Đời sống

Nâng cao chất lượng cuộc sống từ không gian mạng

Linh Thư, Hương Ly 15/09/2023 13:40

Không gian mạng đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội, con người ở nhiều phương diện đời sống.

ADQuảng cáo

Không gian mạng là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, trong đó người dùng có thể tương tác và giao tiếp với nhau thông qua internet. Không gian mạng cung cấp cho người dùng một phạm vi hoạt động rộng lớn, xóa bỏ những giới hạn về địa lý, ngôn ngữ, không gian, thời gian qua các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, diễn đàn, sàn thương mại điện tử cùng nhiều hình thức khác.

Tiện ích trong học tập, mua sắm

Đối với các bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên, không gian mạng là thư viện khổng lồ vô cùng hữu ích trong nghiên cứu, học tập. Chỉ cần thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính… có mạng internet, các bạn trẻ ngày nay có thể tiếp cận nhanh chóng với hàng ngàn khóa học và tài liệu học tập, kho tàng tri thức ở trên thế giới.

trang-bai-dh-cuoi-tuan.jpg

Chị Đinh Hà Thùy Trang, tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), sinh viên năm nhất ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, những tiện ích của không gian mạng đã hỗ trợ chị rất nhiều trong học tập và cuộc sống sinh viên.

Chị Trang chia sẻ: “Qua không gian mạng, tôi có thể làm được nhiều việc một cách nhanh chóng, tiện lợi hơn, hạn chế việc di chuyển. Trong việc học tập, tôi có thể đăng kí các khóa học, tham gia hội họp, nghiên cứu tài liệu một cách dễ dàng. Nhờ không gian mạng, tôi còn dễ dàng liên lạc, kết nối với người thân, bạn bè và giúp tìm hiểu, làm quen nhiều bạn mới từ các nơi khác nhau".

Cũng theo chị Trang, có không gian mạng giúp cuộc sống của chị thêm vui vẻ hơn với những mối quan hệ mới, nhiều hình thức giải trí phong phú như xem phim, nghe nhạc, chơi game trực tuyến, đọc sách điện tử, xem video trên các nền tảng...

"Tôi có thể mua sắm mọi thứ từ quần áo, đồ điện tử, thực phẩm qua các sàn thương mại điện tử, dịch vụ trực tuyến. Điều này giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức so với mua sắm truyền thống”, chị Trang chia sẻ thêm.

Dễ dàng trong tìm kiếm, trao đổi thông tin

Nhờ không gian mạng, internet, con người dễ dàng kết nối, trao đổi thông tin với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và phục vụ công việc, cuộc sống hàng ngày, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới thông qua hòm thư điện tử (email), tin nhắn, cuộc gọi qua các ứng dụng như facebook, zalo, viber, skype…

ADQuảng cáo

Xã Đắk Som (Đắk Glong) có địa bàn rộng, giao thông đi lại còn khó khăn, dân cư sinh sống không tập trung. Cũng như những cán bộ đang làm việc tại xã chị H’Bèo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Som gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, quản lý địa bàn, kết nối với các chi hội, hội viên, phụ nữ nói riêng, người dân tại các thôn, bon nói chung. Tuy nhiên, hiện nay nhờ mạng xã hội, internet, chị H’Bèo đã thành lập nhóm zalo "Chi hội trưởng phụ nữ" và trang facebook "Liên Hiệp PN Đs" để trao đổi thông tin, đăng tải, thông tin hình ảnh hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Som. Từ đây, công việc của chị H’Bèo trở nên thuận lợi hơn. Thông qua zalo, facebook chị có thể liên lạc, nắm bắt thông tin chị em hội viên ở cơ sở một cách nhanh chóng, kịp thời.

11111111(1).png
Trang facebook "Liên Hiệp PN Đs" của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đắk Som (Đắk Glong)

Chị H’Bèo cho biết: “Nhờ có không gian mạng, mạng xã hội như zalo, facebook... tôi có thể dễ dàng kết nối, gửi các thông báo, thông tin, văn bản tới các hội viên ở vùng xa thay vì phải tới tận nơi như trước kia. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng đã giúp tôi nhanh chóng nắm bắt tình hình hoạt động của các chi hội, nhất là những vấn đề phát sinh ở cơ sở để có giải pháp cũng như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý kịp thời”.

Tương tự, anh Đặng Ngọc Tình, cán bộ Phòng kế hoạch Nghiệp vụ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, hàng ngày sử dụng email và mạng xã hội zalo để tiếp nhận các văn bản, báo cáo trong cơ quan và các đơn vị cấp trên, từ cơ sở gửi tới.

Anh Tình cho biết: “Nhờ sử dụng zalo và email, tôi có thể nhanh chóng tiếp cận với các văn bản, thông báo đi, đến trong và ngoài cơ quan. Internet cũng giúp tôi nhanh chóng tra cứu các thông tin, tài liệu để phục vụ cho công việc, xây dựng kế hoạch tại cơ quan”.

Tạo môi trường trực tuyến tích cực

Không gian mạng ngày nay trở thành một không gian xã hội mới, nơi con người có thể thực hiện các hành vi giao tiếp, sáng tạo, lao động, sản xuất, tiêu dùng, học tập và vui chơi giải trí, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Cùng với những lợi ích to lớn, không gian mạng đang tạo ra các nguy cơ và thách thức đối với an toàn thông tin và trật tự an toàn xã hội.

Nhiều đối tượng xấu lợi dụng không gian mạng gây nên những thiệt hại về tài sản, tinh thần, sức khỏe, thậm chí cả tính mạng con người.

Trong thực tế, đã có không ít những vụ án, lừa đảo tình, tiền thông qua internet, mạng xã hội. Đồng thời, những thông tin xuyên tạc, sai sự thật được đăng tải trên internet, mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân khác. Từ các vấn đề trên, có thể nhận thấy bảo vệ an toàn thông tin trên internet, xây dựng không gian mạng lành mạnh, môi trường trực tuyến tích cực là hết sức cần thiết.

huong-tinh-doan(1).jpg

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Đắk Nông cho rằng, nhờ không gian mạng, thông tin được truyền tải nhanh chóng. Lượng người tiếp cận thông tin mở rộng không chỉ trong 1 đối tượng, 1 giới mà nhiều đối tượng, giai tầng khác nhau. Con người cũng có thêm nhiều tiện ích trong cuộc sống. Do đó, theo cá nhân chị Hương để nâng cao chất lượng cuộc sống, lợi ích từ internet, không gian mạng phải xây dựng môi trường trực tuyến tích cực. Các cơ quan chức năng liên quan có giải pháp hiệu quả để kiểm soát chặt chẽ hơn các thông tin sai trái, "giật gân" truyền trên internet, mạng xã hội và kịp thời định hướng dư luận.

Cũng theo chị Hương, người sử dụng internet, mạng xã hội cũng cần tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Việc tiếp nhận các thông tin trên môi trường mạng phải có sự chọn lọc, nhất là nhận diện các thông tin sai lệch, không đúng sự thật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Mỗi người nên chia sẻ những thông tin hữu ích, thể hiện sự tôn trọng và lịch sự khi giao tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng cuộc sống từ không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO