Nếu tiền lương, chế độ không phù hợp, 10-15 năm nữa các trạm y tế sẽ không còn bác sĩ làm việc

Cổng TTĐT Quốc hội| 29/05/2023 16:18

Nếu không sớm có chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế chưa tương xứng thì khoảng 10 - 15 năm nữa thôi thì các trạm y tế sẽ không có bác sĩ làm việc.

Nếu tiền lương, chế độ không phù hợp, 10-15 năm nữa các trạm y tế sẽ không còn bác sĩ làm việc - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre

Góp ý về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại Kỳ họp thứ 5, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho rằng cần sớm có chính sách để thu hút, giữ chân đội ngũ cán bộ y tế cơ sở cũng như tạo điều kiện để đội ngũ này được tham gia đào tạo nâng cao trình độ, đáp ứng được nhu cầu.

Theo đại biểu, mạng lưới y tế cơ sở hiện nay được tổ chức đồng bộ, bao phủ rộng khắp đến tuyến xã, thậm chí các ấp hoạt động. Tuy nhiên hệ thống y tế cơ sở hiện nay chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là trong đợt dịch COVID-19 vừa qua cho thấy hệ thống y tế cơ sở cũng đã xảy ra tình trạng quá tải.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn nhân lực cũng như trang thiết bị, cơ sở vật chất. Hiện nay nhiều trạm y tế thiếu bác sĩ cơ hữu do có sự dịch chuyển đội ngũ bác sĩ sang khu vực y tế tư nhân và các đô thị lớn, cộng với chính sách tinh giản biên chế hiện nay cũng đang áp dụng với ngành y. 

Thêm vào đó là lượng bác sĩ về hưu, trong khi sinh viên mới ra trường thường không chịu về công tác tại cơ sở. Trong khi đó, điều kiện để lực lượng tại chỗ hiện nay đi học để nâng cao trình độ ngày càng khó khăn và thu hẹp dần…

Với tình trạng trên, đại biểu cho rằng, nếu không sớm có chính sách phù hợp thì khoảng 10 - 15 năm nữa thôi thì các trạm y tế sẽ không có bác sĩ làm việc. 

Chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế chưa tương xứng

Chúng ta đều biết hiện nay chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế chưa tương xứng với thời gian, chi phí học tập, công sức lao động và điều kiện cũng như môi trường làm việc.

Ngoài ra, cơ sở các trang thiết bị, phương tiện làm việc cũng chưa tốt nên không có môi trường thuận lợi để cho các đội ngũ này nâng cao tay nghề cũng như phát triển nghề nghiệp của mình.

Đại biểu ví dụ, với một sinh viên đại học ngành y như hiện nay phải chi  trả mức học phí khá cao nhưng khi ra trường đi làm thì nhận được mức lương khoảng trên dưới 5.000.000 đồng/ tháng. 

Đáng chú ý, tại các trạm y tế, biên chế trực mỗi đêm chỉ một người. Trong khi thường những trường hợp vào cấp cứu ban đêm như đánh nhau, tai nạn giao thông rất phức tạp cho các nhân viên y tế, nhất là các nữ nhân viên thường không dám trực một mình.

Đại biểu cho biết có trường hợp, đến ca trực là phải có mẹ, anh, chị, em hoặc chồng cũng phải đi theo, hoặc có khi lại nhờ một đồng nghiệp trực cùng rồi cùng nhau chia chế độ… Trong khi tiền trực mỗi đêm có mức thấp, rất khiêm tốn so với công suất mà đội ngũ này bỏ ra.

Đại biểu nhấn mạnh, đây cũng là phản ánh của các trạm y tế, khi đoàn giám sát của tỉnh đến khảo sát, những đơn vị này phản ánh cũng với chế độ chính sách như thế, nên rất khó thu hút cũng như giữ chân người làm việc tại y tế cơ sở.

Đề nghị sớm ban hành các chế độ, chính sách giữ chân y tế cán bộ cơ sở

Bên cạnh đó, việc đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân lực y tế cơ sở hiện có cũng đang gặp khó khăn. 

Các y sĩ muốn học tập nâng cao trình độ, đủ chuẩn để khám, chữa bệnh thì phải tham gia thi tuyển sinh đại học cạnh tranh cùng với các học sinh trung học phổ thông, điểm tuyển đầu vào khá cao, hơn nữa với chi phí hiện nay là nhiều so với khả năng tài chính của các nhân viên y tế tuyến cơ sở muốn theo học.

Bên cạnh việc thiếu nguồn lực nhân lực, đại biểu cũng chỉ ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư cho y tế cơ sở còn thiếu thốn, cũ kỹ, chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Do vậy đại biểu, đề nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành các chế độ, chính sách để thu hút, giữ chân đội ngũ cán bộ y tế cơ sở cũng như tạo điều kiện để đội ngũ nhân lực y tế cơ sở hiện nay đang công tác được tham gia đào tạo nâng cao trình độ, cũng như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở đáp ứng được nhu cầu./.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/neu-tien-luong-che-do-khong-phu-hop-10-15-nam-nua-cac-tram-y-te-se-khong-con-bac-si-lam-viec-11923052916193176.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu tiền lương, chế độ không phù hợp, 10-15 năm nữa các trạm y tế sẽ không còn bác sĩ làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO