Đất và người Đắk Nông

Nét đẹp trang phục truyền thống ở Trường DTNT Đắk Mil

Đặng Hiền, Tuệ An 05/04/2023 05:00

Để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp của các dân tộc trên địa bàn tới nhiều hơn với giới trẻ, Trường Phổ thông DTNT THCS- THPT huyện Đắk Mil đã phát động tuần lễ trang phục dân tộc thiểu số. Đây là một trong các hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Tháng Thanh niên và được các em học sinh tại các khối lớp hưởng ứng nhiệt tình.

ADQuảng cáo

Thay vì sắc màu đồng phục quen thuộc, những ngày tháng 3 này, em H’Mẫn, dân tộc M'nông lớp 11, Trường Phổ thông DTNT THCS- THPT huyện Đắk Mil và các bạn ở cùng phòng ký túc xá có thêm lựa chọn khi đến lớp. Đó là những bộ trang phục truyền thống nhiều màu sắc, hoa văn đặc trưng M"nông.

Em H’Mẫn chia sẻ: “Bộ trang phục này mẹ em đã chuẩn bị cho em từ năm lớp 9. Nó thường được mặc vào dịp đi lễ, đi đám cưới, đi hội và đã theo em đi vào trường dân tộc nội trú. Đi học mang trang phục truyền thống lên lớp với các bạn, em thấy rất vui và tự hào”.

img_9625(1).jpg
Tự hào khi được mang trang phục truyền thống của dân tộc mình

Trường Phổ thông DTNT THCS- THPT huyện Đắk Mil hiện có 7 lớp, 217 học sinh thuộc 9 dân tộc đang sinh hoạt và học tập nội trú. Cùng với trau dồi tri thức, chăm lo đời sống cho các em, thời gian qua, trường luôn khuyến khích học sinh gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.

ADQuảng cáo

Trong đó, việc mặc trang phục truyền thống được thực hiện vào thứ 5 hàng tuần và những ngày lễ lớn của đất nước, của ngành giáo dục. Đặc biệt, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023 và Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, Đoàn trường đã phát động Tuần lễ trang phục dân tộc thiểu số, tạo thành phong trào lan tỏa đến 100% khối lớp.

Anh Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Đoàn trường phát động tuần lễ trang phục đồng bào dân tộc thiểu số nhằm kêu gọi các em mặc trang phục truyền thống nhiều hơn. Qua đó, để các em thấy được giá trị, vẻ đẹp truyền thống, phát huy, bảo tồn bản sắc dân tộc trong các em học sinh”.

Mỗi bộ trang phục mang một nét văn hóa riêng của từng dân tộc. Trong đó có những bộ trang phục được tạo nên từ chính đôi tay, sức lực của những người bà, người mẹ. Bởi vậy, khi có dịp khoác lên mình, các em không chỉ tự hào về văn hóa truyền thống, mà còn tự hào bởi đang mang trên mình câu chuyện đầy tính nhân văn về tình cảm gia đình, về những gửi gắm, kì vọng của ông bà, cha mẹ...

Em Âu Thị Minh Thu, lớp 10, Trường Phổ thông DTNT THCS - THPT huyện Đắk Mil tâm sự: “Tôi khác hơn các bạn một chút vì bố em là người Nùng, mẹ em người Tày. Tôi có 2 bộ trang phục truyền thống của 2 dân tộc khác nhau. Như trang phục tôi đang mặc đây là của người Tày, do bà ngoại của em may tặng. Mỗi khi khoác lên bộ trang phục truyền thống, tôi thấy rất tự hào về truyền thống, những nét đẹp văn hóa trên bộ trang phục”.

img_9612(1).jpg
Nhà trường luôn khuyến khích học sinh gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình

Tuần lễ trang phục dân tộc thiểu số và việc khuyến khích học sinh mặc trang phục dân tộc là điểm nhấn trong việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện Đắk Mil. Hoạt động góp phần đưa việc sử dụng trang phục truyền thống trở thành thói quen, xuất hiện ngày càng nhiều và lan tỏa trong những người trẻ; gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa kết tinh trong trang phục truyền thống; quảng bá nét đẹp, sự đa sắc màu của mỗi cộng đồng dân tộc trong đại gia đình các dân tộc tỉnh Đắk Nông. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp trang phục truyền thống ở Trường DTNT Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO