NATO kỷ niệm 75 năm thành lập

TTXVN| 05/04/2024 07:10

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 4/4 đã kỷ niệm 75 năm thành lập tại trụ sở của liên minh ở thủ đô Brussels của Bỉ, bên lề cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao NATO, diễn ra trong hai ngày 3-4/4.

Sự kiện có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 32 quốc gia thành viên NATO và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trong bài phát biểu, Tổng Thư ký Jens Stoltenberg cho biết NATO hiện nay “lớn hơn, mạnh hơn và đoàn kết hơn bao giờ hết”.

Ông Stoltenberg tuyên bố NATO là liên minh "mạnh nhất, bền vững nhất và thành công nhất trong lịch sử", đồng thời nhắc lại rằng NATO được thành lập sau việc ký kết Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Washington, ngày 4/4/1949, bởi ngoại trưởng của 12 quốc gia, trong đó có 10 nước châu Âu là Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Anh, Italia, Iceland, Luxembourg, Na Uy, Hà Lan và Bồ Đào Nha, cùng với Mỹ và Canada, nhằm thành lập tổ chức chính trị-quân sự chịu trách nhiệm bảo vệ tập thể lãnh thổ của các thành viên.

Để đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày ký kết, Hiệp ước Washington được trưng bày trong hai ngày 4 và 5/4 tại trụ sở NATO ở Brussels. Được vận chuyển trên một chuyến bay thương mại từ Mỹ dưới sự hộ tống chặt chẽ, đây là lần đầu tiên Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vượt Đại Tây Dương.

Tổng Thư ký Stoltenberg đã ca ngợi việc Hiến chương sáng lập của Liên minh, thường được bảo quản tại Washington, lần đầu tiên được trưng bày tại trụ sở của Tổ chức.

Nhân dịp này, tại Brussels, các tượng đài chính của thủ đô đều được trang trí bằng màu sắc của NATO: lá cờ của Tổ chức dưới mái vòm của Công viên Cinquantenaire, một số tòa nhà trong thành phố được chiếu sáng màu xanh dương, màu của NATO, nổi bật là Tòa thị chính và cung điện Egmont. Bức tượng "Chú bé tè" (Manneken Pis), một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của thủ đô, cũng mặc trang phục NATO.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nato-ky-niem-75-nam-thanh-lap-post803219.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO kỷ niệm 75 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO