Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động nhân đạo

Hoàng Bảo| 13/06/2022 10:26

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh luôn xác định, xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

Đều là những người tâm huyết

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, để xây dựng hội vững mạnh, yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Hội may mắn có đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đều là những người tâm huyết, gắn bó với phong trào, luôn đi đầu và là nhân tố quan trọng trong triển khai tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần đưa phong trào chữ thập đỏ ngày càng phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đi đôi với tăng cường khai thác có hiệu quả các nguồn lực trong cộng đồng, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia tổ chức hội và các hoạt động thiện nguyện. Nội dung, hình thức tuyên truyền luôn đổi mới, linh hoạt phù hợp với từng hoạt động, sự kiện như trực tiếp, gián tiếp, tuyên truyền miệng. Phương tiện tuyên truyền ngày càng phong phú như trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo...

Từ 2017-2022,  các cấp hội đã đăng tải 447 tin, bài trên báo, đài địa phương, tạp chí nhân đạo, trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo của Hội. Hội cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, khai thác thông tin qua mạng internet, thiết lập hệ thống trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử, phần mềm điện tử văn phòng…

Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện ngoài tỉnh đến tặng quà cho người nghèo trong tỉnh

Việc nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ cơ sở theo hướng chuyên nghiệp được chú trọng, góp phần khơi dậy lòng nhiệt tình, tâm huyết, phát huy tính năng động, sáng tạo, gương mẫu đi đầu của cán bộ chủ chốt trong tổ chức hội.

Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bảo đảm yêu cầu, thiết thực, sát với thực tế ở cơ sở, nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm tạo động lực mới trong các phong trào thi đua từ cơ sở, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng nhằm nâng cao vị thế và phát huy tác dụng tích cực của tổ chức hội trong đời sống xã hội hiện nay.

Hoạt động ngày càng hiệu quả

Với sự nỗ lực đó, đến nay, các phong trào, hoạt động của Hội chữ thập đỏ các cấp ngày càng hiệu quả. Hội Chữ thập đỏ tỉnh hiện đã thành lập được Quỹ hoạt động với số dư trên 6 tỷ đồng; 4/8 huyện, thành phố có nguồn quỹ này. Hội đã duy trì và phát triển quan hệ đối tác trong công tác nhân đạo với các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp tại TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An...

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục phối hợp trong hoạt động nhân đạo với các đơn vị Liên đoàn Lao động tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Sở Y  tế, Sở LĐTB-XH...

Thông qua kết nối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Nhóm thiện nguyện đến từ tỉnh Long An tặng quà cho người nghèo huyện Đắk Glong

Bằng việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, toàn tỉnh đã có 8/8 tổ chức hội cấp huyện, 71/71 tổ chức hội cấp xã, 680 chi hội thôn, buôn, bon, tổ dân phố, 19 đội phòng ngừa ứng phó thảm họa, 5 đội thanh niên xung kích chữ thập đỏ, thanh thiếu niên chữ thập đỏ. Số tổ chức hội trong trường học, cơ quan, đơn vị cũng tăng hơn trước. Toàn tỉnh đã thành lập được 120 tổ chức hội trong trường học và 20 tổ chức hội trong các cơ quan. Hội các cấp đã thu hút được 19.229 hội viên và 5.847 tình nguyện viên vào hội.

Cũng theo bà Tuyết, thời gian tới, Hội chữ thập đỏ các cấp tiếp tục xây dựng hội thực sự vững mạnh, chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo. Để làm được điều này, các cấp hội tập trung củng cố hệ thống tổ chức, nâng cao khả năng thích ứng và năng lực vận động nhân đạo; xây dựng cơ quan chuyên trách tinh gọn, vững mạnh và phát triển lực lượng tình nguyện viên đông đảo.

Hội cũng chú trọng phát triển tổ chức hội tại các cơ quan dân chính đảng, đoàn thể; vận động những người tâm huyết, nhiệt tình tham gia hội, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên phát huy vai trò; phát triển lực lượng tình nguyện viên theo lĩnh vực công tác hội và phong trào chữ thập đỏ.

Việc áp dụng công nghệ số vào quản lý hội viên, tình nguyện viên để thuận tiện theo dõi, nắm bắt được chú trọng. Công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng về công tác nhân đạo cho đội ngũ cán bộ hội tiếp tục được đổi mới, đa dạng. Các phong trào, hoạt động hội ngày càng được củng cố, nâng cao chất lượng, tạo sức lan tỏa sâu rộng, bền vững để thu hút ngày càng nhiều hội viên, tình nguyện viên tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO