"Nga chưa đưa ra tuyên bố nào về việc gia hạn Thỏa thuận Ngũ cốc"

(Vietnam+)| 15/07/2023 06:02

Người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Nga sẽ bổ sung các hành động tiếp theo của mình trước khi Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực vào ngày 17/7.

Tàu chở ngũ cốc di chuyển dọc Eo biển Bosphorus, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, hãng thông tấn Interfax ngày 14/7 dẫn lời Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc gia hạn Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã nhất trí với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen nên được gia hạn.

Một số phương tiện truyền thông giải thích những lời phát biểu của ông Erdogan cho thấy đã đạt được sự đồng thuận để gia hạn Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen sẽ hết hạn vào tuần sau.

Nga cho biết nước này sẽ chỉ đồng ý gia hạn Thỏa thuận nếu các yêu cầu của chính nước này trong việc thực hiện Thỏa thuận được đáp ứng.

Theo hãng tin TASS của Nga, người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 14/7 nêu rõ Moskva sẽ bổ sung các hành động tiếp theo của mình trước khi Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nêu rõ: "Như Tổng thống (Nga Vladimir Putin) đã nói hôm qua, chúng tôi vẫn còn vài ngày nữa. Sau khi nghiên cứu thêm về những vấn đề này, chúng tôi sẽ thông báo kịp thời cho các bạn về quyết định (của mình)."

Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen sẽ hết hạn vào ngày 17/7 tới. Trước đó, ngày 13/7, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ rút khỏi Thỏa thuận ngũ cốc hiện tại trừ khi các yêu cầu của nước này được đáp ứng, qua đó tái khẳng định lập trường "cứng rắn" của Nga về thỏa thuận này.

Tháng 7/2022, Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận mang tên Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sáng kiến, Nga và Liên hợp quốc đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới, trong khi Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc về xuất khẩu thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và theo lần gia hạn gần đây nhất có hiệu lực từ ngày 18/5 và kéo dài trong 2 tháng.

Nga đã cảnh báo sẽ từ bỏ Thỏa thuận Ngũ cốc do các yêu cầu để đảm bảo vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga không được đáp ứng./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nga-chua-dua-ra-tuyen-bo-nao-ve-viec-gia-han-thoa-thuan-ngu-coc/875164.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nga chưa đưa ra tuyên bố nào về việc gia hạn Thỏa thuận Ngũ cốc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO