Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp

Nguyễn Hiền 14/11/2023 09:50

Đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đắk Nông phát huy tốt vai trò, trách nhiệm là "cầu nối" giữa người người dân với các cơ quan Nhà nước.

bia-xay-dung-dang-5-.png

Đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đắk Nông phát huy tốt vai trò, trách nhiệm là "cầu nối" giữa người người dân với các cơ quan Nhà nước.

1(1).png
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, HĐND tỉnh Đắk Nông và các cấp đã tăng về số lượng và hoàn thiện về cơ cấu. Cụ thể, nhiệm kỳ 2021-2026, Đắk Nông có 52 đại biểu HĐND tỉnh; 257 đại biểu HĐND các huyện, thành phố; 1.705 đại biểu HĐND cấp xã, phường, thị trấn.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương thay thế Luật Tổ chức HĐND và UBND, số lượng đại biểu chuyên trách ở HĐND tỉnh tăng. Cụ thể, nhiệm kỳ 2016-2021 và 2021-2026, HĐND tỉnh Đắk Nông có 11 đại biểu chuyên trách, tăng 4 đại biểu so với nhiệm kỳ 2011-2016. Qua đó, công tác này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Hầu hết các đại biểu chuyên trách đã trải qua nhiều vị trí công tác, có kinh nghiệm thực tiễn, góp phần giúp cho Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Đắk Nông thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vừa bảo đảm toàn diện, vừa có chiều sâu, chất lượng hơn.

2(3).png
Cùng với đó, để tạo thuận lợi cho các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành các chế độ, chính sách, quy định đối với đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện, cơ sở; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác cho đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh phối hợp ban hành các quy chế phối hợp hoạt động, phối hợp trong thực hiện tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, chuẩn bị các kỳ họp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, cung cấp và trang bị thêm phương tiện làm việc cho đại biểu.
5-2-.png

Bên cạnh đó, hàng năm, mỗi đại biểu HĐND phải báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ với cử tri nơi mình được bầu. Đây là cơ sở quan trọng phát huy quyền giám sát của Nhân dân đối với đại biểu dân cử, buộc mỗi đại biểu không ngừng hoàn thiện mình, nỗ lực phấn đấu vươn lên đáp ứng sự mong đợi của cử tri, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

bia-xay-dung-dang-16-1-.png

Bà Lê Thị Trúc Linh, Phó Giám đốc Sở VHTT-DL, đại biểu HĐND tỉnh chia sẻ: “Với vai trò, trách nhiệm của một đại biểu dân cử, trước mỗi kỳ họp chúng tôi tham gia tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của bà con. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được chúng tôi tổng hợp đầy đủ, truyền tải đến cơ quan có chức năng để xử lý. Bên cạnh đó, tôi cùng các đại biểu ở tổ nghiên cứu kỹ tài liệu, thu thập các thông tin liên quan để các ý kiến phát biểu tại kỳ họp có chất lượng, toàn diện, trọng tâm, sát thực tiễn và mang đậm hơi thở của cuộc sống cùng những nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân nơi ứng cử”.

dong-chi-kieu-chau-loan-pho-truong-ban-van-hoa-xa-hoi-hdnd-tinh-dak-nong-thong-bao-voi-cu-tri-ket-qua-ky-hop-chuyen-de-lan-thu-8-noi-dung-du-kien-ky-hop-thuong-le-cuoi-nam.jpg
Bà Kiều Châu Loan, Phó trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh Đắk Nông thông báo với cử tri xã Đắk N'Drung (Đắk Song) kết quả Kỳ họp chuyên đề lần thứ 8, nội dung dự kiến Kỳ họp thường lệ cuối năm

Còn theo ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh Đắk Nông thì với tinh thần trách nhiệm của mình, đại biểu HĐND các cấp đã tích cực góp phần không nhỏ trong phát triển các lĩnh vực đời sống xã hội ở địa phương. Đại biểu tích cực ý kiến và “hiến kế” để HĐND tỉnh có những quyết sách đúng đắn.
Theo đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, các đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đắk Nông đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng hoàn thiện kỹ năng, tích cực hoạt động, đổi mới phương pháp làm việc. Tại các kỳ họp, đa số đại biểu tích cực tham gia ý kiến, thảo luận các vấn đề, góp phần để HĐND tỉnh, huyện, xã ban hành các quyết sách sát thực tiễn, phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách của tỉnh.

hinh-1-dung-1-.jpg
Nhiều đại biểu đã thắng thắn nêu ra những vấn đề bất cập trong công tác quản lý điều hành cũng như thực hiện các quy định, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết HĐND tỉnh, từ đó có những hiến kế nhằm khắc phục

Theo đại biểu Lê Quốc Đông, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đắk Nông thì hầu hết đại biểu HĐND các cấp đã cơ bản thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình theo luật định. Đặc biệt, tại nhiều phiên thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp, nhiều đại biểu đã nêu lên được những vấn đề “nóng”, chuyển tải được ý nguyện của cử tri nên nhận được sự đồng thuận và tin tưởng. Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được tiếp thu và được cơ quan chức năng khắc phục, bảo đảm quyền lợi của Nhân dân, cử tri. Điển hình như sau khi đại biểu phản ánh về việc thiếu nước sinh hoạt ở xã Đắk R’la (Đắk Mil), UBND tỉnh Đắk Nông đã tiếp thu và giao cho đơn vị liên quan triển khai dự án nước sạch cho bà con trên địa bàn… Hay vấn đề đại biểu nêu liên quan lãng phí đầu tư công cũng được UBND tỉnh rà soát, chỉ đạo và triển khai khắc phục.

3(1).png
Phát biểu kết luận thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Y Quang B'Krông, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông khẳng định, Kỳ họp thứ 6 đã thể hiện tinh thần đổi mới phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết sâu sắc, chất lượng, sát với tình hình thực tế để từ đó UBND tỉnh, các sở, ngành cũng như các địa phương có những giải trình, làm rõ, có hướng giải quyết những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.
1111-1-.png

Theo đánh giá, các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành phù hợp, khả thi, tạo hành lang cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đặc biệt, các nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội hàng năm, 5 năm, chiến lược 10 năm và tầm nhìn 20 năm; quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, phát triển từng ngành, lĩnh vực đã tạo ra hành lang pháp lý cần thiết để các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Nhiều nghị quyết HĐND tỉnh ban hành đã tạo cơ chế, chính sách, pháp lý quan trọng giúp các cơ quan Nhà nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời vấn đề cấp bách tại địa phương, yêu cầu của Trung ương như phân bổ các nguồn vốn Trung ương giao, điều chỉnh dự toán, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, đặc biệt dự án xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) – Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), các cơ chế, chính sách triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội…

img_9958-1-.jpg
Đại biểu tham gia giám sát về công tác xóa mù ở huyện Đắk Glong

Phát biểu đánh giá tại Hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh Đắk Nông lần thứ 4, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ta tại huyện Đắk Song, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông khẳng định: “Người đại biểu đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Thời gian qua, nhiều đại biểu đã phát huy được vai trò, trách nhiệm dân cử, đáp ứng được mong đợi của cử tri.

(Kỳ 2: “Hiến kế” nâng cao chất lượng hoạt động đại biểu HĐND)

Nội dung, ảnh: Nguyễn Hiền

Trình bày: N.H

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO