Nga ghi nhận các bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm Hong Kong

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)| 05/11/2023 08:39

Bệnh cúm Hong Kong, còn gọi là H3N2, có đặc điểm là nhức đầu, sổ mũi, ho khan và sốt cao. Các triệu chứng của bệnh xuất hiện trong vòng 1-2 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Nga ghi nhan cac benh nhan dau tien nhiem cum Hong Kong hinh anh 1Tỉnh Tyumen của Nga đã phát hiện 3 trường hợp mắc bệnh. (Nguồn: AA)

Ngày 4/11, Cơ quan Bảo vệ Người Tiêu dùng và Sức khỏe Con người Liên bang Nga - Rospotrebnadzor - cho biết nước này đã ghi nhận các trường hợp đầu tiên mắc bệnh cúm Hong Kong.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, thông cáo cho biết 3 trường hợp mắc bệnh đã được phát hiện ở tỉnh Tyumen.

Trong khi đó, tại tỉnh Orel, một sinh viên đang học tại một trong những trường kỹ thuật xuất hiện các biểu hiện của căn bệnh này.

Bệnh cúm Hong Kong, còn gọi là H3N2, có đặc điểm là nhức đầu, sổ mũi, ho khan và sốt cao. Các triệu chứng của bệnh xuất hiện trong vòng 1-2 ngày sau khi nhiễm bệnh. Cúm Hong Kong có tên từ đại dịch năm 1968 bùng phát ở Hong Kong (Trung Quốc). Căn bệnh này sau đó đã lan rộng khắp thế giới.

Các nhà khoa học nghi ngờ rằng loại virus này đã tiến hóa từ chủng cúm AH2N2 gây ra đại dịch năm 1957 tại châu Á, thông qua sự thay đổi kháng nguyên.

Đến cuối tháng 12/1968, virus đã lan rộng khắp Mỹ, Vương quốc Anh và các quốc gia ở Tây Âu. Australia, Nhật Bản và nhiều quốc gia ở châu Phi, Đông Âu và Trung và Nam Mỹ cũng bị ảnh hưởng. Ước tính số người tử vong toàn cầu vào khoảng 1 triệu người, khoảng 100.000 trong số đó là ở Mỹ.

Mặc dù không gây tử vong lớn như dịch cúm năm 1918, H3N2 lại đặc biệt dễ lây lan, với 500.000 người bị nhiễm trong vòng 2 tuần kể từ trường hợp được báo cáo đầu tiên tại Hong Kong.

Trước khi được tiêm vaccine phòng ngừa, chính phủ các quốc gia rút kinh nghiệm từ dịch cúm Tây Ban Nha, cùng đồng thời thực hiện một loạt biện pháp cách ly, phong tỏa và vệ sinh môi trường sống của người dân.

Đại dịch nhanh chóng được đẩy lùi vào năm 1970 và đã giúp cộng đồng y tế toàn cầu hiểu được vai trò quan trọng của việc tiêm phòng trong việc ngăn chặn sự bùng phát trong tương lai./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nga-ghi-nhan-cac-benh-nhan-dau-tien-nhiem-cum-hong-kong/906067.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga ghi nhận các bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm Hong Kong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO