Nâng cao giá trị sản xuất trên cùng diện tích đất: Hiệu quả ở thị trấn Đắk Mil

Nguyễn Lương| 06/08/2014 10:22

Những năm gần đây, nhiều giống cây trồng mới, có hiệu quả kinh tế cao đã được người dân trên địa bàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) đưa vào sản xuất, nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con tại địa phương.

ADQuảng cáo

Trước đây, với 6 sào đất trồng ngô, gia đình anh Trần Đình Trung, ở tổ dân phố 5 chỉ thu được hơn 50 triệu đồng/năm. Thế nhưng, từ khi chuyển sang trồng rau, hoa, mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh còn thu về nguồn lợi hơn 200 triệu đồng.

Vườn dưa leo của gia đình anh Trần Đình Trung ở tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) cho thu nhập ổn định. Ảnh: Nguyễn Lương

Theo anh Trung thì việc gia đình anh quyết định chuyển đổi giống cây trồng là do nguồn thu từ cây ngô không được cao, cộng với vốn kiến thức anh có được từ những đợt đi tham quan, học tập nhiều mô hình làm ăn hiệu quả ở Lâm Đồng.

Anh Trung chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chủ yếu trồng các loại hoa màu như ngô, đậu, chứ không có kiến thức gì về trồng rau, hoa. Sau này, nhờ được đi tham quan, học tập trực tiếp nhiều mô hình và tích lũy kiến thức ở những buổi tập huấn nên tôi dần có kinh nghiệm. Mấy vụ mùa đầu, vườn rau, hoa phát triển và mang lại nguồn thu không như mong đợi, nhưng sau đó, gia đình đã từng bước khắc phục “điểm yếu”, nâng cao kỹ thuật trồng, chăm sóc nên lợi nhuận từ đó cũng tăng lên. Hiện tại, với việc trồng nhiều loại rau, quả, hoa và gối đầu nhiều vụ liên tiếp trong một năm nên gia đình cũng có được nguồn thu rất ổn định”.

Với việc trồng nhiều loại rau, quả và "gối đầu" nhiều vụ trong năm, gia đình anh Trần Đình Trung luôn có nguồn thu nhập ổn định

ADQuảng cáo

Cũng mạnh dạn chuyển đổi 4 sào cà phê đã già cỗi sang trồng giống bơ ghép, gia đình anh Lê Trung Tuấn, ở tổ dân phố 3 đã có nguồn thu nhập rất khá. Theo anh Tuấn thì ban đầu, do diện tích cà phê đã quá già nên gia đình cũng định vay vốn để “trẻ hóa” cà phê. 

Năm 2009, nhờ có người bà con tư vấn trồng thử nghiệm 4 sào giống bơ ghép, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi. Do được đầu tư, chăm sóc bài bản, khoa học, hiện nay, diện tích bơ ghép của gia đình đã cho thu hoạch năm thứ hai, với năng suất hơn 400kg/cây.

Anh Tuấn chia sẻ: “Cây bơ rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc mà lại cho năng suất, lợi nhuận khá cao. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, hơn 4 sào bơ còn mang lại cho gia đình nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng. Ngoài diện tích này, gia đình tôi đang có hướng sẽ mở rộng thêm bằng việc trồng xen bơ vào một số diện tích cà phê mà gia đình đang canh tác, để nâng cao thu nhập”.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mil thì những năm gần đây, diện tích sản xuất đất nông nghiệp trên địa bàn ngày càng bị thu hẹp do chuyển đổi mục đích sử dụng. Vì thế, để nâng cao giá trị sử dụng trên diện tích đất nông nghiệp còn lại, đối với một số diện tích cà phê đã gà cỗi, kém năng suất, cũng như trồng hoa màu không hiệu quả, địa phương đã tăng cường vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Hàng năm, nhiều mô hình cây trồng mới, có hiệu quả kinh tế cao đã được người dân đưa vào sản xuất như mô hình trồng bơ ghép, trồng cà chua phủ màng nilon, trồng rau an toàn, trồng hoa, cây cảnh…. Địa phương đã chủ động mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, cũng như tổ chức đi tham quan các mô hình có giá trị kinh tế cao ở Lâm Đồng, từ đó, giúp bà con tiếp cận được kiến thức, áp dụng vào thực tế tại gia đình.

Cũng theo bà Huyền thì hiện nay, việc đưa nhiều giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao đã, đang được người dân trên địa bàn tích cực chuyển đổi. Tuy nhiên, khó khăn mà địa phương đang gặp phải vẫn là quỹ đất và thị trường đầu ra. Vì thế, trong thời gian tới, chính quyền sẽ phối hợp với các cấp, ngành từng bước tháo gỡ khó khăn, tìm ra hướng phát triển phù hợp cho các loại cây trồng tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao giá trị sản xuất trên cùng diện tích đất: Hiệu quả ở thị trấn Đắk Mil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO