Kinh tế

Nếu không quyết liệt, khó đạt mục tiêu thu ngân sách

Nguyễn Lương 05/06/2024 06:45

Những tháng đầu năm, thu ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông đạt thấp so với khu vực Tây Nguyên và cả nước. Điều này đặt ra cho địa phương những thách thức không nhỏ và cần sự nỗ lực, quyết tâm nhiều hơn.

ADQuảng cáo

Nhiều đơn vị đạt thấp

Trong 5 tháng đầu năm, Đắk Nông thực hiện 1.353 tỷ đồng ngân sách Nhà nước, đạt 41% dự toán HĐND tỉnh giao, thấp hơn gần 30% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Đắk Nông thuộc những địa phương có số thu thấp so với mức bình quân chung Khu vực Tây Nguyên (43%) và cả nước (51%).

img_3147-1-.jpg
Trong 5 tháng đầu năm, Đắk Nông mới thực hiện 1.353 tỷ đồng ngân sách Nhà nước, đạt 41%

Nhiều địa bàn hiện có số thu ngân sách tương đối thấp. Tại Đắk Glong, đến hết tháng 5, địa phương mới thực hiện được 80/200 tỷ đồng ngân sách Nhà nước, đạt 44% kế hoạch. Trong đó, riêng nguồn thu sử dụng đất mới chỉ thực hiện 4,5 tỷ đồng, đạt 26,5% kế hoạch.

Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần thông tin: “Chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn. Vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là quy hoạch và nguồn thu từ lĩnh vực thuỷ điện giảm sút”.

Tại Krông Nô, số thu ngân sách Nhà nước còn thấp và giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2023. Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Ngô Xuân Hà cho hay: “Đến nay, địa phương mới thực hiện đạt 41% so với kế hoạch. Chúng tôi đã họp bàn, mổ xẻ nguyên nhân để tháo gỡ khó khăn. Cơ quan thuế huyện Krông Nô phối hợp với cơ quan thuế Cư Jút đẩy mạnh thu sử dụng đất để tăng thu”.

Trao đổi về nguồn thu trên địa bàn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trần Văn Long cho biết, trong 5 tháng, số thuế, phí, lệ phí mà toàn ngành Thuế thực hiện đạt 43% kế hoạch. Dự kiến, trong 6 tháng, toàn tỉnh sẽ đạt 50%.

“Về thuế, phí, toàn tỉnh sẽ bảo đảm đạt kế hoạch giao, không đáng lo ngại. Vì theo kinh nghiệm, 6 tháng cuối năm sẽ thu được nhiều hơn, nhất là vào tháng 12. Chỉ riêng thu tiền sử dụng đất sợ không quyết liệt sẽ không đạt”, ông Long khẳng định.

tai-dinh-cu-bo-dong.jpg
Nhiều khu tái định cư, địa phương vẫn chưa tổ chức bố trí cho người dân để thu sử dụng đất

Theo ông Long, ước trong 6 tháng đầu năm, thu sử dụng đất thực hiện 216 tỷ đồng, mới chỉ đạt khoảng 25% kế hoạch tỉnh giao. UBND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức rất nhiều hội nghị bàn về lĩnh vực này. Giải pháp đưa ra rất nhiều, nhưng kết quả chưa như kỳ vọng. “Nếu như chúng ta không có giải pháp, chắc chắn sẽ không hoàn thành kế hoạch 850 tỷ đồng mà HĐND tỉnh giao”, ông Long khẳng định.

Không thể nói mà không làm

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến, nếu không hoàn thành thu ngân sách sẽ vỡ kế hoạch đầu tư công. Một khi vỡ kế hoạch đầu tư công dẫn đến kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra sẽ không đạt. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, chứ không phải cứ báo cáo là xong, rồi không ai chịu trách nhiệm.

img_7363(1).jpg
Để tăng thu ngân sách, Đắk Nông cần đẩy mạnh thu sử dụng đất

“Năm nay, ngân sách của tỉnh kiên quyết sẽ không thực hiện hỗ trợ cho các huyện, thành phố như năm 2023. Do vậy, các địa phương tự thân vận động trước để tìm giải pháp tăng thu. Tránh tình trạng nói mà không làm”, Phó Chủ tịch Lê Văn Chiến khẳng định.

Phó Chủ tịch Thường trực Lê Văn Chiến chỉ đạo, đến 30/6/2024, các đơn vị, địa phương điều chỉnh theo hướng giữ lại ít nhất 5% nguồn của đơn vị mình, nhằm phòng tình huống xấu xảy ra là số thu không đạt. Tất cả các sở, ngành thực hiện chặt chẽ chính sách “thắt lưng buộc bụng”. Còn riêng nguồn thu từ đất phảiquyết tâm, quyết liệt hơn nữa.

img_6260(1).jpg
Cán bộ thuế hướng dẫn thủ tục nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp

Liên quan đến nguồn thu sử dụng đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, các địa phương tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi mục đích. “Có những huyện làm rất tốt như: Đắk Rlấp, Đắk Glong, Tuy Đức. Vậy tại sao những đơn vị khác không làm được. Các địa phương nên nhìn nhận lại trách nhiệm thuộc về ai. Riêng về đấu giá đất, các đơn vị nhanh chóng hoàn thành thủ tục để triển khai, nhằm tăng thu ngân sách”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếu không quyết liệt, khó đạt mục tiêu thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO