Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu từ tổ chức đảng cơ sở

Hoàng Hoài| 09/11/2021 09:06

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, trong đó nổi bật là công tác xây dựng Đảng.

Đảng ủy Khối đã chú trọng đến việc kiện toàn cấp ủy một cách kịp thời, bảo đảm vai trò lãnh đạo của TCCS đảng. Công tác xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy được thực hiện một cách công tâm, khách quan, thực chất, bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của Đảng…

Năm 2020, toàn Đảng bộ có 14 tổ chức đảng, 14 cấp ủy cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 51 tổ chức đảng, 44 cấp ủy cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; 11 tổ chức đảng và 9 cấp ủy cơ sở hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác phát triển đảng viên được quan tâm trên cơ sở bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng đảng viên mới. Toàn Đảng bộ kết nạp được 112/120 đảng viên (đạt 93,33%), nâng tổng số đảng viên lên 3.407 người. Đảng ủy luôn xác định phát triển đảng viên là việc làm cần thiết, thường xuyên, liên tục để tăng cường sức chiến đấu cho Đảng, song không vì vậy mà chú trọng số lượng, coi nhẹ chất lượng.

Việc phát triển đảng viên không tách rời khỏi những tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định. Nhờ đó, đến nay, đội ngũ đảng viên trong toàn Đảng bộ cơ bản đều đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức, phẩm chất, trình độ văn hóa, lối sống và tất cả các quy định của người đảng viên.

Đảng ủy Khối Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giấy chứng nhận cho đảng viên mới

Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai bảo đảm tiến độ đề ra. Đến nay, các TCCS đảng đã kiểm tra, giám sát đạt 75% kế hoạch của cả năm. Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng ủy Khối đã hoàn thành 9/12 cuộc. Ủy ban kiểm tra hai cấp kiểm tra đối với 23 tổ chức đảng, trong đó 5 cuộc đã có kết luận. Ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra, giám sát 47 tổ chức và 749 đảng viên.

Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng. Đến nay, các TCCS đảng đã kết luận đối với 18 tổ chức đảng và 320 đảng viên chấp hành tốt nội dung được kiểm tra, giám sát; 1 đảng viên có khuyết điểm đã chỉ đạo theo dõi việc khắc phục sau kết luận.

Công tác thi hành kỷ luật được thực hiện nghiêm túc, với việc toàn Đảng bộ đã xem xét, thi hành kỷ luật 25 trường hợp. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối thi hành kỷ luật 1 trường hợp bằng hình thức khiển trách; cấp ủy cơ sở thi hành kỷ luật 24 trường hợp gồm khiển trách 21 người, cảnh cáo 3 người…

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Khối xác định việc cấp bách cần làm trong công tác xây dựng Đảng là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy vai trò của tổ chức đảng và trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên; quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Để đạt được mục tiêu này, Đảng ủy Khối tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, phù hợp với từng loại hình cơ sở; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các TCCS đảng và chất lượng đảng viên; tạo hướng đột phá về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong công tác phát triển đảng viên mới, các TCCS đảng chú trọng công tác tạo nguồn, bảo đảm số lượng và chất lượng; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng kết nạp những đoàn viên ưu tú, các nhân tố tích cực ở những nơi khó khăn trong đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp; sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách.

Đảng ủy Khối còn xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp. Trong công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy tiếp tục đổi mới phương pháp, kỹ năng, quy trình, bảo đảm khách quan, dân chủ, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, khả thi.

Việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí tiếp tục được chú trọng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu từ tổ chức đảng cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO