Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Hoàng Hoài| 12/12/2022 09:28

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư khóa X về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp được thực hiện gắn với nhiệm kỳ cấp ủy các cấp. Đến ngày 31/6/2022, toàn tỉnh có 181 báo cáo viên; trong đó, có 5 báo cáo viên Trung ương, 44 báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương 132 người và 1.400 tuyên truyền viên là bí thư, phó bí thư, phó, trưởng ngành cấp xã. Ban tuyên giáo từ tỉnh đến huyện đã thực hiện nghiêm nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn, tổ chức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được thực hiện định kỳ 1 lần/năm. Việc cập nhật kiến thức, kỹ năng, rèn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên các cấp cũng được chú trọng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi với việc kết hợp giữa chấm chọn qua video clip và thi trực tiếp, tạo môi trường rèn luyện bổ ích cho các báo cáo viên.

Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương thông tin chuyên đề tới đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên tỉnh Đắk Nông

Đổi mới nội dung, phương thức

Hàng tháng hoặc đột xuất, bên cạnh thông tin do Trung ương cung cấp, tỉnh chủ động lựa chọn các vấn đề trọng tâm của địa phương để cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên các cấp. Tỉnh kết hợp thông tin và tham quan, tìm hiểu thực tế về các dự án như điện gió tại Đắk Song, alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp), phát triển du lịch tại Tà Đùng (Đắk Glong)…

Khi có những vụ việc đột xuất, phức tạp nảy sinh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động tổ chức hội nghị trực tiếp hoặc trực tuyến để cung cấp thông tin chính thống, kịp thời theo định hướng. Chất lượng thông tin được phổ biến đã bám sát định hướng tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở, giải đáp được nhiều vấn đề mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm. Hình thức tổ chức được đổi mới theo hướng tăng cường đối thoại, trao đổi thông tin tại hội nghị.

Việc mời báo cáo viên đang công tác ở các bộ, ngành Trung ương về trực tiếp thông tin cho cán bộ chủ chốt và đội ngũ báo cáo viên các cấp được quan tâm. Phương thức tổ chức hội nghị báo cáo viên được chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến. Từ tháng 4/2022, Đắk Nông đã tổ chức trực tuyến đến cấp xã. Các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, cấp ủy các cấp chú trọng bố trí, phân công tuyên truyền viên cơ sở là những người biết tiếng dân tộc địa phương, am hiểu phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo. Đội ngũ báo cáo viên đã phát huy tính chủ động, nhất là tham gia tuyên truyền miệng, định hướng dư luận khi trên địa bàn có các vấn đề phức tạp, nhạy cảm thu hút dư luận quan tâm.

Công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; củng cố niềm tin vào Đảng và cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO