Nắng nóng kỷ lục tại nhiều nước

29/06/2023 05:33

Thời tiết nắng nóng gay gắt tiếp tục hoành hành tại nhiều khu vực ở miền nam nước Mỹ.

Người dân Mỹ chống chọi nắng nóng khắc nghiệt. (Ảnh TÂN HOA XÃ)
Người dân Mỹ chống chọi nắng nóng khắc nghiệt. (Ảnh TÂN HOA XÃ)

Trong thông báo ngày 27/6, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, 62 triệu người tại các bang Texas, Arizona, Florida, Louisiana... được cảnh báo về tình trạng nắng nóng cực đoan, dự kiến kéo dài đến ngày 4/7 tới. Nền nhiệt được dự báo tiếp tục tăng cao, lên tới 41,6oC ở thành phố Mobile, 43,3oC tại Dallas và 43,8oC ở New Orleans.

Theo NWS, đợt nắng nóng hiện nay nguy hiểm hơn thông thường, với nhiệt độ ban đêm tăng cao kỷ lục, nền nhiệt cao kết hợp độ ẩm tăng khiến các khu vực đông dân càng thêm oi bức, ngột ngạt.

Tây Ban Nha cũng bước vào đợt nắng nóng gay gắt mới. Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Tây Ban Nha (AEMET), nhiệt độ ở thủ đô Madrid và các khu vực miền tây nam nước này trên mức 40oC. Mức nhiệt 43,8oC được ghi nhận hôm 26/6, tại El Granado thuộc tỉnh Huelva, miền nam Tây Ban Nha.

Nhiều nước châu Âu cũng đang vật lộn chống chọi tình trạng nắng nóng cực độ. Theo một báo cáo chung của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), lục địa châu Âu đang nóng lên với tốc độ gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Hiện nhiệt độ trung bình của châu Âu cao hơn 2,3oC so mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Trong khi đó, đợt nắng nóng khốc liệt tại bang Bihar của Ấn Độ bước sang tuần thứ hai, với nền nhiệt lên đến 47oC, buộc các trường học đóng cửa. Ít nhất 44 người chết vì các vấn đề liên quan đến nắng nóng. Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo, nhiệt độ sẽ giảm nhẹ trong những ngày tới, song chỉ tạm thời, nắng nóng sẽ quay lại và kéo dài hơn.

Tại Trung Quốc, nhiệt độ tại thủ đô Bắc Kinh đã lên 41oC, lập kỷ lục mới về ngày nóng nhất của tháng 6. Dự báo nhiệt độ tại đây và một số nơi khác như thành phố Thiên Tân, các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông… sẽ còn tăng nữa trong mùa hè này. Cuối tuần trước, tại thủ đô Islamabad của Pakistan, nhiệt độ cũng tăng vọt lên 39oC.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nang-nong-ky-luc-tai-nhieu-nuoc-post759870.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kỷ lục tại nhiều nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO