Văn hóa

Nét văn hóa trong ẩm thực Đắk Nông

PV 24/09/2023 17:00

Đắk Nông có hệ thống ẩm thực phong phú, đa dạng và hình thành một nền văn hóa ẩm thực mang hương vị, phong cách riêng.

ADQuảng cáo
img_9287-1-.jpg
Món đọt mây lá bép và món canh thụt luôn dẫn khu khách mỗi khi đến Đắk Nông. Ảnh: Nguyễn Nam

Ẩm thực Đắk Nông đậm đà bản sắc dân tộc

Đắk Nông, nơi hội tụ của hơn 40 dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc đều có truyền thống văn hóa riêng. Bởi vậy, các món ăn ngon ở Đắk Nông tương đối đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc. Với dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê, các món ăn được chế biến khá đơn giản, chủ yếu là luộc, nướng hoặc nấu canh nhưng điều đáng chú ý là các món đều có sự kết hợp giữa phong tục, giá trị văn hóa cộng đồng. Ngoài ra, Đắk Nông còn có đồng bào các dân tộc phía Bắc vào lập nghiệp, sinh sống và mang theo những món ăn đặc sản của dân tộc mình, tạo nên sự phong phú của ẩm thực trên vùng đất mới.

Những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc phải kể đến là rượu cần, canh thụt, cơm lam, cà đắng, rau rừng luộc chấm kho quẹt, cá lăng sông Sêrêpốk nướng. Các món ăn, thức uống đều có điểm chung là mang đậm hương vị tự nhiên của núi rừng.

Không chỉ thưởng thức vị ngon, hương vị độc đáo của món ăn, mà những câu chuyện về nguyên liệu, cách chế biến, cho đến ý nghĩa của các món ăn cũng mang đến những giá trị tinh thần, nâng cao sự thú vị cho mỗi du khách khi tìm hiểu về các món ăn ẩm thực ở Đắk Nông. Để có những món ăn truyền thống, đồng bào tự tay tìm kiếm những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, được đồng bào hái từ trên rừng về chế biến.

Các du khách đến Đắk Nông đều có cảm nhận đó là ẩm thực Đắk Nông rất phong phú, có những món chỉ ở đây mới có. Đây chính là lợi thế lớn, không chỉ giới thiệu cho du khách về món ăn ngon mà còn có thể lồng ghép khai thác những nét văn hóa, lịch sử ra đời và phát triển để tăng sức hấp dẫn cho chương trình du lịch.

ADQuảng cáo
3.png

Phát huy những món ẩm thực thế mạnh

Quán cơm Tân Tân trên đường Lý Thường Kiệt, phường Nghĩa Thành, TP.Gia Nghĩa được du khách tìm đến rất đông mỗi khi đến Đắk Nông. Các món ăn ở đây rất phong phú, đa dạng và được trang trí khá đẹp mắt. Thế nhưng, món gà chiên nước mắm hay còn gọi là gà chiên mắm là món “tủ” và được coi là món hấp dẫn du khách của quán. Hầu hết thực khách đến đây đều có chung nhận xét món gà chiên mắm rất ngon, mang hương vị riêng của quán. Món này được nhiều thực khách yêu thích bởi lớp da vàng rượm, giòn giụm bên ngoài và béo ngậy bên trong. Trong không khí mắt mẻ của mùa mưa Đắk Nông, còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi thưởng thức món gà chiên mắm trò chuyện cùng người thân, bạn bè. Theo chủ quán cơm Tân Tân, món gà chiên mắm phải lựa chọn gà ta tươi ngon, nuôi trên rẫy nên thịt gà săn chắc, thơm ngon. Quán cũng tuyệt đối luôn bảo đảm vệ sinh nên thực khách đến đây hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Anh Trương Đức Minh Tứ, một du khách đến từ Quảng Trị rất tâm đắc khi thưởng thức món gà chiên mắm ở đây. Theo anh Tứ, anh đã ăn món gà chiên mắm ở nhiều nơi nhưng món gà chiên mắm ở đây có vị đặc trưng riêng, rất thơm ngon và hấp dẫn.

779px-canh_ga_chien_nuoc_mam-_thang_8_nam_2018_-2-(2).jpg
Món gà chiên mắm của Quán cơm Tân Tân ở TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông đã hấp dẫn đông đảo du khách trong thời gian qua

Quán luôn lấy được cảm tình của thực khách bởi không gian ấm cúng với bàn ghế được bày trí theo phong cách gia đình, tạo cho thực khách cảm giác thoải mái như ở nhà. Nhưng có một lưu ý, nếu như bạn có ý định đến đây thì nên đến sớm hoặc đặt bàn trước, nếu không thì rất dễ phải quay về bởi quán lúc nào chật kín.

Tại các nhà hàng lớn và hiện đại nhất Đắk Nông như Sơn Mã, Lodge, các món ăn đặc trưng của đồng bào bản địa M’nông, Ê đê, Mạ đã được đưa vào thực đơn, thu hút sự quan tâm, thưởng thức của du khách mỗi khi đến đây. Các món ăn như rau rừng chấm kho quẹt, đọt mây lá bép cá hộp, cà đắng cá khô, cá lăng sông Sêrêpốk nướngđược nhiều thực khách khen ngợi. Anh Dũng thực khách đến từ Bắc Ninh lần đầu thưởng thức món đọt mây lá bép cá hộp đã có ấn tượng riêng. Anh Dũng cho biết: Cảm giác ban đầu hơi đăng đắng nhưng càng ăn càng nghiền. Món ăn có hương vị riêng của các nguyên liệu tự nhiên của núi rừng kết hợp với cách chế biến hài hòa nên rất thơm ngon và đậm đà.

Đa dạng, hấp dẫn và khá nhiều tiềm năng, nhưng việc khai thác thế mạnh của ẩm thực trong phát triển du lịch ở Đắk Nông vẫn còn khá "khiêm tốn”. Hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh ẩm thực, dịch vụ du lịch đã đưa ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa Đắk Nông vào nhà hàng, homestay… nhằm mang đến nhiều trải nghiệm cho khách. Tuy nhiên, số lượng nhà hàng như vậy chưa nhiều.

Có thể thấy, việc khai thác và phát triển dịch vụ ẩm thực phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc của dân tộc hiệu quả sẽ đưa nhiều du khách đến với Đắk Nông. Quan trọng hơn ghi dấn ấn đối với du khách và định vị cho ngành du lịch Đắk Nông trên bản đồ du lịch chung của cả nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét văn hóa trong ẩm thực Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO