Nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao nhất để sớm đẩy lùi dịch bệnh

Tường Nhiên thực hiện| 02/08/2021 10:47

Bước vào làn sóng dịch thứ 4, cùng với cả nước, tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực, có những giải pháp quyết liệt để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông xung quanh việc triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

PV: Từ thời điểm xuất hiện dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 đến đầu tháng 7/2021, Đắk Nông là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước giữ “sạch Covid-19” trong cộng đồng. Xin đồng chí có thể nhận định, vì sao có được thành quả hết sức quan trọng đó?

Đ/c Hồ Văn Mười: Đúng vậy, trong suốt cả một thời gian dài, trong khi nhiều tỉnh thành trong cả nước gồng mình chống chọi với dịch bệnh thì Đắk Nông vẫn giữ “sạch Covid-19” trong cộng đồng. Ngoài nguyên nhân khách quan như mật độ dân số thấp, độ mở của nền kinh tế chưa lớn, sự giao thoa với các vùng miền chưa cao nhưng trước hết là xuất phát từ ý chí, tinh thần chống dịch của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Đắk Nông.

Vì vậy, phải khẳng định, có được thành quả hết sức quan trọng đó, trước hết phải kể đến việc cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã có rất nhiều nỗ lực, tập trung mọi biện pháp, giải pháp hết sức quyết liệt để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần cao nhất như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "chống dịch như chống giặc".

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Thường trực Tỉnh ủy đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và thường xuyên tổ chức họp để nghe báo cáo tình hình diễn biến dịch và tiếp tục có những định hướng cụ thể hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, bên cạnh liên tục họp, bàn bạc, nêu lên những phương án, biện pháp phòng, chống dịch sao cho kịp thời, hiệu quả nhất thì cũng thường xuyên đi cơ sở kiểm tra để chỉ đạo, nhắc nhở, khắc phục những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch.

Quyết tâm chính trị của các cấp lãnh đạo tỉnh đã tạo thêm tinh thần, động lực, niềm tin cho các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh chung sức, đồng lòng vào cuộc chống “giặc Covid-19”. Cùng với cả nước, đối mặt với kẻ thù vô hình, Đắk Nông đã và đang thể hiện quyết tâm cao nhất trong cuộc chiến không kém phần cam go, khốc liệt hiện nay.

P.V: Thưa đồng chí, từ khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát mạnh trong cả nước vào cuối tháng 4, tỉnh có bị bất ngờ không khi trên địa bàn Đắk Nông liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19?

Đ/c Hồ Văn Mười: Có thể nói, thành quả "giữ sạch Covid-19" trong suốt từ đầu dịch năm 2020 đến nay của Đắk Nông đã bị phá vỡ khi trong vòng 20 ngày qua trên địa bàn tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19.

Mặc dù đó là điều không thể tránh khỏi khi hầu như cả nước đang oằn mình chống chọi với làn sóng dịch thứ 4, nhưng với trách nhiệm của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, được xem là “đứng mũi chịu sào” trong cuộc chiến với Covid-19 này thì vẫn có gì đó thật đáng buồn.

Tuy nhiên, tỉnh không có gì là quá bất ngờ, bởi vì với hơn 120 km quốc lộ, huyết mạch giao thông của đất nước, cộng tứ bề quanh Đắk Nông đã có dịch thì chúng ta trụ đến ngày hôm nay đã là tốt lắm rồi. Bởi vì, để ứng phó với đại dịch Covid-19, mọi kịch bản, phương án đã được tỉnh xây dựng từ trước và lúc này là lúc chúng ta cần phải bình tĩnh, sáng suốt, chủ động kích hoạt mọi biện pháp cần thiết để đối phó với tình huống dịch xảy ra mà thôi.

P.V: Thưa đồng chí, từ khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca mắc Covid-19, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã vào cuộc chống dịch như thế nào?

Đ/c Hồ Văn Mười: Phải khẳng định, ngay tại thời điểm địa phương ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã có rất nhiều nỗ lực, tập trung mọi biện pháp, giải pháp hết sức quyết liệt để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 với tâm thế hoàn toàn khác. Đó là toàn tỉnh cần phải thần tốc hơn, quyết liệt hơn, với tinh thần xốc tới.

Đặc biệt, khi TP. Gia Nghĩa xuất hiện ca mắc Covid-19, Ban Chỉ đạo tỉnh ngay lập tức có mặt tại địa bàn để chỉ đạo, điều phối mọi hoạt động cần thiết và sau đó là họp khẩn, bàn quyết sách chống dịch. Cái quyết đoán, thần tốc nhất phải nói đến đó là ngay trong đêm 22/7, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành Quyết định hỏa tốc số 1044 về áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Ban Chỉ đạo tỉnh đã xác định, thà làm mạnh, thà đau một tý nhưng ngăn được cái họa lâu dài, nếu không cứ chần chờ, cân nhắc, bàn bạc mãi thì lỡ hết “cơ hội vàng” ban đầu, dịch sẽ có thời gian lây lan mạnh trong cộng đồng thì “vỡ trận” như nhiều tỉnh, thành khác hiện nay.

Hơn lúc nào hết, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh cần phải lan tỏa tinh thần bình tĩnh, quyết đoán đó cho cấp ủy, chính quyền, người dân toàn tỉnh để làm sao tránh tâm lý hoang mang, lo sợ song cũng không được lơ là, chủ quan mà cần phải mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm để cùng chiến thắng đại dịch nguy hiểm.

Với tinh thần vào cuộc quyết liệt đó, tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Ban Chỉ đạo tỉnh đã nhấn mạnh: Công tác phòng, chống dịch của tỉnh đang được thực hiện với những phương án cụ thể và giải pháp quyết liệt. Đến nay, Đắk Nông cơ bản đã khoanh vùng, kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

P.V: Tình hình dịch bệnh hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, chắc chắn sẽ có nhiều tình huống khó lường. Vậy tỉnh có quán triệt tinh thần chống dịch sắp tới như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, thưa đồng chí?

Đ/c Hồ Văn Mười: Như trên đã nói, mặc dù chúng ta bước đầu đã cơ bản khoanh vùng, khống chế được các ổ dịch trong cộng đồng nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều khó khăn, tình huống khó lường trước. Điều dễ nhận thấy là trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh vẫn liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới.

Sở dĩ như vậy, trước hết là do làn sóng người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về địa phương hoặc đi qua địa bàn tỉnh hàng ngày với số lượng rất lớn. Mặc dù tỉnh đã thành lập các chốt chặn từ xa, các lực lượng chức năng tích cực thực hiện nhiệm vụ suốt đêm ngày nhưng chắc chắn không thể kiểm soát hết được tình hình.

Vì vậy, mầm bệnh Covid-19 vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng mà chúng ta không thể biết hết được. Đây chính là điều đáng lo ngại nhất hiện nay, vì có khi khống chế được xong ổ dịch này thì lại bất ngờ xuất hiện ổ dịch khác, khó có thể nói trước được điều gì trong bối cảnh hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười trao đổi với công dân về địa phương tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru

Trước tình hình đó, trong các cuộc họp gần đây, Ban Chỉ đạo tỉnh đã xác định, dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh là điều không tránh khỏi. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải thật bình tĩnh, nhất là cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa. Trong khó khăn, thách thức, chúng ta càng phải phát huy truyền thống đoàn kết, không những không hoang mang, lo lắng thái quá mà còn cần phải khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đồng thuận cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương, các ngành liên quan cần tham khảo, học hỏi thêm kinh nghiệm phòng, chống dịch ở các tỉnh, thành phố, nhất là trong việc thành lập bệnh viện dã chiến; tăng cường rà soát, theo dõi, quản lý chặt số người về từ các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… trở về tỉnh.

Các cấp, các ngành, địa phương tuyệt đối không trông chờ ỷ lại mà phải luôn luôn tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý, căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, các ngành, địa phương phải đẩy mạnh phát triển kinh tế. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nỗ lực phát huy hết khả năng của mình, lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chỉ tiêu đã đặt ra, không được sao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế và không đổ lỗi do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, tôi đề nghị cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân cần phải nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý thức cộng đồng với quyết tâm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đặc biệt, chúng ta cùng thấm nhuần, quán triệt tinh thần Lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng…”.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao nhất để sớm đẩy lùi dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO