Nâng cao năng lực xét nghiệm, góp phần phòng, chống dịch

Ngô Đồng| 30/08/2021 08:50

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Y tế tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 từ sớm, từ xa, hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng.

ADQuảng cáo

Bảo đảm “4 tại chỗ”

Tháng 11/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đắk Nông) là đơn vị y tế đầu tiên tại tỉnh được cấp Giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR. Trước đó, tất cả các mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh đều phải gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm khẳng định.

Cùng với mua sắm, tỉnh Đắk Nông còn được các doanh nghiệp tài trợ hệ thống máy xét nghiệm hiện đại để trang bị cho trung tâm y tế các huyện

Việc CDC Đắk Nông được công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, thời gian xác định trường hợp mắc Covid-19. Qua đó, tỉnh chủ động hơn trong quá trình triển khai các biện pháp truy vết, giám sát, cách ly, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”.

Cùng với mua sắm 2 hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn cho CDC Đắk Nông, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tỉnh còn tiếp nhận 2 hệ thống xét nghiệm được các doanh nghiệp tài trợ cho 2 Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp và huyện Đắk Mil. Do đó, năng lực xét nghiệm hiện nay của các cơ sở đạt từ 600 - 1.000 mẫu đơn/ngày, tương ứng trên 3.000 - 5.000 mẫu gộp/ngày, tạm thời đáp ứng yêu cầu xét nghiệm trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc CDC Đắk Nông cho biết: “Để được công nhận đạt tiêu chuẩn thực hiện xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2, CDC Đắk Nông đã cử đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tham gia đào tạo và được Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cấp giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, Phòng thí nghiệm của Trung tâm được công nhận đạt an toàn sinh học cấp 2, với hệ thống máy móc hiện đại như máy tách chiết RNA/DNA, máy Realtime RT-PCR, ly tâm, tủ an toàn sinh học, tủ lưu trữ hóa chất và mẫu…".

Hệ thống máy xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR của CDC Đắk Nông hiện đạt công suất 96 mẫu đơn/lần chạy và gần 1.000 mẫu gộp/lần chạy và có thể hoạt động từ 3-4 lần/ngày. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, CDC Đắk Nông đã thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho hơn 69.312 mẫu và phát hiện 258 mẫu dương tính.

Chủ động xét nghiệm sàng lọc

Cùng với nâng cao năng lực xét nghiệm khẳng định, đối với công tác xét nghiệm sàng lọc, để chủ động và sẵn sàng huy động các lực lượng khi dịch bệnh bùng phát và lan rộng, Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Đắk Nông và trung tâm y tế các địa phương tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về việc lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 119 cán bộ y tế.

Ngoài ra, các đơn vị y tế tuyến huyện khác đã thực hiện được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để sàng lọc cho các trường hợp theo quy định.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, dự báo nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Để chủ động, ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, đẩy nhanh việc sàng lọc các trường hợp nguy cơ, giúp triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế tỉnh tiếp tục tăng cường bổ sung trang thiết bị máy móc, đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực xét nghiệm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực xét nghiệm, góp phần phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO