Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng

10/05/2024 04:04

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga, ngày 9/5, Nga tổ chức các hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2024), chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước chủ nghĩa phát-xít.

Tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, lễ duyệt binh có sự tham gia của khoảng 9.000 sĩ quan và binh sĩ cùng hơn 70 phương tiện kỹ thuật. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các nhà lãnh đạo nước ngoài và đông đảo các cựu chiến binh, người dân Nga theo dõi duyệt binh. Các nhóm diễu binh qua Quảng trường Đỏ gồm các trung đoàn, tiểu đoàn và đại đội theo loại và quân chủng, các khối học viện quân sự, nhóm thanh niên, nữ quân nhân, và dàn nhạc quân sự tổng hợp...

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Ngày Chiến thắng 9/5 là ngày đoàn kết tất cả các thế hệ, nhấn mạnh về các giá trị truyền thống lâu đời và là ngày tràn đầy cảm xúc khi mỗi gia đình đều tưởng nhớ và tôn vinh các anh hùng, những người đã hy sinh và nhắc lại những câu chuyện kể về những ngày tháng họ chiến đấu, làm việc.

Tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, lễ duyệt binh có sự tham gia của khoảng 9.000 sĩ quan và binh sĩ cùng hơn 70 phương tiện kỹ thuật.

Tổng thống Putin nhắc lại, Nga đề cao sự hỗ trợ của quân đồng minh trên mặt trận chống chủ nghĩa phát-xít, không bao giờ quên cuộc chiến đấu chung và truyền thống liên minh đầy tự hào.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, nước Nga đang trong giai đoạn khó khăn, mang tính bước ngoặt và tương lai đất nước phụ thuộc vào mỗi người Nga. Ông tin tưởng vào sự đoàn kết quốc gia nhằm bảo đảm độc lập, an toàn của đất nước. Tổng thống Nga khẳng định, Nga sẽ làm mọi cách để ngăn chặn tình trạng xung đột, đối đầu toàn cầu và không cho phép bất kỳ lực lượng nào đe dọa.

Các hoạt động diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng được tổ chức tại nhiều thành phố và nơi đặt trụ sở các quân khu, hạm đội và quân đoàn vũ trang tổng hợp. Khoảng 150.000 người và 2.500 phương tiện vũ khí, thiết bị quân sự tham gia các cuộc diễu binh trên toàn nước Nga.

Nhân dịp này, ông Grigory Trofimchuk, chuyên gia Nga về quan hệ quốc tế nhận định: Ngày Chiến thắng 9/5 có ý nghĩa quan trọng lâu dài không chỉ với châu Âu, mà với cả các lục địa khác. Ý nghĩa trọng đại ở chỗ đánh dấu sự khởi đầu của phong trào giải phóng dân tộc trên khắp thế giới. Theo chuyên gia, ngoài hợp tác kinh tế, việc chia sẻ quan điểm về các vấn đề quá khứ và tương lai cũng là yếu tố gắn kết các quốc gia, dân tộc. Bảo tồn ký ức lịch sử chung góp phần bảo đảm an ninh toàn cầu. Trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, cộng đồng quốc tế vẫn cần nhiều nỗ lực để bảo đảm hòa bình, phát triển và thịnh vượng.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nga-ky-niem-ngay-chien-thang-post808669.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO