Nâng cao năng lực thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngô Đồng| 05/01/2022 08:37

Bên cạnh đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát và tiêm phòng vắc xin, Đắk Nông luôn ưu tiên nhân lực, vật lực cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, với quyết tâm giảm trường hợp bệnh nặng, giảm tử vong, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

ADQuảng cáo

11 cơ sở thu dung với 1.360 giường

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 11 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; trong đó có 9 cơ sở y tế và 2 cơ sở được trưng dụng để điều trị các trường hợp nhẹ và không triệu chứng, với tổng số 1.360 giường. Trong trường hợp F0 tăng, việc phân bố bệnh nhân về các cơ sở y tế được thực hiện linh hoạt, bảo đảm cho mọi bệnh nhân đều được điều trị, chăm sóc một cách tốt nhất.

Bác sĩ Trương Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Đức cho biết: "Hiện Tuy Đức bảo đảm 150 giường bệnh phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện. Trong thời gian sắp tới, nếu lượng bệnh nhân tăng cao, Tuy Đức sẽ chuyển bệnh nhân về Khu điều trị Covid-19 tại huyện Đắk Mil".

Tách chiết mẫu xét nghiệm cho các bệnh nhân Covid-19

Theo bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, với mục tiêu đặt ra ngay từ đầu là giảm tối đa trường hợp bệnh nặng, giảm tử vong, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ công tác phân loại, chuyển tuyến phù hợp, kịp thời, hiệu quả, giảm quá tải cho tầng 3.

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã tập trung ưu tiên cho việc lắp đặt hệ thống oxy cho các tầng điều trị. Hiện các cơ sở thu dung, điều trị của tỉnh có đầy đủ hệ thống oxy, khí nén, bảo đảm cho việc vận hành các loại máy thở. Nhiều cơ sở còn được đầu tư máy X-quang di động và các loại thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác để phục vụ điều trị người bệnh.

ADQuảng cáo

Nỗ lực cứu chữa bệnh nhân nặng

Toàn tỉnh hiện có 2 cơ sở y tế là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh nhân cấp độ nặng và nguy kịch.

Theo bác sĩ Huỳnh Vinh Tiền, Trưởng Khoa Hồi sức, tích cực và chống độc, phụ trách Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngay từ khi dịch xuất hiện trên địa bàn tỉnh đến nay, Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 đã tiếp nhận, điều trị cho hơn 150 ca bệnh nặng và nguy kịch. Đặc biệt, có những ca bệnh lớn tuổi, mắc nhiều bệnh lý nền đã được đội ngũ y bác sĩ nỗ lực cứu chữa, lọc máu liên tục, nên hồi phục thần kỳ, khỏi bệnh xuất viện, trở về cuộc sống bình thường.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

Cùng với đầu tư trang thiết bị, thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng được ngành Y tế chủ động hơn. Trong đó, việc đưa vào sử dụng một số loại thuốc kháng vi rút trong điều trị cho bệnh nhân đã có sự cải thiện rõ rệt về chỉ số CT, giảm trở nặng, chuyển tầng. Bên cạnh đó, bệnh viện luôn chú trọng động viên, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, rèn luyện thể chất, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp chia sẻ: “Xác định vai trò của người thầy thuốc và trách nhiệm của bản thân, chúng tôi luôn cố gắng hết sức điều trị bệnh nhân tránh tình trạng chuyển nặng hết sức có thể…”.

Bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị của Bộ Y tế và với sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ y, bác sĩ làm nhiệm vụ tại các cơ sở thu dung, điều trị, tính đến 18h ngày 3/1, Ðắk Nông đã có 4.178/5.594 trường hợp mắc Covid-19 khỏi bệnh và ra viện. Chỉ có 13 trường hợp tử vong, nguyên nhân được xác định là có nhiều bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì… thấp hơn so với tỷ lệ tử vong chung của cả nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO