Y tế - Sức khỏe

Nâng cao vị thế, phát huy giá trị của y học cổ truyền

Tuệ An 09/05/2023 05:00

Những năm gần đây, hệ thống khám, chữa bệnh và điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT) được ngành Y tế Đắk Nông chú trọng, cơ sở vật chất từng bước được đầu tư và ngày càng hoàn thiện hơn. 

ADQuảng cáo

Thu hút bệnh nhân với kỹ thuật mới

Khoa YHCT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trung bình mỗi ngày có khoảng 60-75 lượt người tới khám, điều trị. Các bệnh nhân tới khám và điều trị tại khoa các bệnh như tai biến mạch máu não, đau thần kinh tọa, hội chứng cổ vai gáy, đau thần kinh liên sườn...

Đặc biệt, Khoa triển khai kỹ thuật cấy chỉ là một trong những kỹ thuật mới, nên số lượng bệnh nhân đến điều trị tăng cao so với trước đây. Theo đó, cấy chỉ được đánh giá là phương pháp trị liệu có hiệu quả cao nhờ kết hợp giữa châm cứu truyền thống với tiến bộ khoa học kỹ thuật.

yhct-1(1).jpg
Kỹ thuật cấy chỉ thu hút nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị tại Khoa YHCT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Với phương pháp châm cứu thông thường, bác sĩ châm kim vào huyệt vị và lưu kim 30 phút, kích thích chỉ tạo ra tại thời điểm châm cứu và kéo dài vài giờ đồng hồ sau đó nên bệnh nhân cần làm châm cứu hàng ngày. Nhưng với trị liệu cấy chỉ, đoạn chỉ catgut (chỉ tự tiêu) sẽ được đưa vào huyệt vị và lưu lại nhiều ngày, tạo ra kích thích liên tục nên tác dụng kéo dài hơn và bệnh nhân không phải đến làm thủ thuật hàng ngày.

“Hiện Khoa YHCT của Bệnh viện đang thực hiện phương pháp cấy chỉ để duy trì tác dụng lâu dài cho bệnh nhân với một số bệnh như mất ngủ, hội chứng vai gáy, đau đầu, viêm xoang, tâm căn suy nhược, tổn thương thần kinh ngoại biên sau hóa trị liệu… đã nhận được rất nhiều kết quả tích cực sau các liệu trình cấy chỉ”, bác sĩ Bùi Đình Hiền, Phó trưởng Khoa YHCT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin.

ADQuảng cáo

Phát triển mạng lưới YHCT

Tại Đắk Glong, ngoài Khoa YHCT, Trung tâm Y tế huyện thì 7 trạm y tế xã đều có y sĩ YHCT nên việc khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền được duy trì. Thậm chí một số trạm y tế còn bố trí phòng riêng cho hoạt động YHCT.

yhct-5(1).jpg
Vườn thuốc Nam tại các trạm y tế được chăm sóc mỗi ngày

Việc kết hợp giữa khám chữa bệnh YHCT với y học hiện đại đã có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng tại Khoa YHCT, Trung tâm Y tế huyện, trung bình mỗi ngày khám, điều trị cho khoảng 40-45 bệnh nhân.

Bác sĩ Vũ Duy Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho biết: “Tại các trạm y tế xã đã xây dựng vườn thuốc nam mẫu với nhiều loại cây thuốc thông dụng để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân cách nhận biết và sử dụng, chữa trị các bệnh thông thường. Nhiều hộ dân biết trồng các loại cây thuốc nam để phòng, trị các bệnh thông thường”.

Không riêng Đắk Glong, hiện toàn tỉnh có 8 trung tâm y tế, 1 bệnh viện đa khoa cấp tỉnh và 71 trạm y tế xã, phường, thị trấn được đầu tư về nhân, vật lực YHCT. Ngoài ra, nhiều cơ sở khám chữa bệnh YHCT tư nhân khác đang hoạt động.

Hệ thống khám, chữa bệnh bằng YHCT tại Đắk Nông được củng cố và phát triển. Chất lượng khám, chữa bệnh bằng YHCT và kết hợp YHCT với y học hiện đại ngày càng được chú trọng mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh cho người dân.

Đắk Nông vẫn là 1 trong 6 tỉnh (Đắk Nông, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang và Hậu Giang) chưa có bệnh viện YHCT. Với địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu được đánh giá hoàn toàn phù hợp cho việc phát triển cây dược liệu cùng với mạng lưới YHCT bao phủ như hiện nay, việc sớm quan tâm, bố trí xây dựng bệnh viện YHCT để góp phần trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân là hoàn toàn phù hợp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vị thế, phát huy giá trị của y học cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO