New Zealand bồi thường 3 triệu USD cho người bị phạt tù oan 18 năm

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 18/08/2023 16:16

Ông Alan Hall bị kết án tù chung thân năm 24 tuổi, được trả tự do khi đã 61 tuổi và nhận được lời xin lỗi của chính phủ cùng số tiền bồi thường 3 triệu USD vì đã kết án và phạt tù oan đối với ông.

New Zealand boi thuong 3 trieu USD cho nguoi bi phat tu oan 18 nam hinh anh 1Ông Alan Hall đã chịu án oan gần 18 năm. (Ảnh: Stuff)

Ngày 18/8, Chính phủ New Zealand thông báo sẽ bồi thường 3 triệu USD cho một người đã chấp hành án gần 18 năm tù vì mang án oan giết người.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Deborah Russell nêu rõ ông Alan Hall, 61 tuổi, đã chấp thuận đề nghị bồi thường 4,9 triệu NZD (tương đương 3 triệu USD),

Quyền Bộ trưởng Russell nhấn mạnh Chính phủ New Zealand bày tỏ xin lỗi vì đã kết án và phạt tù oan đối với ông Hall.

Bà Russell thừa nhận việc xin lỗi và bồi thường có thể vẫn không bù đắp được những tổn thất lớn về tinh thần, danh dự mà ông Hall đã gánh chịu.

Ông Hall bị bắt khi ông 24 tuổi. Năm 1986, ông đã bị kết án tù chung thân sau khi một người đàn ông bị sát hại tại nhà riêng ở thành phố Auckland.

Kết quả giám định pháp y cho thấy ông Hall không liên quan đến vụ án và kẻ tấn công được cho là có chiều cao và sắc tộc khác.

Tuy nhiên, ông Hall vẫn bị kết tội. Ông đã được hưởng án treo năm 1994, nhưng sau đó bị đưa trở lại nhà tù vào năm 2012 do vi phạm các điều kiện cam kết. Năm 2022, ông đã được trả tự do./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/new-zealand-boi-thuong-3-trieu-usd-cho-nguoi-bi-phat-tu-oan-18-nam/889834.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand bồi thường 3 triệu USD cho người bị phạt tù oan 18 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO