Nga-LHQ tham vấn về MOU liên quan thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

(Vietnam+)| 05/06/2023 21:35

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết vòng tham vấn tiếp theo về Bản ghi nhớ Nga-Liên hợp quốc trong khuôn khổ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ diễn ra vào ngày 9/6 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Nga-LHQ tham van ve MOU lien quan thoa thuan ngu coc Bien Den hinh anh 1Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển qua Eo biển Bosphorus trên Biển Đen ngày 2/11/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Sputniknews, ngày 5/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết vòng tham vấn tiếp theo về Bản ghi nhớ Nga-Liên hợp quốc trong khuôn khổ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ diễn ra vào ngày 9/6 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Phát biểu họp báo, Thứ trưởng Vershinin nêu rõ: "Chúng tôi đã nhất trí về vòng tham vấn tiếp theo theo hình thức liên bộ sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 9/6."

Gần đây, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky khẳng định nước này sẽ sẵn sàng tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen như một phần của "kế hoạch B" mà không có sự ủng hộ của Nga nếu Moskva rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc hiện tại và nó sụp đổ.

Trước đó, ngày 1/6, Liên hợp quốc đã bày tỏ lo ngại về "bóng ma lạm phát lương thực" khi hoạt động xuất khẩu ngũ cốc theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chậm lại.

Theo người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric, việc triển khai các tàu chở ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen liên tục bị chậm, nhất là trong tháng Tư và Năm vừa qua.

Trong tháng Năm, chỉ có 33 tàu rời các cảng của Ukraine, giảm 50% so với tháng Tư, và chỉ có 3 tàu trong số này xuất phát từ cảng Pivdennyi ở Odesa - một trong ba cảng ở Ukraine nằm trong sáng kiến./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ngalhq-tham-van-ve-mou-lien-quan-thoa-thuan-ngu-coc-bien-den/866551.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga-LHQ tham vấn về MOU liên quan thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO