếu những rào cản đối với xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được khắc phục./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nga-va-tho-nhi-ky-thao-luan-cac-van-de-an-ninh-luong-thuc-toan-cau/874022.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận các vấn đề an ninh lương thực toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO